TNN เชฟผู้ก่อตั้ง WCK ปฏิเสธรับคำขอโทษจากอิสราเอล

TNN

World

เชฟผู้ก่อตั้ง WCK ปฏิเสธรับคำขอโทษจากอิสราเอล

เชฟผู้ก่อตั้ง WCK ปฏิเสธรับคำขอโทษจากอิสราเอล

เชฟชื่อดังผู้ก่อตั้งองค์การกุศล WCK ปฏิเสธรับคำขอโทษจากอิสราเอล กล่าวหาอิสราเอลก่ออาชญากรรมต่อมวลมนุษยชาติในกาซา โจมตีเป้าหมายรถของเจ้าหน้าที่ของ WCK ทีละคันอย่างเป็นระบบ

โฮเซ อันเดรส เชฟและผู้ก่อตั้งองค์การกุศลที่ให้ความช่วยเหลือทางด้านอาหาร มีชื่อว่า “ครัวกลางโลก” หรือ WCK ในสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์พิเศษผ่านวิดีโอคอล กับ Reuters วานนี้ (3 เมษายน) ปฏิเสธรับคำขอโทษจากอิสราเอล และปฏิเสธการที่สหรัฐฯ พยายามยืนยันว่า อิสราเอลกระทำไปโดยไม่ตั้งใจ

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ระบุว่า การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในฉนวนกาซา ที่ทำให้เจ้าหน้าที่ WCK ทั้ง 7 คนเสียชีวิต ไม่ได้เกิดจากความตั้งใจ ในขณะที่ประธานาธิบดีอิสราเอล และประธานคณะเสนาธิการทหาร ซึ่งเป็นผู้นำสูงสุดของกองทัพอิสราเอล ต่างออกมาขอโทษต่อเหตุการณ์นี้

อันเดรสกล่าวหาการกระทำของอิสราเอลดังกล่าว เป็นการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติในฉนวนกาซา และอิสราเอลโจมตีเป้าหมายรถของเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ของ WCK ทีละคัน ๆ อย่างเป็นระบบ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ 7 คนจาก 5 ประเทศที่ทำงานกับ WCK เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ระหว่างปฏิบัติงานช่วยเหลือประชาชนในฉนวนกาซา 

อันเดรสเปิดเผยว่า ทาง WCK ได้สื่อสารอย่างชัดเจนกับกองทัพอิสราเอล ทำให้กองทัพอิสราเอลรู้ความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ทั้ง 7 คน และรู้จุดของขบวนรถความช่วยเหลือของ WCK

เขาเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐฯ ทำการสอบสวนเรื่องนี้อย่างไม่ลำเอียง รวมไปถึงรัฐบาลอีก 4 ประเทศที่เป็นบ้านเกิดของเจ้าหน้าที่ WCK ที่เสียชีวิตทั้งเจ็ด ให้สอบสวนเรื่องนี้ด้วย 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ 3 ใน 7 คนที่เสียชีวิตเป็นชาวอังกฤษ ส่วนอีก 4 คน เป็นชาวสหรัฐฯ โปแลนด์ แคนาดาและออสเตรเลียประเทศละ 1 คน

อันเดรสระบุว่า ขบวนรถเจ้าหน้าที่ทั้งเจ็ดถูกโจมตีมากกว่า 3 ครั้ง ทุกคนเสียชีวิตทันทีหลังถูกโจมตี ก่อนหน้านั้นพวกเขาเพิ่งขนสิ่งของบรรเทาทุกข์ 100 ตันลงจากรถ 

ผู้ก่อตั้ง WCK ยังประณามสงครามกาซาโดยรวมด้วยว่า โดยตัวของสงครามนี้เอง เป็นสงครามต่อต้านมวลมนุษยชาติ แต่จะไม่มีวันชนะสงครามนี้ได้ เพราะมนุษยชาติจะชนะเสมอในที่สุด

ด้าน แมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ  แถลงว่า สหรัฐฯ ต้องการให้อิสราเอลสอบสวนเรื่องนี้โดยเร็ว เรียกร้องอิสราเอลมีมาตรการลดความขัดแย้งและให้ความร่วมมือที่ดีขึ้นกว่านี้ เพื่อปกป้องคุ้มครองเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ และปกป้องพลเรือนทั้งหมดในฉนวนกาซา 

มิลเลอร์ ระบุด้วยว่า ไม่สำคัญว่าความผิดพลาดนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร แต่มันได้นำไปสู่โศกนาฏกรรม ไม่ว่าภายในกองทัพอิสราเอลกำลังเกิดปัญหาใด แต่นี่คือความผิดพลาดที่ยอมรับไม่ได้ และจำเป็นต้องแก้ไขให้ดีกว่านี้
—————
ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ