TNN UN เตือนโลกจะร้อนขึ้นอีก 3.1 องศาฯ หากนานาชาติไม่ยกระดับแก้ปัญหา

TNN

World

UN เตือนโลกจะร้อนขึ้นอีก 3.1 องศาฯ หากนานาชาติไม่ยกระดับแก้ปัญหา

UN เตือนโลกจะร้อนขึ้นอีก 3.1 องศาฯ หากนานาชาติไม่ยกระดับแก้ปัญหา

รายงานใหม่ UN เตือนโลกจะมีอุณหภูมิสูงขึ้นอีก 3.1 องศาฯ เหนือก่อนยุคอุตสาหกรรม หากนานาชาติไม่ยกระดับแก้ปัญหา

รายงานฉบับใหม่ของสหประชาชาติ เตือนว่า โลกกำลังจะมีอุณหภูมิสูงขึ้นอีก 3.1 องศาเซลเซียส เหนือระดับก่อนยุคอุตสาหกรรม หากรัฐบาลทั่วโลกไม่มีการดำเนินการใดๆ เพิ่มเติม เพราะนโยบายด้านสภาพภูมิอากาศในปัจจุบันยังไม่สามารถหยุดยั้งวิกฤติดังกล่าวได้


รายงานดังกล่าวได้พิจารณาความก้าวหน้าของประเทศต่างๆ ในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพื่อบรรลุเป้าหมายตามข้อตกลงปารีส ที่กำหนดเพดานอุณหภูมิโลกไว้ที่ 1.5 องศาเซลเซียส ซึ่งการจะทำให้สำเร็จ จำเป็นต้องลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง ร้อยละ 42 ภายในปี 2030 และ ร้อยละ 57 ภายในปี 2035


แม้จะเชื่อว่าเป้าหมาย 1.5 องศาเซลเซียสยังคงเป็นไปได้ในทางเทคนิค เนื่องจากการหันมาใช้พลังงานแสงอาทิตย์และลมที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันทั่วโลกมีพลังงานหมุนเวียนคิดเป็นสัดส่วนเพียง ร้อยละ 30 ของพลังงานไฟฟ้าทั่วโลก และตั้งเป้าที่จะเพิ่มกำลังการผลิตพลังงานหมุนเวียนใหม่มากกว่า 5,500 กิกะวัตต์ในอีก 5 ปีข้างหน้า ซึ่งการเติบโตอย่างมหาศาลนี้อาจช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้มากถึง ร้อยละ 27  ของศักยภาพทั้งหมดในปี 2030 และ ร้อยละ 38  ในปี 2035


อย่างไรก็ตาม สหประชาชาติโต้แย้งว่า การนำศักยภาพของพลังงานหมุนเวียนไปใช้ให้เกิดประโยชน์นั้น ต้องอาศัยการระดมพลและความร่วมมือระหว่างประเทศที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยเฉพาะชาติร่ำรวยซึ่งมีส่วนรับผิดชอบต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลกมากที่สุด ก็ควรแบกรับภาระหนักในการแก้ไขปัญหานี้


ภาพจาก: AFP 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง