TNN รัสเซียเสนอร่างมติยูเอ็น ห้ามส่งอาวุธทุกชนิดขึ้นไปบนอวกาศ “ตลอดไป”

TNN

World

รัสเซียเสนอร่างมติยูเอ็น ห้ามส่งอาวุธทุกชนิดขึ้นไปบนอวกาศ “ตลอดไป”

รัสเซียเสนอร่างมติยูเอ็น ห้ามส่งอาวุธทุกชนิดขึ้นไปบนอวกาศ “ตลอดไป”

รัสเซียเสนอร่างมติคณะมนตรีความมั่นคง ห้ามส่งอาวุธทุกชนิดขึ้นไปบนอวกาศ ทั้งอาวุธนิวเคลียร์และอาวุธอื่น ๆ “ตลอดไป”

รัสเซียได้ส่งร่างมติคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ หรือ UNSC ที่รัสเซียเป็นผู้ร่าง ให้แก่ 15 ชาติสมาชิก UNSC พิจารณาแล้วเมื่อวานนี้ (1 พฤษภาคม) ร่างมตินี้เรียกร้องทุกประเทศเร่งป้องกันการส่งอาวุธขึ้นไปบนอวกาศ "ตลอดเวลา"


รัสเซียเสนอร่างมติที่ร่างเอง หลังจากเมื่อ 1 สัปดาห์ก่อน รัสเซียเพิ่งใช้สิทธิ์วีโต้ หรือสิทธิยับยั้ง ในฐานะเป็น 1 ใน 5 สมาชิกถาวรคณะมนตรีความมั่นคง ยับยั้งร่างมติที่มีเนื้อหาคล้ายกัน ที่เสนอโดยสหรัฐฯ กับญี่ปุ่น 


ในวันที่รัสเซียใช้สิทธิ์วีโต้ร่างของสหรัฐฯ-ญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 24 เมษายนที่ผ่านมานั้น วาสสิลี เนเบนเซีย เอกอัครทูตรัสเซียประจำยูเอ็น ระบุว่า ร่างของสหรัฐฯ-ญี่ปุ่นนั้นยังไม่เพียงพอ เนื่องจากไม่ได้ห้ามอาวุธทุกอย่างบนอวกาศ


แต่ร่างของรัสเซียนี้ แม้จะมีเนื้อหาส่วนใหญ่คล้ายกับร่างของสหรัฐฯ-ญี่ปุ่นที่ตกไปเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยเรียกร้องทุกประเทศป้องกันการแข่งขันอาวุธบนอวกาศ แต่เนื้อหาในร่างรัสเซียไปไกลกว่านั้น ไม่เพียงเรียกร้องให้ทุกประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่มีขีดความสามารถทางด้านอวกาศสูง หยุดการส่งอาวุธขึ้นไปบนอวกาศ แต่เรียกร้องให้ใช้อวกาศอย่างสันติ และสกัดภัยคุกคามและการใช้กำลังบนอวกาศ "ตลอดไป" ด้วย ซึ่งรวมถึงการใช้อาวุธจากบนอวกาศโจมตีลงมายังโลก และการใช้อาวุธจากโลกโจมตีขึ้นไปที่วัตถุบนอวกาศด้วย


ทั้งนี้ ร่างของสหรัฐฯ-ญี่ปุ่นที่ตกไปนั้น เรียกร้องหยุดการแข่งขันอาวุธบนอวกาศ แต่เน้นการห้ามอาวุธอำนาจทำลายล้างสูง ซึ่งรวมถึงอาวุธนิวเคลียร์บนอวกาศ แต่มิได้เอ่ยถึงการห้ามอาวุธอื่น ๆ บนอวกาศด้วย โดยเรียกร้องทุกประเทศอย่าพัฒนาหรือส่งอาวุธนิวเคลียร์ หรืออาวุธอำนาจทำลายล้างสูงอื่นใด ขึ้นไปประจำการบนอวกาศ 


ร่างของสหรัฐฯ-ญี่ปุ่นนั้น มีเนื้อหาเหมือนกับที่ระบุในสนธิสัญญาระหว่างประเทศที่มีมาตั้งแต่ปี 1967 หรือเมื่อ 57 ปีก่อน ที่ห้ามทุกประเทศพัฒนาหรือส่งอาวุธนิวเคลียร์และอาวุธอำนาจทำลายล้างสูงขึ้นสู่อวกาศ ทั้งสหรัฐฯ และรัสเซียต่างให้สัตยาบันรับรองสนธิสัญญาดังกล่าว

—————

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ