TNN อิสราเอลเริ่มบุกภาคพื้นดินในเลบานอนแล้ว

TNN

World

อิสราเอลเริ่มบุกภาคพื้นดินในเลบานอนแล้ว

อิสราเอลเริ่มบุกภาคพื้นดินในเลบานอนแล้ว

อิสราเอลเริ่มส่งทหารบุกภาคพื้นดินเข้าเลบานอนแล้ว พร้อมกับได้ส่งคำเตือนไปถึงอิหร่านว่าไม่ควรเข้ามาเกี่ยวข้องในปฏิบัติการของอิสราเอล

อิสราเอลเปิดปฏิบัติการโจมตีภาคพื้นดินและเริ่มส่งทหารบุกเลบานอนแล้วในวันนี้ (1 ตุลาคมซึ่งนับเป็นวันที่ 8 ของการเปิดฉากโจมตีเลบานอนครั้งใหญ่ที่สุด ภายใต้โค้ดเนมว่าปฏิบัติการ “นอร์ธเทิร์น แอร์โรว์" (Operation Northern Arrows) โดยเป็นปฏิบัติการโจมตีเลบานอนพร้อมกัน 3 ทาง ด้วยการส่งทหารบุกทางบก โจมตีทางอากาศ และระดมยิงปืนใหญ่ใส่เมืองต่าง  และหมู่บ้านชายแดนทางตอนใต้ของเลบานอนที่ติดกับพรมแดนทางเหนือของอิสราเอล นอกจากนี้ยังมีการโจมตีทางอากาศใส่อาคารหลายหลังใกล้สนามบินในกรุงเบรุต ขณะที่กองทัพอิสราเอลได้แจ้งเตือนชาวเลบานอนให้อพยพแล้วตั้งแต่ 1 วันก่อนหน้าที่อิสราเอลจะบุกภาคพื้นดินและมีรายงานในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาว่ายอดผู้เสียชีวิตในเลบานอนเพิ่มขึ้นว่า 130 คนแล้ว


กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ผ่าน "เอ็กซ์ว่าเป้าหมายของปฏิบัติการภาคพื้นดินในครั้งนี้ คือการทำลายโครงสร้างพื้นฐานของฮิซบอลเลาะห์ตลอดแนวชายแดนทางใต้ของเลบานอนที่เป็นภัยคุกคามต่อถิ่นฐานชุมชนของชาวอิสราเอลที่ตั้งอยู่บริเวณชายแดน โดยในแถลงการณ์ยังระบุด้วยว่าปฏิบัติการ นอร์ธเทิร์น แอร์โรว์ จะดำเนินไปตามการประเมินสถานการณ์คู่ขนานไปกับการรบในฉนวนกาซาและพื้นที่อื่น 


ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่ากองทัพอิสราเอลเริ่มปฏิบัติการบุกเข้าไปในเลบานอน “อย่างจำกัด” ที่หมายถึงการโจมตีเพียงบางพื้นที่และโจมตีเป้าหมายของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์อย่างเฉพาะเจาะจง นอกจากนี้ยังเปิดเผยว่าการบุกภาคพื้นดินของอิสราเอลในเลบานอนครั้งนี้จะไม่ใช่การยึดครองระยะยาว แต่อิสราเอลก็ปฏิเสธที่จะให้ไทม์ไลน์ของปฏิบัติการดังกล่าวว่าจะนานแค่ไหน


ปฏิบัติการภาคพื้นดินของอิสราเอลนี้เกิดขึ้นหลังจากการโจมตีข้ามพรมแดนหลายชั่วโมง โดยก่อนการบุกภาคพื้นดิน คณะรัฐมนตรีความมั่นคงของอิสราเอลได้อนุมัติแผนการที่เรียกว่า “ระยะต่อไป” (Next Phase) ของสงครามกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์


ขณะเดียวกันภายหลังการบุกภาคพื้นดินของอิสราเอล ทางการสหรัฐฯ ได้แสดงความคิดเห็นว่าการเคลื่อนไหวของอิสราเอลเพื่อทำลายโครงสร้างพื้นฐานของกลุ่ทฮิซบอลเลาะห์ยังเป็นไปในแนวทางเพื่อป้องกันประเทศและพลเรือน ซึ่งสหรัฐฯ ทราบถึงผลกระทบและความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการโจมตี โดยจะมีการหารือกับฝั่งอิสราเอลเกี่ยวกับประเด็นนี้อีกครั้ง


อิสราเอลและสหรัฐฯ ได้ส่งคำเตือนถึงผลกระทบร้ายแรงไปยัง “อิหร่าน” ในกรณีที่ที่อิหร่านเลือกที่จะโจมตีทางทหารโดยตรงต่ออิสราเอลด้วย โดยสหรัฐฯ สนับสนุนสิทธิในการป้องการตัวเองของอิสราเอลเพื่อต่อต้านกลุ่มฮิซบอลเลาะห์และกลุ่มใดใดก็ตามที่มีอิหร่านเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง