TNN ผู้รอดชีวิตจากระเบิดปรมาณู คว้าโนเบลสันติภาพ จากการต้านอาวุธนิวเคลียร์

TNN

World

ผู้รอดชีวิตจากระเบิดปรมาณู คว้าโนเบลสันติภาพ จากการต้านอาวุธนิวเคลียร์

ผู้รอดชีวิตจากระเบิดปรมาณู คว้าโนเบลสันติภาพ จากการต้านอาวุธนิวเคลียร์

กลุ่มนิฮอน ฮิดังเคียว กลุ่มผู้รอดชีวิตจากการทิ้งระเบิดปรมาณูที่ฮิโรชิม่า และนางาซากิ คว้ารางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปี 2024 จากการรณรงค์ต่อต้านการใช้อาวุธนิวเคลียร์

“นิฮอน ฮิดังเคียว” หรือกลุ่มผู้รอดชีวิตจากระเบิดนิวเคลียร์ชาวญี่ปุ่น จากการทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ในเมืองฮิโรชิม่า และนางาซากิ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ถูกเลือกให้เป็นผู้ได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ ประจำปีนี้ ซึ่งพวกเขาได้พยายามรณรงค์ให้ทุกประเทศร่วมกันกำจัดอาวุธนิวเคลียร์ให้หมดไปจากโลกนี้


ในปีนี้ มีบุคคล 197 คน และองค์กรด้านสันติภาพอีก 89 แห่ง ถูกเสนอชื่อให้ชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ซึ่ง เจอร์เกน วัตเน ฟรีดเนส ประธานคณะกรรมการรางวัลโนเบลแห่งนอร์เวย์ กล่าวในตอนประกาศรางวัลว่าพวกเขาพยายามอย่างหนักที่จะทำให้โลกนี้ เป็นโลกที่ไม่มีอาวุธนิวเคลียร์ และผู้รอดชีวิตจากการใช้ระเบิดนิวเคลียร์ทุกคน ได้แสดงให้เห็นถึงความโหดร้ายของระเบิดนิวเคลียร์และช่วยให้ทุกคนเข้าใจว่า เพราะอะไรมันจึงไม่ควรถูกนำมาใช้อีก


กลุ่ม นิฮอน ฮิดังเคียว ก่อตั้งขึ้นในปี 1956 ซึ่งสมาชิกผู้รอดชีวิตจากระเบิดนิวเคลียร์ได้เดินทางไปหลายประเทศทั่วโลกเพื่อให้คนทั่วโลกได้สัมผัสถึงความเลวร้ายและความทุกข์ทรมานที่มนุษย์ต้องเจอจากการใช้ระเบิดนิวเคลียร์ ซึ่งขณะนี้ หลายฝ่ายกำลังมีความกังวลว่ารัสเซียอาจจะนำอาวุธนิวเคลียร์มาใช้กับยูเครน ถ้าหากว่าสงครามยืดเยื้อไปมากกว่านี้ การมอบรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ให้กับกลุ่มผู้รอดชีวิตจากระเบิดนิวเคลียร์ในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง เป็นเหมือนการย้ำเตือนว่า ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น อาวุธนิวเคลียร์ก็ต้องไม่ถูกนำมาใช้อีก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง