TNN ฮามาสยอมรับข้อตกลงหยุดยิง - ชาวอิสราเอลกดดันรัฐบาลให้ยอมรับ

TNN

World

ฮามาสยอมรับข้อตกลงหยุดยิง - ชาวอิสราเอลกดดันรัฐบาลให้ยอมรับ

ฮามาสยอมรับข้อตกลงหยุดยิง - ชาวอิสราเอลกดดันรัฐบาลให้ยอมรับ

กลุ่มฮามาสยอมรับข้อตกลงหยุดยิงที่เสนอโดยกาตาร์ - อียิปต์แล้ว ด้านชาวอิสราเอลกดดันรัฐบาลให้ยอมรับหวังตัวประกันถูกปล่อย

ความคืบหน้าเกี่ยวกับการเจรจาหยุดยิงล่าสุด กลุ่มฮามาสออกมาแถลงยอมรับข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซาที่เสนอโดยคณะผู้แทนเจรจาไกล่เกลี่ยของกาตาร์และอียิปต์แล้ว ซึ่งการประกาศดังกล่าวมีขึ้น ขณะที่อิสราเอลเรียกร้องชาวปาเลสไตน์ 100,000 คน อพยพออกจากพื้นที่ด้านตะวันออกของเมืองราฟาห์ก่อนใช้ปฏิบัติการทางทหารอย่าง ‘จำกัด’ และการโจมตีทางอากาศต่อเมืองราฟาห์ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 19 คนในช่วงคืนที่ผ่านมา


ทันทีที่มีการประกาศฮามาสยอมรับข้อตกลงหยุดยิง ฝูงชนในเมืองราฟาห์ ก็พากันฉลองในช่วงเย็นวานนี้ (จันทร์) โดยคาลิล อัล-เฮย์ยา รองผู้นำกลุ่มฮามาส กล่าวกับสำนักข่าวอัล จาซีรา ว่า ฮามาส เห็นด้วยกับข้อตกลงหยุดยิง 3 ระยะ ซึ่งแต่ละระยะนั้น มีเวลา 42 วัน และระยะที่ 2 กำหนดให้อิสราเอลถอนกำลังทหารออกจากกาซาโดยสมบูรณ์


แต่อิสราเอลยังปฏิเสธความเป็นไปได้ของข้อตกลงหยุดยิงในกาซา และว่า การปฏิบัติการทางทหารจะยังคงดำเนินต่อไป โดยเจ้าหน้าที่ของอิสราเอล กล่าวว่า ข้อเสนอที่ฮามาสยอมรับนั้น เป็นข้อเสนอที่ “ผ่อนปรน” ของทางอียิปต์ ซึ่งมีบางประเด็นที่อิสราเอลอาจไม่ยอมรับ เจ้าหน้าที่อิสราเอล ซึ่งไม่เปิดเผยชื่อ บอกว่า “นี่ดูเหมือนจะเป็นอุบายที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อทำให้อิสราเอลดูเหมือนฝ่ายที่ปฏิเสธข้อตกลง”


โฆษกของกองทัพอิสราเอล กล่าวว่า ข้อเสนอทั้งหมดที่เกี่ยวกับการเจรจาปล่อยตัวประกันในกาซาได้รับการตรวจสอบอย่างจริงจัง และว่า อิสราเอลจะยังคงปฏิบัติการทางทหารในกาซาควบคู่กันไป 


ผู้ประท้วงชาวอิสราเอล ซึ่งรวมทั้งครอบครัวของตัวประกัน ชุมนุมบนท้องถนนในกรุงเทลอาวีฟเมื่อเย็นวานนี้ เรียกร้องให้รัฐบาลอิสราเอลยอมรับข้อตกลงปล่อยตัวประกันที่กลุ่มฮามาสจับตัวไปตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม ปีที่แล้ว 


หลังจากกลุ่มฮามาสประกาศยอมรับข้อเสนอหยุดยิง โดยกลุ่มผู้ประท้วง ถือโปสเตอร์รูปภาพของชาวอิสราเอลที่ถูกฮามาสจับเป็นตัวประกัน พร้อมตะโกนสโลแกนเรียกร้องปล่อยตัวประกันทั้งหมดทันที และบางคนกล่าวว่า อาจไม่ได้เป็นชัยชนะหากชาวอิสราเอลที่ถูกลักพาตัวทั้งหมด ยังไม่ได้กลับบ้าน 


บางคนแสดงความไม่พอใจรัฐบาลอิสราเอล หลังจากปฏิเสธความเป็นไปได้ในการยอมรับข้อตกลงหยุดยิง


ภาพจากรอยเตอร์ 


ข่าวแนะนำ