TNN ไต้หวันป่วย 11 คน จากข้าวยีสต์แดงญี่ปุ่น เตือนพลเมืองเลี่ยงซื้อ - รับประทาน

TNN

World

ไต้หวันป่วย 11 คน จากข้าวยีสต์แดงญี่ปุ่น เตือนพลเมืองเลี่ยงซื้อ - รับประทาน

ไต้หวันป่วย 11 คน จากข้าวยีสต์แดงญี่ปุ่น เตือนพลเมืองเลี่ยงซื้อ - รับประทาน

ไต้หวันป่วย 11 คนจากข้าวยีสต์แดงญี่ปุ่น เรียกคืนผลิตภัณฑ์แล้วกว่า 150 ผลิตภัณฑ์ เตือนพลเมือง หลีกเลี่ยงการซื้อหรือรับประทานข้าวยีสต์แดง

องค์การอาหารและยาไต้หวัน ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการไต้หวัน รายงานชาวไต้หวันล้มป่วย 11 คน จากการบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารที่มีส่วนผสมข้าวยีสต์แดง หรือ เบนิ โคจิ ที่ผลิตโดยบริษัทยาโคบายาชิ ฟาร์มาซูติคอลของญี่ปุ่น ด้านเจ้าหน้าที่สาธารณสุขไต้หวันสั่งเรียกคืนผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมข้าวยีสต์แดงออกจากตลาดแล้ว 154 ผลิตภัณฑ์ เพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน


1 ในชาวไต้หวันที่ล้มป่วยเป็นหญิงสูงวัยกว่า 70 ปี มีอาการไตวายหลังจากรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของโคบายาชิมานานหลายปี


ส่วนกระทรวงต่างประเทศไต้หวันเตือนชาวไต้หวัน หลีกเลี่ยงการซื้อหรือบริโภคผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่มีข้าวยีสต์แดงเป็นส่วนผสมหากเดินทางไปญี่ปุ่น เนื่องจากในช่วงนี้ เป็นช่วงเวลาที่ชาวไต้หวันนิยมไปท่องเที่ยวชมดอกซากุระบานที่ญี่ปุ่น


ทั้งนี้ ในญี่ปุ่นมีผู้เสียชีวิต 5 คน จากการบริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารข้าวยีสต์แดงที่ผลิตโดยบริษัทยาโคบายาชิ และล้มป่วยเข้าโรงพยาบาล 157 คน เพิ่มจากเดิม 114 คน โคบายาชิได้เรียกคืนผลิตภัณฑ์ข้าวยีสต์แดง 3 ผลิตภัณฑ์ออกจากตลาดไปแล้วเมื่อวันที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมา


ไต้หวันระบุว่า ไม่ได้นำเข้าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารข้าวยีสต์แดงที่ผลิตโดยบริษัทโคบายาชิโดยตรง แต่มีบริษัทท้องถิ่นไต้หวัน 2 แห่ง นำเข้าวัตถุดิบที่ใช้ผลิตข้าวยีสต์แดงมาจากบริษัทโคบายาชิ สอดคล้องกับที่ทางโคบายาชิเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ได้ขายข้าวยีสต์แดงแก่บริษัทไต้หวัน 2 แห่ง


หลังเกิดปัญหาชาวไต้หวันล้มป่วย ทางบริษัทไต้หวันทั้ง 2 แห่งได้สมัครใจถอนผลิตภัณฑ์ออกจากตลาด ก่อนที่ทางการไต้หวันจะมีคำสั่ง


ภาพจากรอยเตอร์

ข่าวแนะนำ