TNN อินเดียเร่งคุมฝุ่นพิษกรุงนิวเดลี

TNN

World

อินเดียเร่งคุมฝุ่นพิษกรุงนิวเดลี

อินเดียเร่งคุมฝุ่นพิษกรุงนิวเดลี

ทางการท้องถิ่นกรุงนิวเดลี ของอินเดีย กำลังเร่งใช้มาตรการควบคุมมลพิษทางอากาศในกรุงนิวเดลี ที่เวลานี้ถูกปกคลุมไปด้วยฝุ่นควันพิษและกำลังส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

สภาพอากาศในกรุงนิวเดลีเวลานี้อยู่ในสภาพขมุกขมัวจากหมอกควันพิษปกคลุมหนาทึบตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา (19 ต.ค.) ทำให้ทางการต้องเร่งหามาตรการควบคุมมลพิษ มุขมนตรีแห่งเดลีบอกว่า ได้มีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาถึง 99 ชุดเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบมาตรการควบคุมฝุ่นละอองตามไซต์งานก่อสร้างต่าง ๆ ทั่วกรุงนิวเดลี รวมทั้งเริ่มนำรถน้ำมาฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อดับฝุ่นจำนวนกว่า 325 คัน เพื่อลดปริมาณฝุ่นควันพิษซึ่งขณะนี้อยู่ในระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพแล้ว


แม้ว่ารัฐบาลท้องถิ่นกรุงนิวเดลีจะมีมาตรการควบคุมมลพิษข้างต้น แต่นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมองว่า มาตรการเท่าที่มียังไม่เพียงพอตราบใดที่ยังไม่มีการบังคับใช้มาตรการเข้มงวดเหล่านี้ตลอดทั้งปี เพราะในความเป็นจริงนั้น โครงการก่อสร้างต่าง ๆ มีอยู่ตลอดทั้งปีไม่ใช่เฉพาะในช่วงนี้ โดยเฉพาะการสร้างสาธารณูปโภคต่าง ๆ ของรัฐบาล


ขณะนี้ดัชนีคุณภาพอากาศในกรุงนิวเดลีพุ่งขึ้นไปอยู่ที่ระดับเกือบ 400 ซึ่งถือเป็นระดับอันตรายต่อสุขภาพ ชาวเมืองเริ่มมีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจและระคายเคืองตา 


นักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันวิ่งมาราธอนในกรุงนิวเดลีเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (20 ต.ค.) ต่างก็บ่นเป็นเสียงเดียวกันว่าคุณภาพอากาศที่ย่ำแย่ส่งผลกระทบต่อการวิ่ง คาดว่าปัญหามลพิษในอากาศจะยิ่งเลวร้ายลงอีกหลังจากนี้ เพราะใกล้จะถึงเทศกาลดิวาลี หรือเทศกาลแห่งแสงสว่าง ซึ่งจะมีการจุดธูปเทียน ประทัด พลุและดอกไม้จำนวนมาก เมื่อปีที่แล้วกลุ่ม IQAir เคยจัดให้กรุงนิวเดลีเป็นเมืองหลวงที่มีมลพิษย่ำแย่ที่สุดในโลก

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง