TNN จีนยิงทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปครั้งแรกในรอบ 44 ปี

TNN

World

จีนยิงทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปครั้งแรกในรอบ 44 ปี

จีนยิงทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปครั้งแรกในรอบ 44 ปี

กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (People's Liberation Army) ได้ทำการทดสอบปล่อยหัวรบมิสไซล์ ขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) เมื่อเวลา 7.55 น. ตามเวลาในประเทศไทย วันนี้ (พุธ 25 กันยายน) โดยหัวรบดังกล่าวได้ตกลงในบริเวณน่านน้ำสักที่ โดยไม่ทราบว่าตกลงที่จุดไหน

สำนักข่าวซินหัว (Xinhua) ของรัฐบาลจีน รายงานว่า ได้แจ้งล่วงหน้ากับประเทศที่อยู่ใกล้เคียงแล้ว ว่า จีนจะทำการทดสอบขีปนาวุธข้ามประเทศดังกล่าว ขณะที่ทางการจีน ระบุว่า การปล่อยจรวจดังกล่าวว่าเป็นเพียงการทดสอบ และเป็นการซ้อมรบรายปีที่ทำเป็นปกติอยู่แล้ว - แต่ที่ผ่านมา จีนไม่ได้ทำการทดสอบขีปนาวุธชนิดนี้ในน่านน้ำสากลมาตั้งแต่ปี 1980 ทำให้หลายฝ่ายจับตาว่าเหตุใดจีนจึงเลือกจะกลับมาทดสอบในช่วงเวลานี้


อย่าไงรก็ตาม จีนไม่ได้เปิดเผยว่า ขีปนาวุธที่ทดสอบเป็นรุ่นใด แต่คาดว่าน่าจะเป็นขีปนาวุธข้ามทวีปรุ่นใหม่ล่าสุด ที่ชื่อ DF-41 ที่เคยนำมาจัดแสดงระหว่างการฉลองวันชาติจีนครบ 70 ปี เมื่อปี 2019 - ซึ่งเป็นขีปนาวุธที่มีพิสัยการยิงที่ 12,000-15,000 กิโลเมตร


ด้านกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นรายงานว่า ยังไม่ได้รับรายงานความเสียหายจากการทดสอบดังกล่าวแต่อย่างใด ส่วนกระทรวงกลาโหมของไต้หวันได้เคยกล่าวไว้ว่า จีนได้ทำการยิงขีปนาวุธและการฝึกซ้อมอื่น ๆ อย่างจริงจังบริเวณเขตไต้หวัน ในช่วงที่ผ่านมา


เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ทางการสหรัฐได้แจ้งว่าจีนนั้นได้พัฒนาศักยภาพ หัวรบนิวเคลียร์ ได้รวดเร็วอย่างน่าตกใจ เมื่อปีที่แล้วในเดือนพฤษภาคมจีนมีหัวรบนิวเคลียร์ ประจำการอยู่ 500 หัว และมีความเป็นไปได้ที่จะมีถึง 1000 หัว ภายในปี 2030


ทั้งนี้ จีนได้มีการตั้งกองกำลังจรวด ประจำกองกำลังปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA Rocket Force) ซึ่งมีหน้าที่ดูแลขีปนาวุธและนิวเคลียร์ ที่จีนพยายามยกระดับให้ทันสมัยขึ้น - ในขณะที่สหรัฐฯเองก็พัมนาขีดความสามารถระบบป้องกันขีปนาวุธ ตลอดจนพัฒนาขีดความสามารถในการสอดแนม และยกระดับความเป็นพันธมิตรกับเพื่อนบ้านของจีนมากขึ้นด้วย

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง