TNN อิสราเอลเผยฮิซบอลเลาะห์ซุกเงิน-ทองคำใต้โรงพยาบาล

TNN

World

อิสราเอลเผยฮิซบอลเลาะห์ซุกเงิน-ทองคำใต้โรงพยาบาล

อิสราเอลเผยฮิซบอลเลาะห์ซุกเงิน-ทองคำใต้โรงพยาบาล

อิสราเอลเผย “ฮิซบอลเลาะห์” ซ่อนทองคำและเงินสดมูลค่ากว่า 500 ร้อยล้านดอลล์ใต้โรงพยาบาลในเบรุต

พลเรือตรีแดเนียล ฮาการิ หัวหน้าโฆษกกองทัพอิสราเอล แถลงเมื่อวานนี้ (21 ตุลาคมว่ากลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้ซ่อนทองคำและเงินสดรวมมูลค่ากว่า 500 ล้านดอลลาร์ โดยคิดเป็นเงินไทยประมาณ 17,000 ล้านบาท ในบังเกอร์ที่อยู่ใต้โรงพยาบาลชื่อ "อัล-ซาเฮล" (Al-Sahel) ในกรุงเบรุตของเลบานอน โดยอิสราเอลได้อ้างจากหน่วยข่าวกรองที่ใช้เวลารวบรวมมานานหลายปี


ฮาการิแถลงต่อไปว่า บังเกอร์ใต้โรงพยาบาลดังกล่าว “ซายเอ็ด นัสซัน นาสรัลเลาะห์” ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ที่เพิ่งถูกอิสราเอลสังหารจนเสียชีวิตเมื่อเดือนที่แล้วเป็นผู้สร้างไว้เพื่อเอาไว้หลบซ่อนตัวได้ยาวนาน


แต่ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอัล-ซาเฮลปฏิเสธคำกล่าวหาของอิสราเอลว่าไม่เป็นความจริง และการที่อิสราเอลกล่าวหาเรื่องใต้โรงพยาบาลมีทองคำและเงินสดซ่อนอยู่นั้น ทำให้โรงพยาบาลต้องเร่งอพยพผู้ป่วยออกไปเพื่อความปลอดภัย ส่วนฝ่ายฮิซบอลเลาะห์ยังไม่ได้ให้ความเห็นใดใด


ส่วนสถานการณ์ล่าสุดอิสราเอลโจมตีในเลบานอนล่าสุดที่กรุงเบรุตเมื่อวานนี้ อิสราเอลโจมตีทางอากาศชานกรุงเบรุตด้านทิศใต้ ถูกลานจอดรถของโรงพยาบาลรัฐขนาดใหญ่ชื่อ "โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยราฟิค ฮาริรีเสียชีวิต 4 คนรวมเด็ก บาดเจ็บ 24 คนจากการรายงานของกระทรวงสาธารณสุขเลบานอน และโจมตีใกล้สนามบินนานาชาติกรุงเบรุต ห่างจากสนามบินเพียง 400 เมตร นอกจากนี้ ยังโจมตีสาขาธนาคาร "อัล-คาร์ด อัล-ฮัสซัน" 1 แห่งในเขตชิยาห์ (Chiyah) ชานกรุงเบรุตทิศใต้ด้วย


อย่างไรก็ตาม สนามบินแห่งนี้ยังไม่ปิดทำการและยังคงมีเครื่องบินขึ้นลงตามปกติ ซึ่งปกติแล้วสนามบินดังกล่าวเป็นสนามบินนานาชาติแห่งเดียวของเลบานอน


ด้านกองทัพอิสราเอลยืนยันโจมตีทางอากาศ 13 ครั้งย่านดาฮิเยห์ ชานกรุงเบรุตทิศใต้เมื่อคืนนี้โดยมีเป้าหมายโจมตีสถานที่เกี่ยวข้องกับฮิซบอลเลาะห์ 7 แห่งชานกรุงเบรุตทิศใต้ และได้เตือนล่วงหน้าให้ชาวเลบานอนที่อาศัยอยู่บริเวณนั้นอพยพก่อนแล้ว



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง