TNN สาวจีนมี 2 มดลูก แต่สามารถให้กำเนิด “เด็กแฝด”

TNN

World

สาวจีนมี 2 มดลูก แต่สามารถให้กำเนิด “เด็กแฝด”

สาวจีนมี 2 มดลูก แต่สามารถให้กำเนิด “เด็กแฝด”

เคสหายยาก! สาวจีนมี 2 มดลูก แต่สามารถให้กำเนิด “เด็กแฝด” ที่พบว่าฝังตัวอยู่ในแต่ละมดลูกของเธอได้อย่างมหัศจรรย์

กระทรวงสาธารณสุขจีนออกมาเปิดเผยเรื่องราวของหญิงสาวที่ใช้นามสกุลว่า “หลี่” คนหนึ่งที่เพิ่งให้กำเนิดลูกฝาแฝดเป็นหญิง 1 คน และ ชาย 1 คน เมื่อเดือนที่ผ่านมาในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งของมณฑลส่านซี แต่สิ่งที่ไม่น่าเชื่อและทำให้ทีมแพทย์ต้องอึ้งไปตาม ๆ กัน คือ เธอมีมดลูกถึง 2 มดลูกที่อยู่ในตัวและลูกแฝดแต่ละคนก็ต่างอาศัยอยู่ในมดลูกแต่ละอันของเธอ


โดยทีมแพทย์เรียกเคสของหญิงคนนี้ว่าเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นได้ “ยากมาก” ในระดับ 1 ในล้าน ในกรณีของหญิงคนนี้เธอทำให้ทีมแพทย์และโรงพยาบาลรตะลึงไปหลายรอบ เพราะการที่ผู้หญิงจะมี 2 มดลูกในคนเดียวก็ว่าหายากแล้ว แต่การที่เธอสามารถตั้งครรภ์ได้ แม้จะมี 2 มดลูกอยู่ในตัวยิ่งทำให้ดูแปลกมากขึ้นไปอีก แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่เท่ากับการที่เธอตั้งครรภ์ฝาแฝดตามธรรมชาติที่ตัวอ่อนฝังตัวอยู่ในแต่ละมดลูก ยิ่งเป็นเรื่องที่น่าอัศจรรย์อย่างมาก แม้ก่อนหน้านี้เธอมีประวัติตั้งครรภ์มาแล้วครั้งหนึ่ง แต่กลับต้องแท้งไปในตอนนั้นจนกระทั่งกลับมาตั้งครรภ์อีกในเดือนมกราคมที่ผ่านมา และเธอก็อยู่ในความดูแลของทีมแพทย์อย่างใกล้ชิดนับตั้งแต่นั้นมา 


โดยหลังคลอดเด็ก ๆ ปลอดภัยและมีสุขภาพแข็งแรง ลูกชายของเธอมีน้ำหนักหลังคลอดประมาณ 3 กิโลกรัม ส่วนลูกสาวมีน้ำหนักประมาณ 2 กิโลกรัมขณะที่โรงพยาบาลยังเปิดเผยด้วยว่านอกจากเธอจะมี 2 มดลูกแล้ว ในร่างกายของเธอยังมี 2 ปากมดลูกด้วยเช่นกัน ซึ่งทางการแพทย์จะเรียกอาการนี้ว่า “uterine didelphys” หรือ ภาวะมดลูกแฝด จากการศึกษาผู้หญิง 2,000 คน จะพบ 1 คนที่มีประสบปัญหามดลูกแฝดหลังจากเรื่องราวของเธอถูกเผยแพร่ออกไปก็ได้กลายเป็นกระแสในโซเชียลมีเดียของจีนโดยมีคนมีแชร์เรื่องราวของเธอมากกว่า 50 ล้านครั้ง หลายคนแสดงความคิดเห็นว่านี่คือปาฏิหาริย์ ในขณะที่บางคนกล่าวว่าเธอโชคดีมาก ๆ แต่ก็เป็นห่วงสุขภาพของเธอในระยะยาว

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง