TNN สงครามล่าสุด! อิสราเอล คว่ำบาตรเจรจาหยุดยิงกับฮามาส

TNN

World

สงครามล่าสุด! อิสราเอล คว่ำบาตรเจรจาหยุดยิงกับฮามาส

สงครามล่าสุด! อิสราเอล คว่ำบาตรเจรจาหยุดยิงกับฮามาส

อิสราเอล ตัดสินใจคว่ำบาตรการเจรจาหยุดยิงกับฮามาสในอียิปต์ หลังจากที่อีกฝ่ายไม่ยอมส่งรายชื่อของตัวประกันที่ยังมีชีวิตอยู่ให้

อิสราเอล ตัดสินใจคว่ำบาตรการเจรจาหยุดยิงกับฮามาสในอียิปต์ หลังจากที่อีกฝ่ายไม่ยอมส่งรายชื่อของตัวประกันที่ยังมีชีวิตอยู่ให้

สื่อท้องถิ่นอิสราเอลรายงานว่า อิสราเอลตัดสินใจไม่ส่งตัวแทนไปเข้าร่วมการเจรจาข้อตกลงหยุดยิงกับกลุ่มติดอาวุธฮามาส ที่มีกำหนดการจัดขึ้นในกรุงไคโร ของอียิปต์ เมื่อวานนี้ (3 มี.ค.) หลังจากที่ฮามาสไม่ยอมทำตามข้อเรียกร้องเรื่องการส่งรายชื่อเต็มของตัวประกันที่ยังมีชีวิตอยู่ให้ โดยทางตัวแทนกลุ่มฮามาส เดินทางไปรอเพื่อหวังก้าวข้ามอุปสรรคสุดท้ายของข้อตกลงที่จะมีผลให้อิสราเอลและฮามาสหยุดต่อสู้กันเป็นระยะเวลา 6 สัปดาห์ แต่จนถึงช่วงค่ำก็ยังคงไร้วี่แววตัวแทนจากอิสราเอล


แม้ว่าสหรัฐฯ จะออกมายืนยันว่า ข้อตกลงหยุดยิงระหว่างทั้งสองฝ่ายใกล้เป็นจริงแล้ว และคาดว่าจะทันช่วงเดือนรอมฎอน หรือ เทศกาลถือศีลอดของชาวมุสลิมที่จะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 10 มีนาคมนี้ แต่ว่าทั้งอิสราเอลและฮามาส ที่สู้รบกันอยู่ต่างก็ยังคงไม่ได้ออกมาแสดงท่าทีที่ชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องนี้


ขณะที่ กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ออกมาเรียกร้องให้หยุดยิงทันทีในฉนวนกาซา พร้อมกับกดดันให้อิสราเอลอำนวยความสะดวกเพิ่มให้กับการส่งมอบความช่วยเหลือเข้าไปในฉนวนกาซา เพื่อบรรเทาสถานการณ์ที่เธอเรียกว่า “ไร้มนุษยธรรม” และถือเป็น “ภัยพิบัติด้านมนุษยธรรมที่เกิดขึ้นกับชาวปาเลสไตน์” โดยถือเป็นหนึ่งในความเห็นที่เฉียบขาดที่สุดในบรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ ที่เรียกร้องให้อิสราเอลบรรเทาสถานการณ์ความรุนแรงในฉนวนกาซา

แฮร์ริส ใช้โอกาสที่เข้าร่วมงานรำลึกวันครบรอบปีที่ 59 เหตุการณ์ “บลัดดี ซันเดย์” ที่ทหารใช้กำลังเข้าปราบปรามกลุ่มประชาชนที่ออกมาเดินขบวนอย่างสงบจากเมืองเซลมา รัฐแอละแบมา ไปยังเมืองมอนต์กอเมอรี ที่เป็นเมืองเอกของรัฐแอละแบมา

นอกจากนี้ ยังใช้โอกาสนี้กระตุ้นให้กลุ่มติดอาวุธฮามาส ยอมรับข้อเรียกร้องของอิสราเอลที่ต้องการให้ปล่อยตัวประกัน ที่ยังคงอยู่ในความควบคุมของกลุ่มฮามาสก่อนเริ่มต้นการหยุดยิงนาน 6 สัปดาห์ ในช่วงเทศกาลถือศีลอดของชาวมุสลิมอีกด้วย รวมถึงอนุญาตให้ส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในฉนวนกาซา



ภาพจาก AFP


ข่าวแนะนำ