TNN อาสาสมัครเสร็จสิ้นภารกิจจำลองการใช้ชีวิตบนดาวอังคาร

TNN

World

อาสาสมัครเสร็จสิ้นภารกิจจำลองการใช้ชีวิตบนดาวอังคาร

อาสาสมัครเสร็จสิ้นภารกิจจำลองการใช้ชีวิตบนดาวอังคาร

เจ้าหน้าที่อาสาสมัคร 4 คน เสร็จสิ้นภารกิจทดลองใช้ชีวิตในดาวอังคารจำลองมานาน 1 ปี

อาสาสมัครทั้ง 4 คน ที่รับหน้าที่เข้าไปใช้ชีวิตในห้องจำลองสภาพจริงบนดาวอังคาร คือ เคลลี แฮสตัน นักวิจัย, รอสส์ บร็อกเวลล์ วิศวกรโครงสร้าง, เนธัน โจนส์ แพทย์จากหน่วยแพทย์ฉุกเฉิน และ แองคา เซลารีอู นักจุลชีววิทยาจากกองทัพเรือสหรัฐฯ ได้รับเสียงปรบมือกึกก้องหลังออกจากพื้นที่ดาวอังคารจำลอง ที่อยู่ในศูนย์อวกาศจอห์นสัน ในเมืองฮุสตัน รัฐเท็กซัส เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (6 ก.ค.) หลังจากเข้าไปใช้ชีวิตในพื้นที่ดาวอังคารจำลอง เป็นเวลาทั้งสิ้น 378 วัน หรือตั้งแต่วันที่ 25 มิถุนายนปีที่แล้ว


อาสาสมัครทั้งหมดจะต้องปฏิบัติภารกิจเสมือนอยู่บนดาวอังคารจริง ๆ โดยจะต้องเก็บตัวอย่างทางธรณีวิทยา ควบคู่ไปกับการทำภารกิจส่วนตัว เช่น ออกกำลังกาย ดูแลรักษาความสะอาด และตรวจสุขภาพ โดยจะลดการติดต่อพูดคุยกับครอบครัวให้น้อยที่สุด และเพื่อให้การจำลองสมจริง ทีมงานจะต้องเผชิญอุปสรรคทางสภาพแวดล้อม ทั้งทรัพยากรที่มีจำกัด ต้องอยู่โดดเดี่ยวนาน ๆ และเผชิญกับปัญหาเครื่องยนต์หรือระบบขัดข้อง


สำหรับพื้นที่ดาวอังคารจำลองนี้ มีชื่อว่า มาร์ส ดูน อัลฟา (Mars Dune Alpha) มีพื้นที่ใช้สอย 1,700 ตารางฟุต แบ่งเป็นห้องครัว พื้นที่ส่วนตัวของลูกเรือ ห้องน้ำ 2 ห้อง และยังมีพื้นที่ใช้สอยสำหรับการรักษาพยาบาล การทำงาน และพักผ่อนหย่อนใจ ทั้งหมดถูกสร้างขึ้นโดยใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ


ภารกิจนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการศึกษาและจำลองชีวิตบนดาวอังคารของนาซา ซึ่งจะกินเวลาทั้งสิ้น 3 ปี


จูลี เครเมอร์  ไวท์ ผู้อำนวยการด้านวิศวกรรมของศูนย์อวกาศจอห์นสัน บอกว่า ความรู้ที่ได้จากภารกิจนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการส่งมนุษย์ไปดาวอังคารและนำกลับมายังโลกอย่างปลอดภัย แต่จะยังคงเดินหน้าการทดสอบส่งอาสาสมัครลงไปใช้ชีวิตในพื้นที่ดาวอังคารจำลองนี้อีก 2 ครั้ง ในปี 2025 และปี 2027

ข่าวแนะนำ