TNN ไฟป่าแอมะซอนในบราซิลลุกลาม

TNN

World

ไฟป่าแอมะซอนในบราซิลลุกลาม

 ไฟป่าแอมะซอนในบราซิลลุกลาม

ไฟป่าแอมะซอนลุกลาม ปะทุกว่า 2,000 จุด หวั่นกระทบชนเผ่าพื้นเมืองในบราซิล

ไฟป่าในพื้นที่ป่าแอมะซอนของบราซิล ยังลุกลามต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อชนเผ่าพื้นเมืองในพื้นที่ ส่วนเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและพนักงานดับเพลิงของบราซิล ช่วยกันควบคุมไฟป่าในรัฐโฮไรมา ภาคเหนือสุดของบราซิล ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ไฟป่าลุกลามอย่างรวดเร็ว โดยในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ สถาบันวิจัยอวกาศแห่งชาติ หรือไอเอ็นพีอี (INPE) ระบุว่า เกิดไฟป่า 2,606 จุดในรัฐโฮไรมา เมื่อเทียบกับ 2,659 จุดตลอดทั้งปี 2566


ตามข้อมูลของไอเอ็นพีอี ระบุว่า เฉพาะในเดือนกุมภาพันธ์เดือนเดียว ไฟป่าปะทุขึ้นในรัฐโฮไรมาอย่างน้อย 2,002 จุด เป็นสถิติใหม่ และตั้งแต่เริ่มต้นปีนี้ รัฐโฮไรมารัฐเดียว เกิดไฟป่าร้อยละ 29.5 เมื่อเทียบกับที่เกิดขึ้นทั่วบราซิล 


ไฟป่าอย่างน้อย 251 จุด เกิดขึ้นในพื้นที่ยาโนมามิ ซึ่งก่อให้เกิดความทุกข์ยากครั้งใหม่ต่อชนเผ่าพื้นเมือง ที่กำลังเผชิญวิกฤตด้านมนุษยธรรมอยู่แล้ว เนื่องจากมีการทำเหมืองผิดกฎหมายในพื้นที่ของพวกเขา 


ประธานาธิบดีลูอีซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ผู้นำบราซิล สามารถควบคุมการตัดไม้ทำลายป่าที่เกิดขึ้นอย่างแพร่หลายระหว่างการบริหารของอดีตประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนาโร โดยการทำลายป่าแอมะซอนลดลงในปี 2565 จากปีก่อนหน้า สู่ระดับต่ำสุดตั้งแต่ปี 2561


ไฟป่าที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในรัฐโฮไรมา กำลังเป็นภัยคุกคามต่อชนเผ่าพื้นเมือง และจุดชนวนให้เกิดความหวาดกลัวถึงหายนะในผืนป่าแอมะซอน หลังข้อมูลการตัดไม้ทำลายป่าดีขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยในหมู่บ้านโนโว ปาไรโซ หัวหน้าชนเผ่าพื้นเมืองของชุมชนตูซาอัว โลเรตา กล่าวกับรอยเตอร์ในวันพฤหัสบดีว่า พวกเขากลัวสูญเสียพื้นที่ปลูกมันสำปะหลัง หนึ่งในพืชผลทางการเกษตรที่สำคัญที่สุดของชนเผ่าพื้นเมือง

ข่าวแนะนำ