TNN พายุสุริยะพุ่งชนโลก เกิดแสงออโรราในแถบซีกโลกเหนือ

TNN

World

พายุสุริยะพุ่งชนโลก เกิดแสงออโรราในแถบซีกโลกเหนือ

พายุสุริยะพุ่งชนโลก เกิดแสงออโรราในแถบซีกโลกเหนือ

พายุสุริยะจากดวงอาทิตย์พุ่งชนโลก รบกวนระบบสื่อสาร และทำให้เกิดแสงเหนือ หรือออโรรา สวยงามเหนือท้องฟ้าซีกโลกเหนือ

พายุสุริยะจากดวงอาทิตย์ก่อให้เกิดพายุแม่เหล็กโลกระดับ G4 ที่รุนแรง ซึ่งจะทำให้เกิดออโรรา หรือแสงเหนือที่สวยงามขนาดใหญ่ และอาจมองเห็นได้ไกลถึงรัฐแคลิฟอร์เนีย และรัฐแอละแบมา ของสหรัฐฯ ขณะที่ประชาชนในซีกโลกเหนือออกมาชมความงามของแสงเหนือบนท้องฟ้ายามค่ำคืน


ศูนย์พยากรณ์สภาพอากาศในอวกาศ (SWPC) ขององค์การบริหารมหาสมุทรและบรรยากาศแห่งชาติ (NOAA) คาดว่าพายุสุริยะจะพัดผ่านชั้นบรรยากาศของโลกตั้งแต่วันที่ 10 - 11 ตุลาคมนี้ ส่งผลให้ระบบไฟฟ้าขัดข้อง และก่อให้เกิดแสงเหนือ หนือ ออโรรา ส่องสว่าง ท้องฟ้าในซีกโลกเหนือ และอาจลงมาในเขตละติจูดที่ต่ำกว่าปกติมาก 


โดยประชาชนสามารถชมออโรราได้ในเขตเหนือของสหรัฐฯ และอาจมองเห็นได้ไกลจนถึงทางใต้ของสหรัฐฯ ตั้งแต่รัฐแอละแบมาไปจนถึงรัฐแคลิฟอร์เนีย


SWPC เตือนว่าพายุลูกนี้อาจรบกวนระบบสื่อสารที่ต้องใช้ดาวเทียมวงโคจรต่ำ และส่งผลกระทบต่อความพยายามในการฟื้นฟูบ้านเรือนจากพายุเฮอริเคนเฮเลน และล่าสุดพายุเฮอริเคนมิลตัน ที่เพิ่งขึ้นฝั่งที่รัฐฟลอริดา 


ในขณะที่พายุแม่เหล็กโลกก่อตัวขึ้น มีโอกาสที่พายุจะทวีความรุนแรงขึ้น เป็นความรุนแรง ระดับ G5 ซึ่งเทียบได้กับปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ปะทุครั้งใหญ่ที่พัดถล่มโลกในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้เกิดแสงเหนือที่มองเห็นได้ไกลออกไปทางใต้ถึงรัฐฟลอริดา


ล่าสุดมีภาพปรากฏการณ์ออโรรา ที่สวยงาม ปรากฎเหนือท้องฟ้าเมืองพอร์ตแลนด์ รัฐเมน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ


ไปจนถึงประเทศอังกฤษ ในเขตเวสต์มิดแลนด์ และนอร์ธ ยอร์กเชียร์ ครอบคลุมไปถึงทางใต้ของอังกฤษ สกอตแลนด์ และไอร์แลนด์เหนือ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง