TNN ยอดผู้เสียชีวิตพุ่ง 492 คน หลังอิสราเอลโจมตีในเลบานอน

TNN

World

ยอดผู้เสียชีวิตพุ่ง 492 คน หลังอิสราเอลโจมตีในเลบานอน

ยอดผู้เสียชีวิตพุ่ง 492 คน หลังอิสราเอลโจมตีในเลบานอน

อิสราเอลถล่มเป้าหมายมากกว่า 1,000 แห่งของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในหลายพื้นที่ของเลบานอน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 492 ราย และบาดเจ็บอย่างน้อย 1,645 ราย ถือเป็นวันที่สูญเสียหนักที่สุดของความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับฮิซบอลเลาะห์ตั้งแต่ปี 2549

อิสราเอลโจมตีทางอากาศถล่มเป้าหมายของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ 1,300 แห่งในเลบานอนใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทั้งพื้นที่ทางตอนใต้หุบเขาเบกา ทางตะวันออก และภาคเหนือติดกับซีเรียเมื่อวานนี้ (จันทร์ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเลบานอน ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 492 ราย รวมทั้งผู้หญิง 58 รายและเด็ก 35 ราย ส่วนผู้บาดเจ็บอยู่ที่มากกว่า 1,645 ราย ถือเป็นวันที่สูญเสียมากที่สุดจากความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ตั้งแต่ปี 2549


อย่างไรก็ตาม กองทัพอิสราเอลได้เผยแพร่คำเตือนบอกประชาชนในหุบเขาเบกา อพยพออกจากพื้นที่ ขณะเริ่มปฏิบัติการโจมตีเป้าหมายของฮิซบอลเลาะห์ โดยคำเตือนดังกล่าว แสดงแผนดี่เส้นสีแดงรอบหุบเขาเบกา ด้วยข้อความบอกประชาชนให้ย้ายออกจากพื้นที่ ที่กองทัพอิสราเอลบอกว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ซุกซ่อนอาวุธ 


หลังจากมีการโจมตีกันข้ามพรมแดนรุนแรงต่อเนื่อง ตั้งแต่ความขัดแย้งปะทุขึ้น อิสราเอลเตือนประชาชนให้อพยพออกจากพื้นที่หลายแห่งบริเวณพรมแดนที่ติดกับเลบานอน โดยตลอดระยะเวลาเกือบหนึ่งปีของการทำสงครามกวาดล้างกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา พรมแดนภาคใต้ของประเทศ อิสราเอลก็หันมาเน้นโจมตีพรมแดนทางภาคเหนือ หลังกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ยิงจรวดโจมตีอิสราเอลเพื่อเป็นการสนับสนุนกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นพันธมิตร 


โยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหม ระบุในวิดีโอที่เผยแพร่โดยสำนักงานของเขาว่า การโจมตีจะยังคงเดินหน้าต่อไป จนกว่าอิสราเอลจะบรรลุเป้าหมายส่งชาวอิสราเอลในภาคเหนือกลับเข้าบ้านอย่างปลอดภัย ขณะที่ กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ให้คำมั่นจะต่อสู้จนกว่า จะมีข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซา 


ด้านอาวีเชย์ อัดราอี โฆษกกองทัพอิสราเอล ระบุผ่าน X ว่า จนถึงขณะนี้ มีเป้าหมายของฮิซบอลเลาะห์ กว่า 1,300 แห่งถูกโจมตี หลังมีคำเตือนก่อนหน้านี้ว่า จะมีการโจมตีทางอากาศต่อบ้านเรือนหลายหลังในเลบานอน ซึ่งกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ซุกซ่อนอาวุธเอาไว้   


ส่วนในการตอบโต้นั้น กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ระบุว่า ได้ยิงจรวดถล่มฐานที่มั่นทางทหารของอิสราเอลหลายแห่ง และคาดการณ์ว่าจะมีการโจมตีอีกครั้งด้วย โดยทางเครื่องบินรบของอิสราเอลกำลังเตรียมการโจมตีอาวุธยุทธศาสตร์ของฮิซบอลเลาะห์ในบ้านหลายหลังในหุบเขาเบกาของเลบานอน ซึ่งทางโฆษกกองทัพอิสราเอล เรียกร้องให้พลเรือนอพยพทันที 


ทั้งนี้ การโจมตีทางอากาศหนักหน่วงมากขึ้นเพื่อกดดันฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้รับความเสียหายอย่างหนักจากการโจมตีที่ฮัสซัน นัสรัลลาห์ ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ เรียกว่า “ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์” ของกลุ่ม หลังเครื่องเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่สมาชิกฮิซบอลเลาะห์ใช้ เกิดระเบิดขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศ ซึ่งปฏิบัติการดังกล่าว เชื่อกันอย่างกว้างขวางว่าเป็นฝีมือของอิสราเอล ที่ไม่ได้ออกมายืนยันหรือปฏิเสธความรับผิดชอบ 


นอกจากนี้ อิสราเอลยังโจมตีทางอากาศต่อพื้นที่ชานกรุงเบรุตตอนใต้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ถล่มเป้าหมายผู้บัญชาการระดับสูงหลายคนของฮิซบอลเลาะห์ มีผู้เสียชีวิต 45 ราย ซึ่งถือเป็นความสูญเสียครั้งใหม่อีกครั้งของฮิซบอลเลาะห์ โดยมีสมาชิกของกลุ่มเสียชีวิตด้วย 16 ราย รวมถึงอิบราฮิม อากิล ผู้บัญชาการฝ่ายปฏิบัติการ และอาเหม็ด วาห์บี ผู้บัญชาการทหารอีกราย 



ด้านจีนเรียกร้องให้พลเมืองของตนในอิสราเอล เดินทางออกนอกประเทศ “เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้” ขณะที่ ความตึงเครียดระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยสถานทูตของจีนในอิสราเอล ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า ปัจจุบันนี้ สถานการณ์ตามแนวพรมแดงอิสราเอล-เลบานอน ดึงเครียดอย่างมาก มีการสู้รบกันบ่อยขึ้น  


แถลงการณ์ระบุเพิ่มเติมว่า สถานการณ์ความมั่นคงในอิสราเอล ยังคงรุนแรงซับซ้อนและอยากที่จะคาดเดาได้ สถานทูตจึงเรียกร้องให้พลเมืองชาวจีนในอิสราเอล เดินทางกลับประเทศ หรือออกไปอยู่ในพื้นที่ที่มีความปลอดภัยมากกว่าให้เร็วที่สุด


ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนที่แล้ว จีนก็เรียกร้องให้พลเมืองของตนในเลบานอน เดินทางออกนอกประเทศ หลังอิสราเอลโจมตีเลบานอน สังหารแกนนำระดับสูงของกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ 



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง