TNN รถโรงเรียนอเมริกัน ยานพาหนะที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับเด็ก ๆ

TNN

World

รถโรงเรียนอเมริกัน ยานพาหนะที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับเด็ก ๆ

รถโรงเรียนอเมริกัน ยานพาหนะที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับเด็ก ๆ

ในแต่ละปีมีเด็กนักเรียนมากกว่า 25 ล้านคนโดยสารรถโรงเรียน

จากข้อมูลของสภารถโรงเรียนแห่งสหรัฐอเมริกา (American School Bus Council) ระบุว่า รถโรงเรียนเหล่านี้เดินทางรวมกันเป็นระยะทางกว่า 9,000 ล้านกิโลเมตรต่อปี และนักเรียนมีโอกาสรอดชีวิตระหว่างการเดินทางไปโรงเรียนมากขึ้นถึง 70 เท่า เมื่อเดินทางด้วยรถโรงเรียน 


จากข้อมูลของสำนักงานความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (National Highway Traffic Safety Administration หรือ NHTSA) ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หลายรัฐมุ่งเน้นไปที่นโยบาย 2 ข้อหลัก ๆ ได้แก่ การใช้กล้องในการจับภาพรถที่ฝ่าฝืนกฏขับรถแซงรถโรงเรียนที่กำลังจอดส่งเด็กอยู่ และการบังคับติดตั้งเข็มขัดนิรภัยในรถโรงเรียน


ในปี 2017 คนขับรถโรงเรียนมากกว่า 104,000 คน พบเห็นรถยนต์ฝ่าฝืนกฎ ขับรถแซงรถโรงเรียนถึง 77,972 คันในเวลาเพียงวันเดียว หากคำนวณตามอัตรานี้ หมายความว่า จะมีผู้ฝ่าฝืนกฎมากกว่า 14 ล้านครั้งในหนึ่งปีการศึกษา และตั้งแต่ปี 2006-2015 มีผู้เดินเท้าที่อายุต่ำกว่า 18 ปี จำนวน 102 คนเสียชีวิตในอุบัติเหตุ


กฎหมายของรัฐส่วนใหญ่กำหนดให้ยานพาหนะในทั้งสองฝั่งของถนนที่ไม่มีเกาะกลางต้องหยุด และรอจนกว่ารถโรงเรียนจะยกป้ายสัญญาณ “หยุด” ขึ้น และไฟสีแดงที่กะพริบดับ ขณะเดียวกันสีของรถโรงเรียนในอเมริกานั้นถือว่าโดดเด่น สีเหลืองสะดุดตา ทำให้สามารถสังเกตเห็นได้ง่าย


ปัจจุบันมี 25 รัฐที่อนุญาตให้รัฐบาลท้องถิ่นหรือเขตการศึกษาใช้กล้องเพื่อจับภาพ และออกใบสั่งให้กับผู้ขับขี่ที่ขับแซงรถโรงเรียนที่หยุดจอด


รถโรงเรียนถูกออกแบบมาให้มีความปลอดภัยมากกว่ายานพาหนะทั่วไป เพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุ และป้องกันการบาดเจ็บ และจากข้อมูลของ NHTSA ระบุว่า โดยเฉลี่ยแล้วมีนักเรียนที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถโรงเรียน 6 คนต่อปี ขณะที่เด็กเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์มากถึง 2,000 คนต่อปี


รถโรงเรียนถูกออกแบบมาเพื่อปกป้องผู้โดยสารโดยใช้หลักการ “การจัดกลุ่มที่ปลอดภัย” ซึ่งประกอบด้วยที่นั่งที่มีระยะห่างกันอย่างเหมาะสม และพนักพิงที่ดูดซับแรงกระแทกได้สูง


ปัจจุบันมี 8 รัฐ ได้แก่ อาร์คันซอ, แคลิฟอร์เนีย, ฟลอริดา, หลุยเซียนา, เนวาดา, นิวเจอร์ซีย์, นิวยอร์ก และเท็กซัส ที่มีกฎหมายบังคับให้ติดตั้งเข็มขัดนิรภัยในรถโรงเรียน 


โดยในเดือนพฤษภาคม 2018 คณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติ (National Transportation Safety Board) แนะนำให้รัฐต่าง ๆ ออกกฎหมายเพื่อบังคับให้ติดตั้งเข็มขัดนิรภัยสำหรับผู้โดยสารทุกที่นั่งในรถโรงเรียนใหม่ทุกคัน


รถโรงเรียนอเมริกัน ยานพาหนะที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับเด็ก ๆ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง