TNN ย้อนคดีทารกถูกสลับตัวบางคนผ่านไปเกือบ 70 ปีจึงรู้

TNN

World

ย้อนคดีทารกถูกสลับตัวบางคนผ่านไปเกือบ 70 ปีจึงรู้

ย้อนคดีทารกถูกสลับตัวบางคนผ่านไปเกือบ 70 ปีจึงรู้

3 คดีทารกสลับตัวตั้งแต่เกิด บางคนผ่านไปเกือบ 70 ปีจึงรู้ความจริง

คดีที่ 1 หนุ่มชนพื้นเมืองแคนาดาสลับตัวกับหนุ่มเชื้อสายยูเครนผ่านไปเกือบ 70 ปีเพิ่งรู้ความจริง

ริชาร์ด โบเวส์ จากเซเชลท์ รัฐบริติชโคลัมเบีย และเอ็ดดี แอมโบรส จากเมืองวินนิเพก รัฐแมนิโตบา พวกเขาเกิดในวันเดียวกัน โรงพยาบาลเดียวกัน ในอาร์บอร์ก เมืองเล็ก ๆ ในรัฐแมนิโตบา เมื่อปี 1955 และถูกสลับครอบครัวตั้งแต่วันนั้น 

วันเวลาผ่านไปพวกเขามีโอกาสได้ตรวจดีเอ็นเอจากชุดตรวจแบบง่าย จึงพบว่า ริชาร์ด โบเวส์ ไม่ใช่ชนพื้นเมืองแคนาดา แต่เป็นคนเชื้อสายยูเครน ยิวอัซเกนัซ และโปแลนด์ ในทางกลับกัน เอ็ดดี แอมโบรส ก็เป็นชนพื้นเมืองแคนาดา 

เมื่อวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา ผ่านไปเกือบ 70 ปี ทั้งคู่ได้รับการขอโทษอย่างเป็นทางการแบบพบหน้า จากวาบ คินิว ผู้ว่าการรัฐแมนิโตบา เนื่องจากเขาทั้งคู่ต้องเผชิญกับความเจ็บปวดจากการที่ถูกสลับตัวกันตั้งแต่เกิด

คดีที่ 2 พยาบาลส่งทารกให้แม่ผิดคน เพราะหน้าคล้ายกัน จากลูกสาวกลายเป็นลูกชาย

เมซี เบธ วัย 22 ปี ได้บอกเล่าเรื่องราวผ่านติ๊กต็อกของเธอว่า ลูกสาวของเธอถูกสลับตัวกับทารกเพศชาย เพราะเจ้าหน้าที่เข้าใจผิด คิดว่าเป็นแม่ของทารกคนนี้

เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อเดือนกันยายน ปี 2023 ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักร เมซี ตื่นเมื่อเวลา 03.00 น. และอยากไปหาอิซาเบลลา ลูกสาวที่นอนอยู่ใต้เครื่องส่องไฟสำหรับทารก เมื่อไปถึงพยาบาลบอกให้เข้าไปที่ออฟฟิศ เพราะลูกของเธออยู่ที่นี่ เพราะเธอร้องไห้ไม่หยุด เมซีก็เริ่มรู้สึกแปลกแล้ว เพราะหมอบอกว่า ลูกของเธอไม่สามารถออกจากเครื่องส่องไฟได้ แต่ตอนนี้ถูกอุ้มอยู่นอกเครื่องส่องไฟ 

เมซีก็รับทารกคนดังกล่าว และกลับไปที่ห้องของเธอ ต่อมาพยาบาลก็บอกให้ถอดเสื้อผ้าของทารกและเตรียมพร้อม ทันใดนั้นเมซีก็แทบหัวใจวาย เพราะขณะเปลี่ยนผ้าอ้อม เธอก็เห็นว่านี่เป็นเด็กผู้ชาย เธอแทบจะเป็นลมและรีบกดปุ่มฉุกเฉิน แต่ยังไม่มีใครโผล่มาในทันที เธอจึงบุกไปออฟฟิศ สุดท้ายพยาบาลระบุว่า เป็นเพราะเมซี หน้าเหมือนแม่ของเด็กชายคนนี้ เลยส่งให้เธอโดยไม่ได้ตรวจสอบข้อมูล

คดีที่ 3 โรงพยาบาลในแคนาดา สลับเด็ก 2 คู่ในปีเดียว

ผ่านไป 51 ปี คลาเรนซ์ ไฮน์ส เพิ่งรู้ว่าเขาถูกสลับตัวตั้งแต่เกิด ที่โรงพยาบาลในเมืองคัมบายแชนซ์ รัฐนิวฟาวด์แลนด์ ประเทศแคนาดา แต่ที่น่าตกใจไปกว่านั้น คือในโรงพยาบาลเดียวกัน ปีเดียวกัน มีทารกอีกคู่ที่ถูกสลับตัวเหมือนกับเขา

เมื่อปี 2013 คลาเรนซ์ ไฮน์ส คิดว่า ตัวเขาน่าจะถูกสลับตัวตั้งแต่เกิด และครอบครัวที่เขาเติบโตมาไม่ใช่ครอบครัวแท้ ๆ ของเขา ต่อมาในปี 2018 ความกลัวก็เป็นจริง ผลการตรวจสอบดีเอ็นเอ ได้รับการยืนยันว่า เขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับครอบครัวที่เขาเติบโตมา

เมื่อปี 1993 เคยมีคนบอกไฮน์สว่า เขาหน้าเหมือนครอบครัวเอเวอรี และยิ่งรู้สึกโลกกลมยิ่งกว่าเดิม เมื่อชายทั้งสองถูกจ้างให้ทำงานที่ Bull Arm เมื่อปี 2014 รวมถึงภรรยาของเครก ไอเวอรีด้วย ในวันแรกของการทำงานภรรยาของไอเวอรี เห็นหน้าไฮน์สแล้วตกใจมาก เพราะเขาหน้าเหมือนพี่ชายของสามีเธอไม่มีผิด และความสงสัยก็เริ่มกระจ่าง เมื่อพวกเขาค้นพบว่า เครก ไอเวอรีและคลาเรนซ์ ไฮน์ส เกิดวันเดียวกันและโรงพยาบาลเดียวกัน สุดท้ายพวกเขาจึงตัดสินใจตรวจดีเอ็นเอ และพบว่า พวกเขาถูกสลับตัวกันตั้งแต่เกิด

หลังจากที่เรื่องนี้เป็นข่าวในปี 2019 มูเรียล และ เซซิล สตริงเกอร์ ออกมาเปิดเผยว่าในปี 1962 ลูกชายของพวกเขาถูกสลับตัวเช่นกัน ในปีเดียวกัน โรงพยาบาลเดียวกัน กับคู่ก่อนหน้านี้ เพราะพวกเขาเห็นสายรัดข้อมือ ว่านามสกุลไม่ตรง จึงได้รู้ความจริง พบว่า เด็กที่พวกเขาได้รับมาเป็นทารกที่เพิ่งเกิดเมื่อไม่กี่ชั่วโมงก่อน ขณะที่ลูกแท้ ๆ ของพวกเขามีอายุ 3 วันแล้ว

อ้างอิง

https://www.bbc.com/news/world-us-canada-68621006
https://people.com/mom-says-baby-swapped-in-hospital-poole-uk-8638584
https://www.cbc.ca/news/canada/newfoundland-labrador/switched-at-birth-apology-clarence-hynes-1.7158034

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง