TNN หามนักบินอวกาศ Crew-8 เข้าโรงพยาบาล "กะทันหัน"

TNN

World

หามนักบินอวกาศ Crew-8 เข้าโรงพยาบาล "กะทันหัน"

หามนักบินอวกาศ Crew-8 เข้าโรงพยาบาล กะทันหัน

นักบินอวกาศเข้าโรงพยาบาลกะทันหัน ! แม้เพิ่งกลับมาเหยียบโลก หลังเสร็จสิ้นภารกิจบนอวกาศที่ใช้เวลานานกว่า 8 เดือน

นาซาแถลงนักบินอวกาศ 3 คน ของนาซา และ นักบินอวกาศชาวรัสเซียอีก 1 คน ถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลในรัฐฟลอริดา ของสหรัฐฯ “อย่างไม่ทันคาดคิด” เมื่อวานนี้ (25 ตุลาคมตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ หลังจากเพิ่งเสร็จสิ้นภารกิจ Crew-8 บนแคปซูลอวกาศ Crew Dragon ของ SpaceX ซึ่งในแถลงการณ์ดังกล่าวนาซาไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของการรักษาเนื่องจากเหตุผลด้านความเป็นส่วนตัวของนักบินอวกาศ แต่มีรายงานว่าระหว่างที่มีการเคลื่อนย้ายนักบินอวกาศจากยานสู่เรือยางเพื่อนำเข้าฝั่งทีมแพทย์บนเรือได้ร้องขอให้มีการตรวจร่างกายของนักบินอวกาศทั้ง 4 เพิ่มเติม ซึ่งอาจเป็นเหตุผลให้บินอวกาศเหล่านี้ต้องเข้ารับการรักษาตัวอย่างกะทันหัน 


นาซ่ากล่าวในแถลงการณ์ด้วยว่าอาการของนักบินอวกาศทั้ง 4 คน อยู่ในภาวะคงตัว (stable) และการส่งตัวไปรักษาก็เป็นมาตรการที่เกิดขึ้นด้วยความระมัดระวังอย่างสูง โดยในเวลาต่อมานาซาเผยว่าได้ส่งตัวนักบินอวกาศ 3 คนกลับไปยังศูนย์อวกาศจอนห์สันในเมืองฮิวสตันแล้ว ส่วนอีก 1 คนยังต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลภายใต้การติดตามอย่างใกล้ชิดจากนาซา 


นักบินอวกาศทั้งหมดใช้เวลาเกือบแปดเดือนในการทำภารกิจบนสถานีอวกาศนานาชาติ หรือ ISS ก่อนจะเพิ่งเดินทางกลับโลกและลงจอดบริเวณอ่าวเม็กซิโกเมื่อเวลา 3 นาฬิกา วานนี้ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งในขณะนั้นนาซาเผยว่าการลงจอดเป็นไปอย่างปลอดภัยและไม่พบสัญญาณของความผิดปกติ โดยภาพจากการถ่ายทอดสดยังแสดงให้เห็นนักบินอวกาศที่ยิ้มและโบกมือทักทายก่อนที่พวกเขาจะออกมาจากตัวยาน


ขณะที่ CNN รายงานว่า การตรวจสุขภาพของนักบิวอวกาศหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจที่ยาวนานเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้แต่ในภารกิจ Crew-8 นี้นับว่าใช้เวลาบนอวกาศยาวนานกว่าภารกิจอื่น  ของนาซาที่มักจะใช้เวลาบนอวกาศประมาณ 5 ถึง 7 เดือน เนื่องจาก Crew-8 เผชิญปัญหาหลายประการหนึ่งในนั้นคือปัญหาเกี่ยวกับยานอวกาศโบอิ้ง สตาร์ไลเนอร์ ที่พบว่ามีความเสี่ยงมากเกินไปที่จะใช้นำนักบินอวกาศกลับโลกจึงเป็นเหตุหนึ่งที่ทำให้กำหนดการเดินทางกลับของ Crew-8 ยิ่งล่าช้ามากขึ้น

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง