TNN เปิดคำสั่งศาลโลก ให้อิสราเอลป้องกันทหาร ‘ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในกาชา’

TNN

World

เปิดคำสั่งศาลโลก ให้อิสราเอลป้องกันทหาร ‘ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในกาชา’

เปิดคำสั่งศาลโลก ให้อิสราเอลป้องกันทหาร ‘ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในกาชา’

เปิดคำสั่งศาลโลก เบื้องต้นให้อิสราเอลกำหนดมาตรการป้องกันกองกำลังฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ขณะทำสงครามในกาชา

เมื่อวานนี้ (26 ม.ค. 67 ) ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า ศาลโลก มีคำสั่งเบื้องต้น ให้อิสราเอลต้องมีมาตรการ เพื่อป้องกันกองกำลังของอิสราเอลกระทำการฆ่าล้างเผ่าพันธ์ุในการทำสงครามในฉนวนกาซา ในคดีที่แอฟริกาใต้ฟ้องร้องอิสราเอลต่อศาลโลก กล่าวหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในฉนวนกาซา คำสั่งศาลโลกยังกำหนดให้อิสราเอลจะต้องมีมาตรการปรับปรุงสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมสำหรับชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาด้วย


แม้ว่าคำสั่งศาลโลกเมื่อวานนี้ ยังมิได้ไปไกลถึงขั้นสั่งให้อิสราเอลหยุดปฏิบัติการในกาซา ซึ่งเป็นสิ่งที่แอฟริกาใต้ผู้ฟ้องร้อง ได้ขอให้ศาลโลกมีคำสั่งเช่นนั้น แต่คำสั่งศาลดังกล่าว ก็นับเป็นการถอยหลังในทางกฎหมายของอิสราเอล ที่หวังว่าศาลจะยกฟ้องคดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์นี้


อย่างไรก็ตาม สำหรับคำตัดสินเกี่ยวกับข้อกล่าวหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์นั้น คาดว่าศาลโลกจะใช้เวลาพิจารณานานหลายปี คำสั่งของศาลโลกวานนี้ ยังสั่งให้กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันทั้งหมดที่จับไปเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้วด้วย


ขณะที่ นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล กล่าวว่าหลังศาลโลกมีคำสั่งเบื้องต้นคดีอิสราเอลถูกฟ้องร้องฆ่าล้างเผ่าพันธ์ุว่า อิสราเอลยึดมั่นในกฎหมายระหว่างประเทศ แต่อิสราเอลมีสิทธิ์และต้องป้องกันตนเอง การปฏิเสธสิทธิขั้นพื้นฐานของอิสราเอลดังกล่าว เป็นการเลือกปฏิบัติต่ออิสราเอล


ด้าน ริยาด มันซูร์ เอกอัครราชทูตปาเลสไตน์ ประจำสหประชาชาติ กล่าวว่า วันที่ 26 มกราคมที่ศาลโลกมีคำตัดสินดังกล่าว นับเป็นวันแห่งประวัติศาสตร์ และคาดว่า คำสั่งดังกล่าวของศาลโลก จะถูกนำขึ้นหารือในคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็น หรือ UNSC ต่อไป


แอฟริกาใต้ ประเทศโจทก์ฟ้องร้องอิสราเอลต่อศาลโลกครั้งนี้ รัฐมนตรียุติธรรมแอฟริกาใต้หวังว่า อิสราเอลจะปฏิบัติตามคำสั่งศาลโลก ที่สั่งให้อิสราเอลต้องมีมาตรการป้องกันการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ระหว่างทำสงครามกับฮามาสในกาซา


ประธานาธิบดีเรห์เจ๊ป เทย์ยิป แอร์โดอัน ของตุรกี กล่าวว่า การหยุดยิงอย่างเต็มรูปแบบจำเป็นจะต้องเกิดขึ้นในกาซาในทันที และ "ทางแก้ 2 รัฐ" ตั้งประเทศปาเลสไตน์ เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสันติภาพถาวรในกาซา ในการหารือที่นครอีสตันบูล ตุรกี กับ เดวิด คาเมรอน รัฐมนตรีต่างประเทศสหราชอาณาจักรที่เดินทางเยือนตุรกีเมื่อวานนี้ 


ส่วนเจรจาข้อตกลงใหม่เพื่อหยุดยิงและปล่อยตัวประกัน จอห์น เคอร์บี โฆษกความมั่นคงแห่งชาติทำเนียบขาวสหรัฐฯ หวังว่า จะมีความคืบหน้าในการเจรจาปล่อยตัวประกันที่ฮามาสจับไว้ในกาซา และเปิดเผยว่า  ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ได้หารือเรื่องนี้ กับประธานาธิบดี อับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซิซี ของอียิปต์เมื่อวานนี้ส่วน เบรท แมคเกิร์ค ทูตตะวันออกกลางของ ก็ได้เดินทางกลับถึงสหรัฐฯ หลังจากการเยือนตะวันออกกลางแล้ว และได้ไปเจรจาเรื่องการปล่อยตัวประกัน


ทั้งนี้ สหรัฐฯ อียิปต์ และกาตาร์ 3 ประเทศตัวกลาง กำลังหารือการหยุดยิงและปล่อยตัวประกันครั้งใหม่  อย่างเข้มข้นในสัปดาห์นี้ เพื่อบรรลุข้อตกลงหยุดยิงนาน 1 เดือนในกาซา พร้อมกับปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอลที่ฮามาสจับไว้ในกาซา แลกกับอิสราเอลปล่อยนักโทษปาเลสไตน์ในอิสราเอล.


ภาพจากAFP 


ข่าวแนะนำ