TNN มาริษนั่งหัวโต๊ะรมต. UHC เผยเดินหน้า 30 บาท 22 ปี

TNN

World

มาริษนั่งหัวโต๊ะรมต. UHC เผยเดินหน้า 30 บาท 22 ปี

มาริษนั่งหัวโต๊ะรมต. UHC เผยเดินหน้า 30 บาท 22 ปี

‘มาริษ’ นั่งหัวโต๊ะในยูเอ็น ปลุกเพื่อน รมต. บรรลุเป้า UHC ปี 2573 ย้ำไทยเชื่อมั่นความเท่าเทียมด้านสุขภาพ เดินหน้า ‘30 บาท’ 22 ปี ประชาชน 99% มีประกันสุขภาพแล้ว

เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2567 ตามเวลาท้องถิ่นนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการ (รมว.) กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เป็นประธานร่วม และกล่าวเปิดการประชุมระดับรัฐมนตรีประจำปีครั้งที่ 5 ของกลุ่มเพื่อนด้านหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าและสุขภาพทั่วโลก (UHC) ในห้วงการประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญ ครั้งที่ 79 ณ สำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติ


นายมาริษ กล่าวว่า ตนรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้ต้อนรับทุกท่านสู่การประชุมประจำปีครั้งที่ 5 ของกลุ่มเพื่อนด้านหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าและสุขภาพทั่วโลก และขอแสดงความขอบคุณสำหรับการสนับสนุนอันมีค่า จากพันธมิตรและมิตรสหายของเราในการจัดงานนี้ ได้แก่ ประธานร่วม จอร์เจียและญี่ปุ่น และสมาชิกอื่น ๆ ของกลุ่มเพื่อนฯ องค์การอนามัยโลก และ UHC2030 รวมถึงคณะผู้ทรงเกียรติที่มาร่วมเสวนาและมาร่วมงานในวันนี้ด้วยจากการประชุมระดับสูงเรื่อง UHC เมื่อปีที่แล้ว 


สิ่งสำคัญคือการรักษาพลวัตรและผลักดันการสนทนาและการดำเนินการต่อไปเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการบรรลุ UHC ภายในปี 2573 นี่คือเหตุผลที่ทำให้รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งกับหัวข้อการประชุมในวันนี้ ซึ่งเน้นการคุ้มครองทางการเงิน ที่เป็นกุญแจสำคัญในการปลดล็อกหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า และความสัมพันธ์ระหว่าง UHC กับการแก้ไขปัญหาสำคัญอย่างการดื้อยา (AMR)ประเทศไทยเชื่อมั่นในความเท่าเทียมด้านสุขภาพ หลังจากที่เราดำเนินโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (UCS) มาเป็นเวลา 22 ปี ตอนนี้เราสามารถพูดได้ว่า คนไทยมากกว่า 99% มีประกันสุขภาพแล้ว นอกจากนี้ เรายังขยายความคุ้มครองไปยังแรงงานข้ามชาติ และผู้ที่มีปัญหาเรื่องสัญชาติผ่านโครงการอื่น ๆ ด้วย


ล่าสุด เราได้นำโครงการ “30 บาท รักษาทุกที่” มาใช้ ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายทางอ้อม สำหรับการดูแลสุขภาพ ผู้รับประโยชน์จาก UCS จะสามารถเข้าถึงการรักษาที่สถานพยาบาลนอกเหนือจากผู้ให้บริการที่ตนกำหนดได้อย่างง่ายดายนอกจากนี้ คนไทยยังสามารถเข้าถึงบริการสุขภาพผ่านเครือข่ายร้านขายยา คลินิกพยาบาล และคลินิกเทคนิคการแพทย์ ที่เรียกว่า “หน่วยบริการสาธารณสุขวิถีใหม่” ซึ่งช่วยลดค่าใช้จ่ายทางการแพทย์ เวลาที่ต้องรอคอย และค่าเดินทางสำหรับผู้ที่ต้องพึ่งพาระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้าร้านขายยาที่เป็นส่วนหนึ่งของแผนริเริ่มนี้ ยังช่วยให้ผู้ป่วยเข้าถึงยาได้ดีขึ้น ในขณะที่ได้รับการติดตามอย่างใกล้ชิดจากเภสัชกรที่มีใบอนุญาต ซึ่งจะช่วยให้การจัดการยาต้านจุลชีพมีประสิทธิภาพมากขึ้น เนื่องจากประชาชนได้รับคำแนะนำและเข้าถึงยาที่ถูกต้อง พร้อมทั้งรับประกันการใช้ยาอย่างมีเหตุผลและมีประสิทธิผลประเทศไทยดำรงตำแหน่งประธาน Foreign Policy and Global Health Initiative (FPGH) อีกครั้งในปีนี้ เมื่อเราดำรงตำแหน่งประธาน FPGH เป็นครั้งแรกในปี 2560 เราได้เสนอญัตติในที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ซึ่งนำไปสู่การประชุมระดับสูงครั้งแรกเกี่ยวกับประกันสุขภาพถ้วนหน้าในปี 2562ในครั้งนี้ เราเสนอญัตติเกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพ ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับการประกันสุขภาพถ้วนหน้าด้วย 


การส่งเสริมสุขภาพเป็นแนวทางเชิงรุกที่ช่วยให้บุคคลสามารถดูแลสุขภาพของตนเองได้ ซึ่งไม่เพียงช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของบุคคลเท่านั้น แต่ยังช่วยลดภาระของระบบสาธารณสุขโดยรวมอีกด้วย“มีแนวทางมากมายในการพัฒนาและขยาย UHC เรามาทำงานร่วมกันต่อไปเพื่อบรรลุเป้าหมายร่วมกัน ในการมีสุขภาพที่ดีของทุกคน และขอให้การประชุมครั้งนี้ประสบความสำเร็จ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะประธานร่วม การประชุมระดับรัฐมนตรีประจำปีครั้งที่ 5 ของกลุ่มเพื่อนด้านหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าและสุขภาพทั่วโลก (UHC) กล่าว


เรื่อง : ณัฐนนท์ เจริญชัย

ภาพ : กระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง