TNN เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ในกาซา เสียชีวิตสะสมเกือบ 200 ราย

TNN

World

เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ในกาซา เสียชีวิตสะสมเกือบ 200 ราย

เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ในกาซา เสียชีวิตสะสมเกือบ 200 ราย

เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ในกาซาเสียชีวิตไปแล้วเกือบ 200 คน ผู้นำสูงสุดกองทัพอิสราเอลขอโทษกรณีอิสราเอลโจมตีทางอากาศ ทำให้เจ้าหน้าที่ “ครัวกลางโลก” เสียชีวิต 7 ราย

เฮอร์ซี ฮาเลวี ประธานคณะเสนาธิการทหาร ผู้นำสูงสุดกองทัพอิสราเอล แถลงขอโทษวันนี้ (3 เมษายน) เหตุเจ้าหน้าที่องค์การกุศล “ครัวกลางโลก” หรือ WCK ของสหรัฐฯ เสียชีวิต 7 คน จากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลโดยไม่ได้ตั้งใจ 


การโจมตีดังกล่าวมิได้ตั้งใจทำร้ายเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ของ WCK และเป็นความผิดพลาดซึ่งไม่ควรเกิดขึ้น ขณะนี้หน่วยงานอิสระกำลังสอบสวนเรื่องนี้อย่างละเอียด และจะเสร็จสิ้นการสอบสวนภายในไม่กี่วันนี้


ด้าน ไอแซค เฮอร์ซ็อก ประธานาธิบดีอิสราเอล กล่าวขอโทษต่อการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ 7 คนครั้งนี้เช่นกัน 


เจ้าหน้าที่ทั้ง 7 ที่เสียชีวิต เป็นชาวอังกฤษ 3 คน สหรัฐฯ แคนาดา ออสเตรเลีย และโปแลนด์ ประเทศละ 1 คน รวม 5 ประเทศ 


ข้อมูลจากสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ระบุว่า มีเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์เสียชีวิตในกาซาทั้งหมด 196 คนแล้ว นับตั้งแต่เกิดสงครามกาซา 7 ตุลาคมปีที่แล้วเป็นต้นมา


องค์การกุศล WCK ของสหรัฐฯ ระงับปฏิบัติการช่วยเหลือในกาซาทันที มีข่าวว่า เรือบรรทุกความช่วยเหลือลำใหม่ที่บรรทุกความช่วยเหลือมา 240 ตัน เดินทางมาถึงกาซาแล้ว แต่ได้เดินทางออกไปจากกาซาทันที พร้อมกับความช่วยเหลือที่บรรทุกมาทั้งหมด โดยมิได้ขนถ่ายลงจากเรือ


ด้าน คารีน ฌ็อง-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาว แถลงว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน รู้สึก “ใจสลาย” และได้ยืนยันต่อ โฮเซ อันเดรส ผู้ก่อตั้ง WCK ว่า เขาจะแจ้งต่ออิสราเอลอย่างชัดเจนว่า เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์จะต้องได้รับการปกป้องคุ้มครอง


จอห์น เคอร์บี โฆษกความมั่นคงแห่งชาติทำเนียบขาวสหรัฐฯ แถลงว่า สหรัฐฯ รู้สึก “เดือดดาล” ต่อการที่อิสราเอลสังหารเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ ประธานาธิบดีไบเดนได้โทรศัพท์ถึงผู้ก่อตั้งองค์การกุศล WCK เพื่อแสดงความเสียใจแล้ว 


ส่วนนายกรัฐมนตรี แอนโทนี อัลบาเนซี ของออสเตรเลีย 1 ใน 5 ประเทศที่สูญเสียเจ้าหน้าที่ชาวออสเตรเลียที่ทำงานให้แก่ WCK แถลงว่า ออสเตรเลียรู้สึกเดือดดาลใจต่อการเสียชีวิตของ โซมี แฟรงค์ คอม เจ้าหน้าที่ชาวออสเตรเลียในกาซาจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ซึ่งยอมรับไม่ได้อย่างสิ้นเชิง เขาได้โทรศัพท์ถึงนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล แจ้งให้ทราบถึงความโกรธของออสเตรเลียแล้ว


ด้าน สตีเฟน ดูจาร์ริค โฆษกยูเอ็น แถลงเรียกร้องอิสราเอลปล่อยให้เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ได้ทำหน้าที่ของตนโดยไม่มีอุปสรรคขัดขวาง ในการนำความช่วยเหลือเข้าสู่กาซาและการแจกจ่ายความช่วยเหลือ ขณะนี้ไม่สามารถทำงานได้อย่างเหมาะสม เจ้าหน้าที่ไม่สามารถส่งความช่วยได้อย่างปกติ สม่ำเสมอ ได้แต่ทำตามโอกาสจะเอื้ออำนวยเท่านั้น ทำให้ไม่มีทางที่จะปฏิบัติการส่งความช่วยเหลือที่มากพอได้

—————

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ