TNN อิสราเอลเปิดฉากโจมตีอิหร่าน

TNN

World

อิสราเอลเปิดฉากโจมตีอิหร่าน

อิสราเอลเปิดฉากโจมตีอิหร่าน

อิสราเอลเริ่มโจมตีทางอากาศอย่างเจาะจงเป้าหมายทางทหารในอิหร่าน ระบุ เป็นการเอาคืนอิหร่านโจมตีอิสราเอลต่อเนื่องหลายเดือน

พลเรือตรีแดเนียล ฮาการิ หัวหน้าโฆษกกองทัพอิสราเอล อ่านแถลงการณ์ประกาศการโจมตีอิหร่าน ระบุ อิสราเอลเริ่มโจมตีทางอากาศอย่างเจาะจงเป้าหมายทางทหารในอิหร่าน เพื่อโต้กลับที่อิหร่านโจมตีอิสราเอลอย่างต่อเนื่องนานหลายเดือน


แถลงการณ์อิสราเอลระบุต่อไปว่า เช่นเดียวกับประเทศที่มีอธิปไตยในโลกนี้  อิสราเอลมีสิทธิ์และหน้าที่ต้องตอบโต้อิหร่าน เนื่องจากระบอบอิหร่านและกลุ่มต่าง  ที่เป็นตัวแทนอิหร่านในภูมิภาคตะวันออกกลาง โจมตีอิสราเอลไม่หยุดมาตั้งแต่ 7 ตุลาคมปี 2023


เกิดเสียงระเบิดดังสนั่นหลายครั้งในกรุงเตหะราน เมืองหลวงอิหร่านเมื่อเวลาประมาณ 6.30 วันนี้ (26 ตุลาคมตามเวลาไทย โทรทัศน์รัฐบาลอิหร่านรายงานอ้างเจ้าหน้าที่ข่าวกรองอิหร่านว่า เป็นเสียงของระบบป้องกันภัยทางอากาศอิหร่านทำงาน


ขณะที่กระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ หรือเพนตากอน ออกมายืนยันทันทีว่าสหรัฐฯ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการโจมตีอิหร่านของอิสราเอล โดยสหรัฐฯ ได้รับการแจ้งล่วงหน้าจากอิสราเอลเท่านั้นว่าจะมีการโจมตีเป้าหมายทางทหารเกิดขึ้น โดยก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหรัฐฯ ของ โจ ไบเดน เคยบอกว่าอิสราเอลมีสิทธิที่จะตอบโต้อิหร่านจากการเป็นฝ่ายถูกโจมตีก่อน แต่ก็ขอให้อิสราเอล อย่าโจมตีเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับโครงการนิวเคลียร์ หรือโรงเก็บน้ำมันของอิหร่าน เพราะจะยิ่งทำให้สถานการณ์ตึงเครียดมากขึ้น และจะทำให้เกิดการโจมตีตอบโต้กันไปมาที่รุนแรงยิ่งกว่าเดิม

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง