TNN สื่อสหรัฐฯ เผยอิหร่านเตรียมขีปนาวุธ 100 ลูกโจมตีอิสราเอล

TNN

World

สื่อสหรัฐฯ เผยอิหร่านเตรียมขีปนาวุธ 100 ลูกโจมตีอิสราเอล

สื่อสหรัฐฯ เผยอิหร่านเตรียมขีปนาวุธ 100 ลูกโจมตีอิสราเอล

สื่อสหรัฐฯ รายงานอิหร่านเตรียมขีปนาวุธ 100 ลูกและโดรนอากาศยานไร้คนขับ เพื่อโจมตีอิสราเอลภายในไม่กี่ชั่วโมง ส่วนอิสราเอลตื่นตัวขั้นสูง พร้อมรับการโจมตีจากอิหร่านหรือกลุ่มต่าง ๆ ที่เป็นตัวแทนอิหร่าน

จรวดกว่า 40 ลูกที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ระดมยิงถล่มเมืองคีร์ยัต ชโมนา ในภาคเหนืออิสราเอลวานนี้ (12 เมษายน) ถูกระบบป้องกันภัยทางอากาศของอิสราเอลยิงสกัดร่วงบริเวณชายแดนอิสราเอล-เลบานอน ด้านกองทัพอิสราเอลยืนยัน ฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดราว 40 ลูกและส่งโดรนอากาศยานไร้คนขับติดระเบิด 2 ลำโจมตีอิสราเอลวานนี้ แต่ขีปนาวุธเกือบทั้งหมดถูกอิสราเอลสอยร่วง และไม่มีรายงานการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตในอิสราเอล


กองทัพอิสราเอลโต้กลับทันควัน ส่งเครื่องบินรบทิ้งระเบิดแหล่งที่มาของจรวดที่ยิงใส่อิสราเอล เป็นที่ตั้งทางทหารของฮิซบอลเลาะห์ใน 2 เมือง คือ เมืองไอตา อาช ชับ และเมืองเทย์เบห์ ในภาคใต้เลบานอน


แต่ทางอิหร่านเอง ยังไม่ได้ลงมือวานนี้ตามที่สื่อสหรัฐฯ คาด โดย CBS รายงานเมื่อวานนี้ (12 เมษายน) อ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ ว่า อิหร่านจะลงมือโจมตีดินแดนอิสราเอลโดยตรง เป้าหมายทางทหารทั่วประเทศอิสราเอล ภายในอีกไม่กี่ชั่วโมงนี้ ส่วน ABC รายงาน อิหร่านเตรียมขีปนาวุธร่อน (cruise missile) 100 ลูก โจมตีเป้าหมายที่เกี่ยวกับอิสราเอล และสื่ออื่นรายงาน อิหร่านเตรียมโดรนอากาศยานไร้คนขับเพื่อโจมตีอิสราเอลด้วย


ความเคลื่อนไหวล่าสุดของอิหร่านเมื่อวันพฤหัสบดี (11 เมษายน) Reuters รายงานอ้างแหล่งข่าวในอิหร่านว่า ทาง ฮอสเซน อามิราบดอลลาเฮียน รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน ได้แจ้งต่อสหรัฐฯ ผ่านทางโอมานตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์ที่แล้ว (7 เมษายน) ว่า การเอาคืนอิสราเอลนั้น จะกระทำในลักษณะที่จะเลี่ยงการเพิ่มความตึงเครียดในตะวันออกกลาง โดยอิหร่านเลือกที่จะใช้มาตรการจากเบาไปหาหนักทีละขั้น มากกว่าจะลงมือโจมตีอย่างรีบร้อน


ส่วนอิสราเอลอยู่ในสภาพเตรียมพร้อมขั้นสูง รับการโจมตีจากอิหร่านหรือกลุ่มต่าง ๆ ที่เป็นตัวแทนอิหร่าน ระบุ พร้อมป้องกันตนเอง รัฐบาลอิสราเอลแจ้งประชาชน ตุนเสบียงอาหาร น้ำ และยาที่ใช้ได้นาน 3 วัน และแจ้งเตือนเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นอิสราเอลเตรียมพร้อมรับมือหากถูกโจมตี รวมถึงการประเมินความพร้อมของสถานที่สาธารณะต่าง ๆ ที่อาจใช้เป็นศูนย์อพยพ


ด้านนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล เรียกประชุมครม. สงคราม เน้นย้ำความพร้อมของอิสราเองในการโต้กลับการโจมตี


สหรัฐฯ ได้ส่งผู้บัญชาการกองบัญชาการกลางสหรัฐฯ หรือ CENTCOM ไปอิสราเอล พบกับ โยอาฟ กัลแลนท์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอลวานนี้ (12 เมษายน) กัลแลนท์กล่าวหลังการพบกันว่า ความสัมพันธ์ระหว่างอิสราเอล-สหรัฐฯ แข็งแกร่งยิ่งขึ้นจากภัยคุกคามนี้ และทำให้เรารู้วิธีตอบโต้


ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นนี้ทำให้นานาชาติเตือนพลเมืองของตน อย่าเดินทางไปอิสราเอล อิหร่าน เลบานอน และดินแดนปาเลสไตน์ในยึดครองอิสราเอล สายการบินลุฟท์ฮันซาของเยอรมนียกเลิกเที่ยวบินไปอิหร่านถึงวันที่ 18 เมษายน ประเทศที่เตือนมีทั้งสหรัฐฯ สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมนี ออสเตรเลีย อินเดียและรัสเซียด้วย โดยกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ห้ามชาวอเมริกันที่อยู่ในอิสราเอล ออกจากเมืองใหญ่ ๆ ของอิสราเอล ซึ่งมีระบบ "Iron Dome" ป้องกันภัยทางอากาศ ที่สามารถยิงสกัดขีปนาวุธได้ ส่วนเยอรมนีเตือนให้ชาวเยอรมันที่อยู่ในอิหร่าน ให้ออกจากอิหร่าน

—————

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง