TNN ไบเดนเผยมีแผนป้องกันปัญหาความขัดแย้งลามทั่วตะวันออกกลาง

TNN

World

ไบเดนเผยมีแผนป้องกันปัญหาความขัดแย้งลามทั่วตะวันออกกลาง

ไบเดนเผยมีแผนป้องกันปัญหาความขัดแย้งลามทั่วตะวันออกกลาง

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ เผยสหรัฐฯมีแผนกันทุกทางไม่ให้ปัญหาขัดแย้งบานปลายทั่วภูมิภาคตะวันออกกลาง หลังอิสราเอลเปิดศึกโจมตีแลกหมัดอย่างดุเดือดกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เมื่อวานนี้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ เผยกับผู้สื่อข่าวขณะเดินทางกลับเข้าทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ว่า สหรัฐฯมีแผนที่จะทำทุกหนทางที่เป็นไปได้เพื่อป้องกันปัญหาขัดแย้งไม่ให้ขยายวงในภูมิภาคตะวันออกกลาง 


หลังจากอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน เปิดฉากโจมตีตอบโต้กันอย่างดุเดือดเมื่อวันอาทิตย์ หลังจากอิสราเอลเปิดฉากโจมตีกลุ่มฮิซบอลเลาะห์หลายระลอกรวมทั้งเมื่อวันศุกร์ที่สังหารผู้บัญชาการระดับสูงของฮิซบอลเลาะห์ไปหลายคนรวมทั้งนายอิบราฮิม อากิล  ผู้บัญชาการหน่วยรบพิเศษ รัดวาน  ที่สหรัฐฯ เคยตั้งค่าหัวหลายล้านดอลลาร์ฐานพัวพันเหตุโจมตีสถานทูตและค่ายทหารนาวิกโยธินของสหรัฐฯ ในเลบานอน 


สองวันก่อนหน้านั้น เพิ่งเกิดเหตุอุปกรณ์สื่อสารทั้งเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่ใช้โดยสมาชิกกลุ่มฮามาส ระเบิดขึ้นแทบจะพร้อมกันในเลบานอน ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บรวมกันจำนวนมาก กลุ่มฮิซบอลเลาะห์และพันธมิตรเชื่อว่าอิสราเอลอยู่เบื้องหลัง แต่อิสราเอลยังไม่ออกมาแถลงปฏิเสธหรือบืนยันความเกี่ยวข้อง

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง