TNN “พายุไซโคลนดานา” จ่อถล่มอินเดียคืนนี้ สั่งอพยพปชช. 2 ล้านคน

TNN

World

“พายุไซโคลนดานา” จ่อถล่มอินเดียคืนนี้ สั่งอพยพปชช. 2 ล้านคน

“พายุไซโคลนดานา”  จ่อถล่มอินเดียคืนนี้ สั่งอพยพปชช. 2 ล้านคน

“พายุไซโคลนดานา” จ่อถล่มอินเดียคืนนี้ สั่งอพยพ 2 ล้านใน 2 รัฐ รถไฟยกเลิก 200 กว่าเที่ยว - อาจกระทบเที่ยวบินในโกลกาตา

“พายุไซโคลนดานา” (Dana) จ่อถล่ม 2 รัฐอินเดียคืนนี้ ( 24 ต.ค. 67 ) หรือเช้าพรุ่งนี้ (25 ต.ค. ) ตามเวลาท้องถิ่น คือรัฐโอดิชา หรือโอริสา และรัฐเบงกอลตะวันตก 

ทางสำนักอุตุนิยมวิทยาอินเดีย หรือ IMD คาดว่า ดานาจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไซโคลนกำลังแรง ความเร็วลม 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก่อนจะพัดถล่มรัฐโอดิชา คาดจุดพายุขึ้นฝั่งคือเมืองโกลกาตา หรือ กัลกัตตา เมืองเอกของรัฐเบงกอลตะวันตก และเป็นเมืองใหญ่อันดับ 3 ของอินเดีย IMD เตือนจะทำให้เกิดฝนตกหนัก 200 มิลลิเมตรในทั้ง 2 รัฐ


ส่วนทั้ง 2 รัฐเตรียมรับมือแล้ว สั่งอพยพประชาชนรวม 2 ล้านคนออกจากเส้นทางที่คาดว่าดานาจะถล่ม ส่วนผู้ที่ไม่ได้อยู่ใต้คำสั่งอพยพให้อยู่แต่ในบ้านตั้งแต่วันนี้  นักท่องเที่ยวที่กำลังท่องเที่ยวอยู่ในพื้นที่ติดทะเลในทั้ง 2 รัฐ ได้รับแจ้งเตือนให้รีบอพยพออกจากรีสอร์ทริมทะเล ไปอยู่ในที่ปลอดภัยก่อนที่พายุจะมาถึง


สนามบินนานาชาติเมืองโกลกาตาเตรียมยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมดตั้งแต่วันนี้ รถไฟยกเลิก 222 เที่ยวในช่วง 3 วันตั้งแต่ 23-25 ตุลาคมในพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักเนื่องจากพายุไซโคลน สถานศึกษาในทั้ง 2 รัฐปิดเรียนทุกแห่งนาน 3 วันตั้งแต่เมื่อวานนี้ รวมไปถึงบริษัทและธุรกิจด้วย


รัฐโอดิชาได้เริ่มอพยพประชาชนแล้ววานนี้ จากประมาณ 3,000 หมู่บ้านใน 14 เขตที่เสี่ยงอันตรายจากไซโคลน การอพยพประชาชนจะดำเนินการต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมงข้างหน้า.


ภาพจาก: AFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง