TNN ฮ่องกงแบนแฟลตรูหนู กำหนดพื้นที่ขั้นต่ำ 8 ตารางเมตร

TNN

World

ฮ่องกงแบนแฟลตรูหนู กำหนดพื้นที่ขั้นต่ำ 8 ตารางเมตร

ฮ่องกงแบนแฟลตรูหนู กำหนดพื้นที่ขั้นต่ำ 8 ตารางเมตร

ฮ่องกงได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในสถานที่ที่ค่าครองชีพสูงที่สุดในโลก และก็อยู่กันอย่างแออัดด้วย โดยเฉพาะห้องพักที่มีราคาแพงและขนาดเล็กมาก ๆ ทำให้ผู้นำของฮ่องกง เสนอกฎหมายเตรียมที่จะแบนห้องพักที่มีขนาดเล็กเกินไปให้ผิดกฎหมาย และกำหนดให้ห้องพักแต่ละแห่งจะต้องมีพื้นที่อย่างน้อย 8 ตารางเมตร

จอห์น ลี ผู้นำ ผู้บริหารสูงสุดของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประกาศแผนในวันนี้ (16 ต.ค.) ที่จะแบนแฟลตหรือห้องพักที่มีขนาดเล็กเกินไป เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในฮ่องกง ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีคนอยู่อย่างแออัดมากที่สุดในโลก และมีค่าครองชีพที่สูงที่สุดในโลกด้วย ทำให้คนจำนวนมากต้องอาศัยอยู่ในห้องพักขนาดเล็ก ซึ่งมีพื้นที่เท่ากับเตียงนอนแค่ 1 เตียง ซึ่งในภาษากวางตุ้งที่ฮ่องกง จะเรียกห้องพักแบบนี้ว่า “กล่องรองเท้า” เพราะมีขนาดเล็กมาก ๆ เหมือนกับกล่องรองเท้า


โดยตามแผนที่ จอห์น ลี นำเสนอ ห้องพักที่มีขนาดเล็กกว่า 8 ตารางเมตร หรือใหญ่ประมาณเตียง คิงไซส์สองเตียง จะถูกแบน และกลายเป็นห้องพักที่ผิดกฎหมาย โดยรัฐบาลฮ่องกงจะให้เวลาเจ้าของห้องพักปรับปรุงห้องพักของตัวเองให้มีขนาดใหญ่ขึ้นตามที่กฎหมายกำหนด รวมทั้ง ห้องพักทุกห้องจะต้องมีหน้าต่างเพื่อระบายอากาศ และต้องมีห้องน้ำของตัวเอง


ผลสำรวจเมื่อปี 2021 แสดงให้เห็นว่าห้องพักในฮ่องกงประมาณ 21% มีพื้นที่ใช้สอยน้อยกว่า 7 ตารางเมตร ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เล็กกว่าที่จอดรถ 1 คัน ซะอีก โดยปัญหาที่อยู่อาศัยเป็นปัญหาใหญ่เรื้อรังในฮ่องกงมานานแล้ว เนื่องจากที่ดินน้อย และมีประชากรหนาแน่น ค่าครองชีพก็สูง ทำให้ประชาชนไม่มีรายได้มากพอในการจ่ายค่าเช่าห้องที่มีพื้นที่เยอะ ๆ ได้ ผลที่ตามมาก็คือ บรรดาห้องเช่าก็ต้องลดขนาดพื้นที่ห้องแต่ละห้องให้เล็กลงเรื่อย ๆ จะได้มีจำนวนห้องเพิ่มมากขึ้น และราคาเช่าก็จะถูกลง แต่ก็ทำให้คุณภาพชีวิตของประชาชนแย่ลงเรื่อย ๆ เช่นกัน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง