TNN สหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายทุ่มเงิน 3.49 ล้านล้านบาท ช่วยยูเครน อิสราเอล ไต้หวัน

TNN

World

สหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายทุ่มเงิน 3.49 ล้านล้านบาท ช่วยยูเครน อิสราเอล ไต้หวัน

สหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายทุ่มเงิน 3.49 ล้านล้านบาท ช่วยยูเครน อิสราเอล ไต้หวัน

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายทุ่มเงินมหาศาล 95,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ช่วยยูเครน อิสราเอลและไต้หวัน

เมื่อวันเสาร์ (20 เมษายน) สภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ ซึ่งควบคุมโดยพรรครีพับลิกัน มีมติ 360-58 เสียง ผ่านร่างกฎหมายชุดแรกจัดสรรงบประมาณมหาศาล 95,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3.49 ล้านล้านบาท เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านความมั่นคงต่อยูเครน อิสราเอลและไต้หวัน แม้จะมีเสียงคัดค้านอย่างหนักหน่วงจากสมาชิกหัวอนุรักษ์นิยมภายในพรรค


ผ่านไปกว่าสองเดือน นับตั้งแต่วุฒิสภาที่ครองเสียงข้างมากจากพรรคเดโมแครต ผ่านมาตรการที่คล้ายกัน และบรรดาผู้นำสหรัฐฯ ไล่ไปตั้งแต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต จนถึงวุฒิสภาระดับสูงของพรรครีพับลิกัน มิทช์ แมคคอนเนลล์ ได้เรียกร้องให้ไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฎร นำเข้าสู่กระบวนการเพื่อลงมติ


ในสัปดาห์นี้ จอห์นสันเลือกที่จะเพิกเฉยต่อคำขู่ปลดเขาออกจากตำแหน่งจากสมาชิกหัวอนุรักษ์นิยมของกลุ่มเสียงข้างมากในสภาผู้แทน 218-213 เสียง และเดินหน้าผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งรวมทั้งมาตรการช่วยเหลือยูเครน 60,840 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ยูเครนกำลังพยายามอย่างหนักในการรับมือปฏิบัติการทางทหารของรัสเซีย 


ร่างกฎหมายช่วยเหลือ 4 ฉบับ ยังรวมถึงการให้เงินสนับสนุนอิสราเอล ช่วยเหลือความมั่นคงสำหรับไต้หวัน และพันธมิตรในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก และมาตรการที่รวมทั้งมาตรการคว่ำบาตรต่าง ๆ พร้อมขู่ห้ามใช้แอปพลิเคชันโซเชียลมีเดีย TikTok ของจีน และการโอนย้ายทรัพย์สินของรัสเซียที่ถูกยึดไปให้ยูเครน 


ร่างกฎหมายฉบับนี้ กำหนดข้อจำกัดใหม่ในการใชแอป TikTok เป็นฉบับแรกของร่างกฎหมาย 4 ฉบับ ที่ผ่านความเห็นชอบเมื่อวานนี้ อย่างไรก้ตามวุฒิสภาคาดว่าจะผ่านมาตรการดังกล่าวในสัปดาห์หน้า และส่งต่อให้ประธานาธิบดีไบเดน ลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมาย

—————

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง