TNN พิตบูลกัดสาวออสเตรเลียแขนขาด

TNN

World

พิตบูลกัดสาวออสเตรเลียแขนขาด

พิตบูลกัดสาวออสเตรเลียแขนขาด

สุนัข “พิตบูล” กัดสาวออสเตรเลียจนแขนขาด ตำรวจที่มาพบเผยเป็นตำรวจมาหลายสิบปีเพิ่งเคยเห็นคนถูกสุนัขกัดจนมีบาดแผลรุนแรงขนาดนี้

ผู้หญิงออสเตรเลียวัย 34 ปี ถูกสุนัขสายพันธุ์ “พิตบูล” ที่เธอได้เลี้ยงเอาไว้ กัดจนแขนขวาท่อนล่างขาดออกจากร่างกายที่บ้านของเธอในเมืองทาวน์สวิลล์ รัฐควีนส์แลนด์ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจเผยว่าเมื่อไปถึงจุดเกิดเหตุก็พบผู้หญิงคนนี้นอนจมกองเลือดอยู่หน้าบ้านในสภาพที่ยังมีชีวิต แต่บาดแผลของเธอรุนแรงมาก คาดว่าเธอน่าจะวิ่งหนีสุนัขออกมา เคราะห์ดีที่เธอสามารถปิดประตูกันสุนัขเอาไว้ได้ทัน ไม่เช่นนั้น อาจจะถูกสุนัขกัดบาดเจ็บรุนแรงยิ่งกว่านี้


ตำรวจเผยด้วยว่าเมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ สุนัขอยู่ในอาการที่ดุร้ายอย่างรุนแรงและมันพยายามจะออกมาด้านนอกให้ได้ ตำรวจจึงปรึกษากับเจ้าหน้าที่ควบคุมสัตว์และตัดสินใจร่วมกันที่จะ “ยิง” มันจนตายเพื่อความปลอดภัยของทุก  คน ก่อนที่จะรีบนำตัวผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง โดยขณะนี้อาการของเธอยังคงทรงตัว นอกจากนี้ ตำรวจยังพบสุนัขตัวเล็กอีก 1 ตัวที่บาดเจ็บในบ้านหลังนี้และได้ส่งต่อไปให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลแล้ว


สกอต วอร์วิค เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นระดับอาวุโส เผยว่าตั้งแต่ทำงานเป็นตำรวจมา 37 ปี เขาไม่เคยพบคนถูกสุนัขกัดแล้วมีบาดแผลฉกรรจ์ขนาดนี้และได้แต่หวังให้เธอหายจากอาการบาดเจ็บโดยเร็ว เขาได้กล่าวต่อว่าตนเองก็เลี้ยงสุนัขและรู้สึกเศร้าใจที่ผลลัพธ์ออกมาเป็นเช่นนี้ รวมไปถึงเข้าใจหากจะมีคนรักสุนัขไม่พอใจกับการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ขอยืนยันว่าในขณะนั้นตำรวจไม่มีทางเลือกจริง 


เพื่อนบ้านของหญิงผู้บาดเจ็บเผยว่าคนในละแวกนี้จะรู้กันว่าสุนัขของเธอมีความก้าวร้าว โดยเพื่อนบ้านรายนี้ยังได้โชว์บาดแผลที่เคยถูกสุนัขตัวดังกล่าวกัดให้ตำรวจดูด้วย อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน เพิ่งเกิดเหตุสุนัข 3 ตัว รุมกัดผู้หญิงคนหนึ่งในนครเมลเบิร์นจนได้รับบาดเจ็บ ซึ่งสุนัข 2 ใน 3 ตัวนี้คือสุนัขสายพันธุ์ “บูลด๊อก” ส่วนอีกหนึ่งตัวคือ “พิตบูล



-สุนัขพิตบูลดุร้ายหรือเป็นที่การเลี้ยงดู-


American Kennel Club หรือ AKC อธิบายว่าสุนัขพิตบูลถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็น “นักสู้” ในการแข่งขันต่อสู้สุนัขซึ่งเคยได้รับความนิยมมาก่อน นี่อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้มันมีนิสัยดุร้าย ตามพันธุกรรม แต่ทาง AKC อธิบายว่าสุนัขที่ถูกเลี้ยงเพื่อต่อสู้จะต้อง “เป็นมิตร” กับมนุษย์ เพราะผู้เลี้ยงต้องควบคุมสุนัขได้และสุนัขต้องเชื่อฟังคำสั่งอย่างดีเยี่ยม โดยสุนัขตัวใดก็ตามที่กัดมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของ ผู้ตัดสิน หรือ แม้แต่ผู้ที่เข้ามาชมการต่อสู้สุนัข จะถูกกำจัดทันที แต่ขณะเดียวกันสุนัขสายพันธุ์นี้กลับไม่ถูกขึ้นทะเบียนอย่างเป็นทางการกับ AKC เนื่องจาก AKC ไม่ต้องการสนับสนุนให้สุนัขที่เคยถูกนำไปใช้ต่อสู้อย่างโหดร้ายเข้ามาอยู่เป็นส่วนหนึ่งของบัญชีสายพันธุ์สุนัข


ในขณะที่ผู้เพาะพันธุ์สุนัขพิตบูลที่ถูกต้องตามกฎหมายในต่างประเทศรวมไปถึงในไทย ก็เหมือนจะมีความคิดเห็นที่ตรงกันว่า ด้วยความที่มันมีสายเลือดนักสู้อยู่ในตัวแม้จะผ่านมาหลายปี แต่พวกมันก็ไม่ควรถูกนำไปเพาะพันธุ์ขายอย่างกว้างขวาง รวมไปถึงการเลี้ยงพวกมันเป็นสุนัขบ้านเหมือนกับสุนัขพันธุ์อื่น 


แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านการฝึกสุนัขหลายคนได้อธิบายว่า มีหลายปัจจัยที่กระตุ้นให้สุนัขพิตบูลมีความก้าวร้าว อาทิ การผสมสายพันธุ์ที่ไม่ถูกต้องปัญหาสุขภาพสุนัขขาดการเข้าสังคมการถูกทารุณการหวงอาณาเขต เนื่องจากไม่ได้รับการฝึกที่เหมาะสมซึ่งเป็นปัญหาที่พบในเกือบทุกสายพันธุ์ ไม่ใช่แค่พิตบูล


เพราะเมื่อสุนัขรู้สึกว่าอาณาเขตของมันถูกคุกคามจึงต้องแสดงออกเพื่อปกป้องอาณาเขต และอีกหนึ่งปัญหาคือ “การถูกท้าทาย ปกติแล้วสุนัขมีความคิดแบบฝูงที่เป็นลำดับชั้น การท้าทายพวกมันผ่านการ “สบตา” โดยเฉพาะกับคนที่พวกมันไม่คุ้นเคยอาจไปกระตุ้นให้พวกมันแสดงความก้าวร้าวออกมาได้



ข่าวแนะนำ