TNN อิหร่านถล่มอิสราเอลหนักแค่ไหน ? แล้วจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนี้

TNN

World

อิหร่านถล่มอิสราเอลหนักแค่ไหน ? แล้วจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนี้

อิหร่านถล่มอิสราเอลหนักแค่ไหน ? แล้วจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนี้

อิหร่านถล่มอิสราเอลหนักแค่ไหน ทำไมอิหร่านต้องทำเช่นนั้น แล้วจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนี้

อิหร่านโจมตีอิสราเอลหนักแค่ไหน ?
กองทัพอิสราเอลเผย อิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตีอิสราเอลราว 180 ลูก เป็นขีปนาวุธทิ้งตัวอย่างน้อย 110 ลูก และขีปนาวุธร่อนอย่างน้อย 30 ลูก โดยขีปนาวุธส่วนใหญ่ถูกระบบป้องกันภัยทางอากาศของอิสราเอลจัดการ แต่บางส่วนที่รอดไปได้ก็ถล่มฐานทัพ โรงเรียนและร้านอาหารบางส่วน นอกจากนี้มีชายคนหนึ่งเสียชีวิต เนื่องจากเศษซากขีปนาวุธตกใส่ในเขตเวสต์แบงก์
นับว่าเป็นการโจมตีจากอิหร่านครั้งที่ 2 ของปีนี้แล้ว หลังจากที่ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนเมษายนอิหร่านได้ยิงขีปนาวุธมากถึงหลายร้อยลูกโจมตีอิสราเอล

ทำไมอิหร่านโจมตีอิสราเอล ?
กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (IRGC) ระบุว่า โจมตีเพื่อตอบโต้การสังหารผู้นำกลุ่มติดอาวุธต่าง ๆ ที่อิหร่านสนับสนุน เช่น ฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ หัวหน้ากลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และอับบาส นิลโฟรูชาน 
เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิหร่านระบุว่า อยาตอลเลาะห์ คาเมเนอี ผู้นำระดับสูงของอิหร่าน เป็นผู้สั่งโจมตีด้วยขีปนาวุธ
ทั้งนี้อิหร่านไม่ยอมรับสิทธิในการดำรงอยู่ของอิสราเอล และกำลังพยายามกำจัดอิสราเอล โดยอิหร่านให้การสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธที่ต่อต้านอิสราเอลมาหลายปีแล้ว

ไอออนโดมสกัดขีปนาวุธได้หรือไม่ ?
อิสราเอลมีระบบป้องกันภัยทางอากาศอย่างไอออนโดม สกัดขีปนาวุธพิสัยใกล้ ที่กลุ่มติดอาวุธฮามาส และฮิซบอลเลาะห์ยิงข้ามมา
เดวิดส์สลิง ระบบต่อต้านขีปนาวุธพิสัยกลาง-ไกล รวมถึงขีปนาวุธทิ้งตัว และขีปนาวุธร่อน และหากเป็นขีปนาวุธทิ้งตัวพิสัยไกล ที่เดินทางนอกชั้นบรรยากาศโลก อิสราเอลก็มีระบบแอร์โรว์ซิสเต็ม 2 และ 3 จัดการ

จะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนี้ ?
เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวว่า อิหร่านทำพลาดอย่างหนัก และพวกเขาต้องชดใช้ ส่วนโฆษกกองกำลังป้องกันอิสราเอล ระบุว่า เรามีแผน และเราจะดำเนินการในสถานที่ และเวลาที่เราต้องการ
ส่วนกองกำลัง IRGC ของอิหร่านระบุว่า การตอบโต้ของรัฐบาลอิหร่านจะรุนแรงมากขึ้น หากอิสราเอลตอบโต้
ขณะเดียวกัน กองทัพอิสราเอลได้ดำเนินการโจมตีทางอากาศครั้งใหม่ ถล่มกรุงเบรุตของเลบานอน ทำลายเป้าหมายกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ หลังแจ้งเตือนให้ประชาชนอพยพออกจากพื้นที่ทางใต้ของกรุงเบรุต

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง