TNN ผู้บริหารบริษัทยาญี่ปุ่นลาออก เซ่นปมอาหารเสริมข้าวยีสต์แดง

TNN

World

ผู้บริหารบริษัทยาญี่ปุ่นลาออก เซ่นปมอาหารเสริมข้าวยีสต์แดง

ผู้บริหารบริษัทยาญี่ปุ่นลาออก เซ่นปมอาหารเสริมข้าวยีสต์แดง

2 ผู้บริหารบริษัทยาญี่ปุ่น เจ้าของผลิตภัณฑ์อาหารเสริมข้าวยีสต์แดง ลาออก รับผิดชอบกรณีอาหารเสริมเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของผู้บริโภค 93 ราย

คาซุมาสะ โคบายาชิ ผู้บริหาร และอากิฮิโระ โคบายาชิ ประธานบริษัทโคบายาชิ ฟาร์มาซูติคอล เจ้าของผลิตภัณฑ์อาหารเสริมข้าวยีสต์แดง ประกาศลาออกวันนี้ (23 กรกฎาคม) หลังมีผู้เสียชีวิต 93 รายที่เกี่ยวข้องกับอาหารเสริมตัวนี้


คณะกรรมการของบริษัทเผยแพร่รายงาน โดยระบุว่า บริษัทล้มเหลวในการจัดลำดับความสำคัญด้านความปลอดภัยของผู้บริโภค และยังดำเนินการได้ไม่เร็วมากพอ


การตัดสินใจเกิดขึ้นเพื่อแสดงถึงความรับผิดชอบของผู้บริหารและประธาน ซึ่งทั้งคู่เป็นคนของครอบครัวผู้ก่อตั้งบริษัท ต่อการดำเนินการต่าง ๆ ของบริษัท ที่เกี่ยวข้องกับอาหารเสริม'เบนิโคจิ'


ข้าวยีสต์แดง หรือ เบนิโคจิ ถูกใช้ในอาหาร, เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และยาพื้นบ้านมาเป็นเวลาหลายร้อยปี ในแถบเอเชียตะวันออก ส่วนอาหารเสริมข้าวยีสต์แดงนี้ งานวิจัยระบุว่า มีคุณสมบัติในการลดระดับคอเลสเตอรอล แต่ก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหายต่ออวัยวะ 


เรื่องอื้อฉาวเกิดขึ้นเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เมื่อบริษัทเรียกคืนผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร 3 แบรนด์ หลังจากลูกค้าแจ้งมาว่า รับประทานแล้วมีปัญหากับไต ซึ่งในเวลาต่อมา ตรวจพบกรดที่อาจเป็นพิษ ซึ่งเกิดจากเชื้อราที่โรงงานแห่งหนึ่ง และรัฐบาลได้ตรวจสอบโรงงานของบริษัทดังกล่าว


—————

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ