TNN ศาลอิลลินอยส์ตัดสิทธิ์ ‘ทรัมป์’ ลงเลือกตั้งขั้นต้นเป็นรัฐที่ 3

TNN

World

ศาลอิลลินอยส์ตัดสิทธิ์ ‘ทรัมป์’ ลงเลือกตั้งขั้นต้นเป็นรัฐที่ 3

ศาลอิลลินอยส์ตัดสิทธิ์ ‘ทรัมป์’ ลงเลือกตั้งขั้นต้นเป็นรัฐที่ 3

ศาลรัฐอิลลินอยส์ตัดสิทธิ์เลือกตั้งขั้นต้น ของ “ทรัมป์” เป็นรัฐที่ 3 ด้านศาลสูงสุดรับพิจารณาคำร้องของ “ทรัมป์” ขอความคุ้มครองจากการถูกดำเนินคดีอาญาในข้อหาพัวพันก่อจลาจลรัฐสภา

ศาลรัฐอิลลินอยส์มีคำสั่งเมื่อวันพุธ (28 กุมภาพันธ์) ตามเวลาท้องถิ่น ตัดสิทธิ์ โดนัลด์ ทรัมป์ ลงเลือกตั้งขั้นต้นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ภายในพรรครีพับลิกันในรัฐอิลลินอยส์ โดยศาลเห็นว่า ทรัมป์พัวพันการก่อจลาจลรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อปี 2021 โดยผู้พิพากษาศาลอิลลินอยส์สั่งพักคำสั่งตัดสิทธิ์นี้ไว้ก่อน เพื่อรอทรัมป์อุทธรณ์คำสั่งศาลนี้


อิลลินอยส์นับเป็นรัฐที่ 3 ที่มีคำสั่งเดียวกับรัฐโคโลราโดและรัฐเมน ที่ก่อนหน้านี้ได้สั่งตัดสิทธิ์ทรัมป์จากการเลือกตั้งขั้นต้นประธานาธิบดีพรรครีพับลิกันไปแล้ว โดยศาลเห็นว่า ทรัมป์ละเมิดมาตราก่อการจลาจลในรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ฉบับแก้ไขครั้งที่ 14 อย่างไรก็ตาม คำตัดสินสุดท้ายในการตัดสิทธิ์ทรัมป์ลงเลือกตั้ง จะตัดสินโดยศาลสูงสุดสหรัฐฯ 


การเลือกตั้งขั้นต้นในรัฐอิลลินอยส์จะมีขึ้นในวันที่ 19 มีนาคมนี้ และทรัมป์เป็นเต็งหนึ่งที่จะชนะในรัฐนี้ ชื่อของทรัมป์ยังอยู่บนบัตรเลือกตั้งอย่างน้อยจนถึงวันศุกร์ (1 มีนาคม) และเขายังมีเวลาอุทธรณ์คำสั่งศาลรัฐอิลลินอยส์ แต่การเลือกตั้งล่วงหน้าในรัฐอิลลินอยส์ได้เริ่มต้นไปแล้ว 


วันเดียวกัน ศาลสูงสุดสหรัฐฯ ได้ตัดสินใจรับพิจารณาคำร้องของทรัมป์ ที่ระบุว่า เขาควรมีสิทธิ์ได้รับการคุ้มครองจากการถูกดำเนินคดีอาญาในฐานะที่เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในข้อหาทางอาญาพยายามล้มผลเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปี 2020 


ทรัมป์อ้างว่า การกระทำของเขาที่ทำให้ถูกกล่าวหาดังกล่าวนั้น เกิดขึ้นในช่วงที่เขายังดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของสหรัฐฯ โดยองค์คณะผู้พิพากษาศาลสูงสหรัฐฯ ซึ่งมี 9 คน ลงมติ 6 ต่อ 3 รับคำร้องของทรัมป์ นับเป็นครั้งแรกที่ศาลสูงสุดสหรัฐฯ รับพิจารณาคดีเช่นนี้ 


ก่อนหน้านี้ ศาลอุทธรณ์สหรัฐฯ โดยองค์คณะผู้พิพากษาทุกคน มีมติอย่างเป็นเอกฉันท์ ปฏิเสธคำร้องเดียวกันนี้ของทรัมป์ไปแล้ว ทำให้ทรัมป์ยื่นคำร้องต่อไปถึงศาลสูงสหรัฐฯ และขอให้ศาลสูงมีคำสั่งระงับคำตัดสินของศาลอุทธรณ์ดังกล่าว

—————

ภาพ: Reuters


ข่าวแนะนำ