TNN ฮิซบอลเลาะห์ประกาศสู้ชำระแค้นอิสราเอล ทั่วโลกกังวลสงคราม

TNN

World

ฮิซบอลเลาะห์ประกาศสู้ชำระแค้นอิสราเอล ทั่วโลกกังวลสงคราม

ฮิซบอลเลาะห์ประกาศสู้ชำระแค้นอิสราเอล ทั่วโลกกังวลสงคราม

ทั่วโลกเพิ่มความกังวลสงครามเต็มรูปแบบอิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ หลังจากที่กลุ่มติดอาวุธในเลบานอนประกาศจะสู้เพื่อชำระแค้นแก่อิสราเอล

กลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ประกาศเริ่มต้นสู้รบเพื่อชำระแค้นแก่อิสราเอล พร้อมส่งจรวดกว่า 100 ลูก โจมตีใส่พื้นที่ตอนเหนือของอิสราเอล ท่ามกลางความกังวลของหลายประเทศทั่วโลกว่า การสู้รบของทั้งสองฝ่ายจะบานปลายจนกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบตามที่หลายฝ่ายกังวลกันก่อนหน้านี้ โดยมีรายงานว่าจรวดบางลูกโจมตีใส่พื้นที่กว้างใกล้กับเมืองไฮฟา หนึ่งในนั้นโจมตีถูกบ้านเรือนประชาชน ซึ่งทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 3 ราย สร้างความเสียหายแก่ทั้งตัวอาคารและรถยนต์ที่จอดอยู่ 


การเปิดฉากสู้รบเพื่อชำระแค้นของกลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ มีขึ้นหลังจากที่กองกำลังป้องกันตนเองอิสราเอล (IDF) ได้ใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศใส่ดินแดนเลบานอน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนหลายสิบคน และหนึ่งในนั้นคือผู้บัญชาการระดับสูงของกลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ รวมถึงมีเหตุการณ์โจมตีที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ได้แก่ เหตุเพจเจอร์ และอุปกรณ์สื่อกลุ่มที่เรียกว่า วอล์กกี ทอล์กกี ที่ทางกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้เกิดระเบิดขึ้นพร้อมกันเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก


การโจมตีของฮิซบอลเลาะห์ ส่งผลให้ดินแดนตอนเหนือของอิสราเอลดังไปด้วยเสียงไซเรนเตือนภัย และทำให้ผู้คนหลายแสนคนต้องอพยพไปยังที่หลบภัย ซึ่งทางนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ก็ออกมาระบุว่า อิสราเอลจะทำทุกทางที่จำเป็นเพื่อฟื้นฟูความมั่นคงและทำให้ประชาชนสามารถกลับไปอาศัยอยู่ที่บ้านได้อย่างปลอดภัย


ขณะที่โรงเรียนต่าง ๆ ในพื้นที่ตอนเหนือของอิสราเอล ก็ประกาศปิดการเรียนการสอนชั่วคราว รวมถึงมีคำสั่งห้ามประชาชนรวมตัวกันเป็นกลุ่มใหญ่ในพื้นที่ตอนเหนือ และสั่งให้ทางโรงพยาบาลแห่งต่าง ๆ ย้ายปฏิบัติการต่าง ๆ ตามมาตรการพิเศษไปยังสถานที่ที่มีการป้องกันการโจมตีจากจรวดและขีปนาวุธ


ส่วนสถานการณ์ในฉนวนกาซา กองกำลังป้องกันตนเองอิสราเอล (IDF) ก็ยังคง ใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศใส่พื้นที่ต่าง ๆ ในฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่อง โดยมีรายงานว่าหนึ่งในเป้าหมายการโจมตีเป็นโรงเรียนที่ถูกแปรสภาพให้กลายเป็นที่หลบภัยของผู้พลัดถิ่นชาวปาเลสไตน์ ซึ่งก็ทำให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก เนื่องจากไม่ใช่ครั้งแรกที่เป้าหมายการโจมตีของอิสราเอลเป็นที่หลบภัยของผู้พลัดถิ่นชาวปาเลสไตน์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง