TNN อิหร่านจัดสวนสนามใหญ่ รำลึกวันครบรอบสงครามอิหร่าน-อิรัก

TNN

World

อิหร่านจัดสวนสนามใหญ่ รำลึกวันครบรอบสงครามอิหร่าน-อิรัก

อิหร่านจัดสวนสนามใหญ่ รำลึกวันครบรอบสงครามอิหร่าน-อิรัก

กองทัพอิหร่านจัดสวนสนามครั้งใหญ่ในกรุงเตหะราน เพื่อรำลึกถึงวันครบรอบการเปิดฉากสงครามอิหร่านและอิรัก ท่ามกลางความตึงเครียดและขัดแย้งกับอิสราเอล

กำลังพลกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติ หรือกองทัพอิหร่าน เข้าร่วมการสวนสนามครั้งใหญ่ที่จัดขึ้นในกรุงเตหะรานของอิหร่านเมื่อวานนี้ เพื่อรำลึกถึงวันครบรอบการเปิดฉากสงครามอิหร่านและอิรัก ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อปี 2523 ในการสวนสนามปีนี้ มีการนำขีปนาวุธ รถถัง และโดรนโจมตีประเภทใหม่มาร่วมการสวนสนามเป็นครั้งแรก โดยสถานีโทรทัศน์ของทางการอิหร่านรายงานว่า โดรนโจมตีรุ่น ชาเฮ็ด-136 บี มีระยะทำการมากกว่า 4,000 กิโลเมตร

ด้านประธานาธิบดี มาซูด เปเซสเคียน ของอิหร่าน กล่าวสุนทรพจน์ต่อกำลังพล เตือนอิสราเอลไม่ให้ก่ออาชญากรรมเพิ่มอีกในตะวันออกกลาง และกล่าวโทษอิสราเอลว่าอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดอุปกรณ์สื่อสารในเลบานอนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมกับระบุว่า หากมีความสามัคคี อิสราเอลจะไม่สามารถก่ออาชญากรรมในภูมิภาคนี้ได้ ประธานาธิบดีเปเซสเคียนย้ำด้วยว่า อิหร่านยังคงไม่ยกเลิกคำมั่นที่จะแก้แค้นต่อการที่อิสราเอลลอบสังหารผู้นำระดับสูงของกลุ่มฮามาส ในกรุงเตหะราน เมื่อเดือนกรกฎาคม โดยระบุเป็นนัยว่า กลุ่มติดอาวุธทั่วตะวันออกกลางอาจเข้าร่วมในการโจมตีของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน เพื่อแก้แค้นอิสราเอล

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง