TNN บ.ไต้หวันโบ้ยบ.ยุโรป ‘BAC’ ผลิตเพจเจอร์ฮิซบอลเลาะห์ที่ระเบิด

TNN

World

บ.ไต้หวันโบ้ยบ.ยุโรป ‘BAC’ ผลิตเพจเจอร์ฮิซบอลเลาะห์ที่ระเบิด

บ.ไต้หวันโบ้ยบ.ยุโรป ‘BAC’ ผลิตเพจเจอร์ฮิซบอลเลาะห์ที่ระเบิด

บริษัท "Gold Apollo" ของไต้หวันเผยชื่อบริษัทยุโรปที่ผลิตเครื่องเพจเจอร์รุ่นที่ระเบิดในเลบานอน โดยได้รับใบอนุญาตให้ใช้ชื่อของบริษัทไต้หวัน ตำรวจและเจ้าหน้าที่กระทรวงเศรษฐกิจไต้หวันบุกไปยังสำนักงานของบริษัทไต้หวันดังกล่าว

บริษัท "Gold Apollo" ของไต้หวันระบุว่า บริษัทชื่อ "BAC" เป็นผู้ผลิตเพจเจอร์ที่ระเบิดในเลบานอนเมื่อวานนี้ (17 กันยายน) ระบุเพจเจอร์ที่ระเบิดเป็นรุ่น "AR-924" ผลิตและจำหน่ายโดยบริษัท BAC ดังกล่าว


ก่อนหน้านี้ "ซู ชิง-กวง" (Hsu Ching-Kuang) ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทโกลด์ อะพอลโล ของไต้หวัน ระบุว่า เพจเจอร์ที่เกิดระเบิดในเลบานอนนั้น ผลิตโดยบริษัทในยุโรปที่ได้รับใบอนุญาตและสิทธิ์ให้ใช้แบรนด์ของบริษัทโกลด์ อะพอลโลได้ แต่ยังไม่ได้เปิดเผยชื่อบริษัทยุโรปดังกล่าว


ตำรวจและเจ้าหน้าที่กระทรวงเศรษฐกิจไต้หวันไปยังสำนักงานของบริษัทโกลด์ อะพอลโลในเมืองนิว ไทเป ทางเหนือของไต้หวันในวันนี้ (18 กันยายน) เพื่อช่วยบริษัทผลิตเครื่องเพจเจอร์แห่งนี้ ในการสอบสวนที่เกี่ยวข้องกับเหตุเพจเจอร์ระเบิดในเลบานอน


ก่อนหน้านี้ ซูได้ออกมาแถลงปฏิเสธในวันนี้ (18 กันยายน) ว่า ทางบริษัทโกลด์ อะพอลโลไม่ได้เป็นผู้ผลิตเครื่องเพจเจอร์ อุปกรณ์สื่อสารส่วนบุคคล ที่เกิดระเบิดทั่วเลบานอนเมื่อวานนี้ (17 กันยายน) ทำให้มีผู้เสียชีวิต 11 คนรวมถึงนักรบฮิซบอลเลาะห์ และบาดเจ็บ 4,000 คน ระบุว่า ทางบริษัทโกลด์ อะพอลโลเองก็ถือเป็นเหยื่อรายหนึ่งของเหตุเพจเจอร์ระเบิดนี้เช่นกัน


ทั้งนี้ ภาพเพจเจอร์ที่เสียหายหลังเกิดระเบิดจากการวิเคราะห์โดยรอยเตอร์ แสดงให้เห็นรูปทรงและสติกเกอร์ที่ติดอยู่ด้านหลังเครื่องที่สอดคล้องกับลักษณะเครื่องเพจเจอร์ที่ผลิตโดยบริษัทโกลด์ อะพอลโลของไต้หวัน


แหล่งข่าวความมั่นคงระดับสูงในเลบานอนเผยกับรอยเตอร์ว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้สั่งซื้อเครื่องเพจเจอร์จากโกลด์ อะพอลโลเป็นจำนวน 5,000 เครื่อง


นักรบฮิซบอลเลาะห์เริ่มใช้เครื่องเพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ติดต่อสื่อสารกัน เพราะเชื่อว่า สามารถหลบรอดจากระบบติดตามพิกัดตำแหน่งของอิสราเอลได้ จากการเปิดเผยของแหล่งข่าว 2 คนที่คุ้นเคยกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ต่อรอยเตอร์ในปีนี้

—————

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง