TNN เลขาธิการยูเอ็นประณามรัฐบาลหนุนสงคราม ทำเหมือนมี 'บัตรออกจากคุกฟรี' ไม่สนความเสียหาย

TNN

World

เลขาธิการยูเอ็นประณามรัฐบาลหนุนสงคราม ทำเหมือนมี 'บัตรออกจากคุกฟรี' ไม่สนความเสียหาย

เลขาธิการยูเอ็นประณามรัฐบาลหนุนสงคราม ทำเหมือนมี 'บัตรออกจากคุกฟรี' ไม่สนความเสียหาย

เลขาธิการยูเอ็นประณามรัฐบาลหนุนสงคราม ทำเหมือนมี 'บัตรออกจากคุกฟรี' ไม่สนความเสียหาย

อันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวกับบรรดาผู้นำประเทศ ในที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ (UNGA) เมื่อวันอังคาร (24 กันยายน) กล่าวประณามสงครามในจุดต่าง ๆ ว่า ตอนนี้ มีรัฐบาลของหลายประเทศ และกลุ่มต่าง ๆ ที่พวกเขาคิดว่าตัวเองมี “บัตรออกจากคุกฟรี”


“พวกเขาแทรกแซงกฎหมายระหว่างประเทศ พวกเขาละเมิดต่อกฎบัตรสหประชาชาติ พวกเขาสามารถเข้าแทรกแซงประเทศอื่น ไปทำให้สังคมเขาเสียหาย ทำให้สวัสดิภาพของประชาชนมีปัญหา .. และทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น” พร้อมชี้ว่า การไม่ได้รับบทลงโทษเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ในทางศีลธรรมถ้อยแถลงของกูแตร์เรส อ้างอิงถึงสงครามที่ยืดเยื้อนานเกือบ 1 ปีเต็มระหว่างอิสราเอล และกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ที่ตอนนี้กำลังขยายวงไปสู่สมรภูมิในเลบานอน ในขณะที่อิสราเอลพุ่งเป้าโจมตีกลุ่มฮิซบอลเลาะห์หลายพันจุดตั้งแต่วันจันทร์ (23 กันยายน) ที่ผ่านมา และมีผู้เสียชีวิตหลายร้อยราย


“เลบานอนอยู่ภาวะยากลำบาก ผู้คนในเลบานอน, อิสราเอล และผู้คนทั่วโลก ไม่สามารถทำให้เลบานอนกลายเป็นกาซาอีกจุดหนึ่งได้” กูแตร์เรสกล่าว ส่วนสถานการณ์ที่รัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อปี 2022 และสถานการณ์ขยายวงสู่การที่ยูเครนเข้ายึดดินแดนในภูมิภาคเคิร์สก์ของรัสเซีย ตลอดจนการระดมโจมตีกันด้วยโดรนและขีปนาวุธนั้น เลขาธิการสหประชาชาติ ระบุว่า คนที่ต้องสูญเสียคือพลเรือน จำนวนผู้เสียชีวิตสูงขึ้น และนี่ควรจะถึงเวลาสำหรับสันติภาพที่ยุติธรรมตามกฎบัตรสหประชาชาติ, กฎหมายระหว่างประเทศ และตามมติของสหประชาชาติได้แล้ว


“ความแตกแยกของภูมิรัฐศาสตร์โลกร้าวลึกยิ่งขึ้น, โลกก็ร้อนขึ้น และสงครามก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะจบ ตลอดจนความท้าทายด้านนิวเคลียร์ และอาวุธชนิดใหม่ ๆ ก็มีขึ้นอยู่เสมอ .. เรากำลังเข้าสู่ยุคที่จินตนาการไม่ถูก แต่นี่คือความเสี่ยงอย่างยิ่งต่อโลกใบนี้” เลขาธิการสหประชาชาติกล่าว

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง