TNN เกิดเหตุ “เพจเจอร์ระเบิดในเลบานอน” เสียชีวิต 11 ราย บาดเจ็บ 4 พันคน

TNN

World

เกิดเหตุ “เพจเจอร์ระเบิดในเลบานอน” เสียชีวิต 11 ราย บาดเจ็บ 4 พันคน

เกิดเหตุ “เพจเจอร์ระเบิดในเลบานอน” เสียชีวิต 11 ราย บาดเจ็บ 4 พันคน

เพจเจอร์ระเบิดทั่วเลบานอน มีผู้เสียชีวิต 11 ราย บาดเจ็บ 4 พันคน รวมถึงเด็กๆ และ ทูตอิหร่าน ด้านฮิซบอลเลาะห์ระบุเป็นเหตุละเมิดด้านความมั่นคงครั้งใหญ่

The Times of Israel รายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนแจ้งยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดเพิ่มเป็น 11 คน  ผู้เสียชีวิตรวมถึงเด็กหญิง 8 ขวบ 1 คน ผู้บาดเจ็บเพิ่มเป็น 4,000 คน ในจำนวนนี้ 400 คนอาการวิกฤติ จากเหตุเพจเจอร์ หรืออุปกรณ์สื่อสารส่วนบุคคล ระเบิดพร้อม ๆ กันนับพัน ๆ เครื่องทั่วเลบานอนรวมถึงกรุงเบรุต เมืองหลวงด้วย และอีกหลายภูมิภาคของเลบานอน 


ผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมากดังกล่าว รวมถึงนักรบฮิซบอลเลาะห์ และเจ้าหน้าที่แพทย์ ฮิซบอลเลาะห์ระบุว่า เพจเจอร์ที่พกติดตัวของพนักงานในหลายหน่วยงานและสถาบันของฮิซบอลเลาะห์เกิดระเบิดพร้อม ๆ กัน 


เจ้าหน้าที่ฮิซบอลเลาะห์ระบุว่า เหตุการณ์นี้เป็นการละเมิดความมั่นคงในเลบานอนครั้งใหญ่ที่สุดในรอบเกือบ 12 เดือนนับตั้งแต่เกิดความขัดแย้งระหว่างฮิซบอลเลาะห์กับอิสราเอล


สำหรับเพจเจอร์ยังเป็นอุปกรณ์สื่อสารพกพา ที่ทั้งนักรบฮิซบอลเลาะห์และชาวเลบานอน นิยมใช้ส่งข้อความสื่อสารกัน


ด้านกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ออกแถลงการณ์ผ่านทางโทรทัศน์อัล-มานาร์ในเลบานอน สถานีโทรทัศน์ของกลุ่มฮิซบอลเลาะเองวานนี้ (17) โทษอิสราเอลอยู่เบื้องหลังเหตุเพจเจอร์ระเบิดทั่วเลบานอน และอิสราเอลจะต้องถูก "ลงโทษอย่างยุติธรรม" (fair punishment)


แถลงการณ์ฮิซบอลเลาะห์ระบุด้วยว่า กำลังสอบสวนทั้งด้านความมั่นคงและทางเทคนิคเหตุเพจเจอร์ระเบิด 


ทางด้านกองทัพอิสราเอลปฏิเสธไม่ให้ความเห็นต่อรอยเตอร์ที่ถามเรื่องเพจเจอร์ระเบิด กองทัพอิสราเอลระบุด้วยว่า ขณะนี้ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงคำแนะนำต่อพลเรือนเกี่ยวกับการป้องกันภายในประเทศใด ๆ เพียงแต่ขอให้ประชาชนตื่นตัวและระมัดระวัง หากมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายใด ๆ จะแจ้งให้ทราบทันที


กองทัพอิสราเอลเปิดเผยต่อไปว่า ขณะนี้ระดับผู้บัญชาการอาวุโส รวมถึงพลเอกเฮอร์ซี ฮาเลวี ประธานคณะเสนาธิการทหารกองทัพอิสราเอล กำลังประเมินสถานการณ์ เน้นเตรียมพร้อมทั้งรุกและรับในทุก ๆ ด้าน


ไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้าเกิดเหตุเพจเจอร์ระเบิดในเลบานอน มีการประชุมกันของครม. ความมั่นคงอิสราเอล ระบุว่า ตั้งเป้าหมายใหม่จะต้องหยุดยั้งการโจมตีของฮิซบอลเลาะห์ต่อชายแดนทางเหนือของอิสราเอล เพื่อให้ชาวอิสราเอลที่ต้องพลัดที่อยู่ทิ้งบ้านเรือนบริเวณชายแดนทางเหนืออิสราเอลติดกับเลบานอนได้กลับบ้าน มีชาวอิสราเอลที่ต้องอพยพไปจากบริเวณนี้ราว 60,000 คนตั้งแต่เกิดความขัดแย้งอิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์เกือบ 12 เดือน พร้อม ๆ กับที่เกิดสงครามกาซาตั้งแต่ 7 ตุลาคมปีที่แล้วเป็นต้นมา


ด้านเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ แสดงปฏิกิริยาเรื่องเพจเจอร์ระเบิด พลอากาศตรีแพทริค ไรเดอร์ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือเพนทากอน แถลงปฏิเสธทันที สหรัฐฯ ไม่เกี่ยวข้องเหตุเพจเจอร์ระเบิดในเลบานอน และทางเพนทากอนกำลังติดตามเรื่องนี้


แมททิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงวานนี้ สหรัฐฯ กำลังรวบรวมข้อมูลข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุเพจเจอร์ระเบิดดังกล่าว ปฏิเสธว่า สหรัฐฯ ไม่เกี่ยวข้องและไม่รู้ว่าใครต้องรับผิดชอบ พลเรือนไม่ใช่เป้าหมายไม่ว่าในปฏิบัติการใด ๆ เตือนอิหร่านอย่าฉวยโอกาสใช้ประโยชน์จากเหตุการณ์นี้หรือเหตุใด ๆ ที่จะเพิ่มความไร้เสถียรภาพในตะวันออกกลาง


ด้านคารีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาวแถลงว่า สหรัฐฯ ยังคงเชื่อว่า ความขัดแย้งอิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์จำเป็นต้องแก้ด้วยการทูต.


ข้อมูลจาก: AFP 

ข่าวแนะนำ