TNN ทำไมเพจเจอร์ระเบิด ? เหตุใดฮิซบอลเลาะห์ต้องใช้เพจเจอร์

TNN

World

ทำไมเพจเจอร์ระเบิด ? เหตุใดฮิซบอลเลาะห์ต้องใช้เพจเจอร์

ทำไมเพจเจอร์ระเบิด ? เหตุใดฮิซบอลเลาะห์ต้องใช้เพจเจอร์

ทำไมเพจเจอร์ระเบิด ? เหตุใดฮิซบอลเลาะห์ต้องใช้เพจเจอร์

เพจเจอร์ระเบิดได้อย่างไร

เอมิลี่ ฮาร์ดิง รองผู้อำนวยการโครงการความมั่นคงระหว่างประเทศแห่งศูนย์การศึกษากลยุทธ์และระหว่างประเทศ ระบุว่า ฝ่ายปฏิบัติการของอิสราเอลอาจจะแทรกแซงขั้นตอนการผลิตเครื่องเพจเจอร์ สักจุดใดจุดหนึ่งในสายพานการผลิต และแอบใส่วัตถุระเบิดไว้ ก่อนที่ฮิซบอลเลาะห์จะได้รับสินค้า

เอ็น. อาร์. เจนเซน-โจนส์ ผู้อำนวยกาบริษัทวิจัยอาวุธ Armament Research Services ระบุว่า จากคลิปการโจมตีที่เผยแพร่อยู่บนสื่อสังคมออนไลน์ ชี้ให้เห็นว่า วัตถุระเบิดถูกติดตั้งไว้ในเพจเจอร์ และปริมาณการระเบิดเป็นวงกว้างขนาดนี้ ชี้ให้เห็นถึงการเข้าโจมตีตั้งแต่ห่วงโซ่อุปทานที่ซับซ้อน มากกว่าจะเป็นการถูกดักจับและดัดแปลงระหว่างการขนส่ง

ภาพถ่ายสองภาพที่เผยแพร่บนสื่อสังคมออนไลน์ภายหลังการโจมตี เผยให้เห็นแผงด้านหลังของเพจเจอร์ที่ไหม้เกรียมและพังยับเยิน ระบุข้อความ “GOLD” เขียนอยู่เหนือหมายเลขรุ่น “AR-9" ข้อความดังกล่าวตรงกับข้อความที่ประทับไว้ด้านหลังของเพจเจอร์รุ่น “AR-924” ที่ผลิตโดยบริษัท Gold Apollo Co. ที่มีฐานอยู่ในไต้หวัน ซึ่งใช้แบตเตอรี่ลิเธียม

Gold Apollo Co. เป็นหนึ่งในผู้ผลิตเพจเจอร์รายสำคัญของโลก แต่ขณะนี้ตัวแทนของบริษัทยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นต่อเรื่องดังกล่าว ส่วน Hsu Ching-Kuang ผู้ก่อตั้งบริษัท กล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า Gold Apollo ไม่ได้เป็นผู้ผลิตเพจเจอร์ดังกล่าว แต่มันผลิตโดยบริษัทแห่งหนึ่งในยุโรป ซึ่งมีสิทธิ์ใช้ตราสินค้าของบริษัท อย่างไรก็ตามเขาไม่ได้ระบุชื่อบริษัทในยุโรปที่เขากล่าวอ้าง

ทำไมฮิซบอลเลาะห์ต้องใช้เพจเจอร์

เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา รอยเตอร์รายงานว่า ฮิซบอลเลาะห์ได้หันไปสื่อสารด้วยเพจเจอร์ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา หลังสั่งห้ามใช้โทรศัพท์มือถือ เพราะกลัวอิสราเอลจะใช้มันในการระบุตำแหน่ง และแอบดูข้อมูลของนักรบฮิซบอลเลาะห์ได้ โดยเพจเจอร์ เป็นเครื่องมือสื่อสารด้วยการส่งข้อความอย่างเดียว จึงไม่มีไมโครโฟน หรือกล้อง ติดตั้งอยู่ นั่นทำให้มันมีความเสี่ยงที่จะถูกติดตามหรือดักฟังน้อยมาก

อิสราเอลทำได้จริงหรือ

เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าอิสราเอลมีความเชี่ยวชาญด้านไซเบอร์และเทคโนโลยี หน่วย 8200 ของกองทัพอิสราเอล ประกอบด้วยทหารหลายพันนาย ที่มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อรวบรวมข่าวกรองและเฝ้าติดตามเป้าหมายของกองทัพ ส่วนทหารที่ปลดประจำการจากหน่วยนี้มักทำงานในบริษัทรักษาความปลอดภัยไซเบอร์ชั้นนำ หรือก่อตั้งบริษัทสตาร์ทอัพของตนเอง โดยอิสราเอลใช้ข้อมูลโทรศัพท์มือถือในการติดตามการเคลื่อนไหวของผู้คนในฉนวนกาซาระหว่างเกิดสงคราม

กองทัพและหน่วยข่าวกรองของอิสราเอลสามารถสังหารศัตรูของชาติจากระยะไกลได้ มานานหลายทศวรรษ และบางครั้งเทคโนโลยีก็มีบทบาทสำคัญในการโจมตี

เป็นเพราะใช้แบตเตอรี่ลิเทียมหรือไม่

อุปกรณ์รุ่นใหม่ ๆ รวมถึงเพจเจอร์บางรุ่น ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนกันปกติ ซึ่งอาจระเบิดหรือติดไฟได้ หากร้อนเกินไปหรือสัมผัสกับโลหะโดยตรง อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ไม่น่าเป็นไปได้อย่างยิ่ง ที่แบตเตอรี่ลิเธียมจะเป็นสาเหตุให้เกิดการระเบิดในครั้งนี้

—————
ภาพ: Reuters
เรียบเรียง: ณัฐณิชา นิจผล

อ้างอิง
https://www.washingtonpost.com/world/2024/09/17/hezbollah-pagers-batteries-explosion-israel-lebanon/
https://timesofindia.indiatimes.com/world/middle-east/pager-attack-in-lebanon-why-was-hezbollah-using-outdated-pagers-in-2024/articleshow/113442551.cms

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง