TNN TSMC ตั้งโรงผลิตชิปแห่งแรกในญี่ปุ่น รับเงินทุนอุดหนุนจากรัฐบาลกว่า 175,000 ล้านบาท

TNN

World

TSMC ตั้งโรงผลิตชิปแห่งแรกในญี่ปุ่น รับเงินทุนอุดหนุนจากรัฐบาลกว่า 175,000 ล้านบาท

TSMC ตั้งโรงผลิตชิปแห่งแรกในญี่ปุ่น รับเงินทุนอุดหนุนจากรัฐบาลกว่า 175,000 ล้านบาท

TSMC ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดในไต้หวัน เปิดโรงผลิตชิปแห่งแรกในญี่ปุ่น โดยได้รับเงินทุนอุดหนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่นกว่า 175,000 ล้านบาท เพื่อขยายการตั้งโรงงานในประเทศ

เคน ไซโตะ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจญี่ปุ่น กล่าวในพิธีเปิดโรงงานแห่งแรกของ TSMC ในญี่ปุ่น ในจังหวัดคุมาโมโตะว่า รัฐบาลญี่ปุ่นสนับสนุนเงินอุดหนุนเพิ่มเติมแก่ Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. หรือ TSMC จำนวน 732,000 ล้านเยน (ประมาณ 175,000 ล้านบาท) เพื่อขยายการตั้งโรงงานในประเทศ 


พร้อมระบุว่า TSMC คือหุ้นส่วนสำคัญที่สุดต่อการตระหนักถึงการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลอย่างแท้จริงสำหรับญี่ปุ่น และโรงงานคุมาโมโตะเป็นภาคส่วนที่จำเป็นต่อการจัดหาชิปลอจิก (logic chip) ล้ำสมัย ที่สำคัญต่ออนาคตของอุตสาหกรรมในประเทศ


TSMC ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดในไต้หวัน ได้วางแผนเริ่มจัดส่งชิปลอจิกสำหรับใช้ในเซ็นเซอร์กล้อง CMOS และยานยนต์จากโรงงานในจังหวัดคุมาโมโตะ ที่ตั้งอยู่บนเกาะคิวชูภายในสิ้นปีนี้ โรงงานดังกล่าวดำเนินงานผ่านการร่วมทุนกับบริษัทในท้องถิ่น รวมถึง SONY Group และ Toyota Motor Corp. ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้จัดสรรเงินอุดหนุนให้ก้อนแรก 476,000 ล้านเยนแล้ว


สำหรับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลล่าสุด จะนำไปลงทุนก่อสร้างโรงผลิตใหม่ข้าง ๆ โรงผลิตเดิม ซึ่งโครงการผลิตชิป TSMC ระยะ 2 ที่บริษัทประกาศไปช่วงต้นเดือนนั้น จะเป็นโรงงานผลิตชิปขนาด 6 นาโนเมตร และวางแผนการผลิตจำนวนมาก (mass production) ภายในปี 2027


ทั้งนี้ ญี่ปุ่นได้ให้เงินอุดหนุนหลายล้านล้านเยนกับหลายบริษัท อาทิ TSMC, Samsung Electronics และ Micron Technology เพื่อดึงดูดธุรกิจชิปต่างชาติเข้ามาในประเทศ และเพื่อปกป้องซัพพลายชิปที่ใช้ในอุปกรณ์ทุกอย่าง ตั้งแต่การผลิตยานยนต์ไปจนถึงโทรศัพท์มือถือ

—————

ภาพ: Reuters


ข่าวแนะนำ