TNN ผู้นำอินโดนีเซียนำครม.สาบานตน

TNN

World

ผู้นำอินโดนีเซียนำครม.สาบานตน

ผู้นำอินโดนีเซียนำครม.สาบานตน

ประธานาธิบดีปราโบโว ซูเบียนโต ผู้นำคนใหม่ของอินโดนีเซีย นำคณะรัฐมนตรีของเขา สาบานตนเข้ารับตำแหน่งในวันนี้ (21 ต.ค.) หนึ่งวันหลังจากเขาสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง โดยคณะรัฐมนตรีชุดนี้ นักวิเคราะห์มองว่า สะท้อนถึงความต่อเนื่องในนโยบายหลัก ๆ จากรัฐบาลชุดก่อน

ปราโบโว ซูเบียนโต ผู้นำคนใหม่ของอินโดนีเซีย นำคณะรัฐมนตรีของเขา สาบานตนเข้ารับตำแหน่งในวันนี้ ที่อาคารรัฐสภาในกรุงจาการ์ตา คณะรัฐมนตรีของปราโบโวมีรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยรวม 109 ชีวิต ทำงานในกระทรวง 48 แห่ง  ซึ่งนับว่าเป็นคณะรัฐมนตรีชุดใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 1966 (ครม.ของนายพลซูกราโน มีมากถึง 132 ชีวิต) ซึ่งปราโบโวระบุว่า เขาต้องการสร้างคณะทำงานที่เข้มแข็ง แม้ว่านักวิเคราะห์หลายคนจะระบุว่า จำนวนที่มากอาจเป็น ‘ครม.ที่อ้วน’ ที่อาจทำให้ระบบราชการบวมก็ตาม 


มีรัฐมนตรีหลายคนได้รับแต่งตั้งให้กลับมารับตำแหน่งเดิมต่อจากรัฐบาลชุดที่แล้ว เช่น ศรี มุลยานี อินทราวตี รัฐมนตรีคลัง ที่เคยดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการะนาคารโลก (World Bank) และเธอดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังที่ยาวนานที่สุดของอินโดนีเซีย - เธอ จะเป็นประธานในการดูแลโครงการหลักของรัฐบาล เช่น โครงการแจกอาหารฟรีให้กับเด็กราว 20 ล้านคน 


ปราโบโวเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 8 ของอินโดนีเซียอย่างเป็นทางการในวันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา และเขากล่าวปราศรัยต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สัญญาว่าจะขจัดการทุจริตและเล็งเป็นประเทศที่พึ่งพาตนเองได้ในด้านอาหารและพลังงาน 


ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ปราโบโว อดีตผู้บัญชาการหน่วยรบพิเศษ จะนำสมาชิกในคณะรัฐมนตรีของเขาไปเข้าค่ายค้างคืนที่โรงเรียนทหารในพื้นที่เชิงเขาเป็นเวลา 3 คืน ซึ่งรัฐมนตรีจะนอนในเต็นท์ที่พัก ซึ่งนับเป็นการเริ่มต้นที่แตกต่างไปจากเดิมของรัฐบาลชุดใหม่ของอินโดนีเซีย ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ระหว่างวันที่ 25-27 ตุลาคม บรรดาคณะรัฐมนตรีจะไปพักแรมกันที่โรงเรียนทหารในเมืองมาเกลัง ในชวากลาง ที่ล้อมรอบไปด้วยภูเขาไฟ สถานที่แห่งนี้อยู่ห่างจากกรุงจาการ์ตาไปทางตะวันออกราว 500 กิโลเมตร


การพักค้างแรมในครั้งนี้มีเป้าหมายในการสร้างความสนิทสนมในหมู่รัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่าง ๆ ประมาณ 100 คน และเพื่อให้แน่ใจว่า รัฐมนตรีจะเข้าใจในวิสัยทัศน์ของปราโบโว


ปราโบโวประกาศเป้าหมายที่สำคัญของเขาคือ การทำให้เศรษฐกิจเติบโต 8% ภายในสิ้นสุดสมัย 5 ปีของเขา รวมถึงการเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหม การเพิ่มเงินเดือนให้ข้าราชการ และโครงการอาหารฟรีให้เด็ก ๆ 83 ล้านคน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง