TNN สงครามอิสราเอล-ฮามาส สร้างปัญหาความอดอยากหิวโหย ลุกลามทั่วฉนวนกาซา

TNN

World

สงครามอิสราเอล-ฮามาส สร้างปัญหาความอดอยากหิวโหย ลุกลามทั่วฉนวนกาซา

สงครามอิสราเอล-ฮามาส สร้างปัญหาความอดอยากหิวโหย ลุกลามทั่วฉนวนกาซา

สงครามอิสราเอล-ฮามาส สร้างปัญหาความอดอยากหิวโหย ครอบคลุมทั่วฉนวนกาซา เด็กจำนวนมากเริ่มขาดสารอาหาร

สงครามอิสราเอล-ฮามาส สร้างปัญหาความอดอยากหิวโหย ครอบคลุมทั่วฉนวนกาซา เด็กจำนวนมากเริ่มขาดสารอาหาร 


สงครามอิสราเอล-ฮามาส ได้สร้างความอดอยากหิวโหยลุกลามไปทั่วฉนวนกาซา เมืองเล็ก ๆ ที่มีประชากรหนาแน่นถึง 2.3 ล้านคน ซึ่งตกอยู่ภายใต้การโจมตีของอิสราเอลมาตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม ปีที่แล้ว 


ขณะที่กองทัพอิสราเอลทำสงครามกวาดล้างกลุ่มหัวรุนแรงฮามาส สหประชาชาติ หรือยูเอ็น เตือนในสัปดาห์นี้ว่า ฉนวนกาซากำลังเผชิญกับภาวะอดอยาก


เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ กล่าวว่า หลายพื้นที่ใกล้พรมแดนอียิปต์ การส่งความช่วยเหลือด้านอาหารเป็นไปอย่างจำกัด เช่นเดียวกับประชาชนในภาคเหนือและกลางของฉนวนกาซา ซึ่งมีการต่อสู้กันอย่างดุเดือด ก็กำลังเผชิญหายนะด้วย


ฌอน เคซีย์ ผู้ประสานงานขององค์การอนามัยโลก (WHO) ในฉนวนกาซา กล่าวว่า สถานการณ์ด้านอาหารในภาคเหนือของฉนวนกาซาน่ากลัวอย่างยิ่ง แทบจะไม่มีอาหารเหลือเลย และทุกคนที่เราพูดคุยด้วยก็ต่างร้องขออาหาร


อย่างไรก็ตาม ไม่มีข้อมูลที่ครอบคลุมเกี่ยวกับความหิวโหยสำหรับฉนวนกาซา โดยหน่วยงานบรรเทาทุกข์ต่างประสบปัญหาในการเคลื่อนย้ายและสื่อสารท่ามกลางการสู้รบ พวกเขาวางแผนที่จะประเมินภาวะขาดสารอาหารด้วยการวัดรอบแขนเด็ก เพื่อดูสัญญาณของการสูญเสียกล้ามเนื้อ


รายงานที่สนับสนุนโดยยูเอ็นในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ระบุว่า ประชากรทั้งหมดในกาซาเผชิญวิกฤตระดับความหิวโหย และมีความเสี่ยงมากขึ้นที่จะเกิดความอดอยาก


แพทย์ในโรงพยาบาลหลายแห่งในฉนวนกาซา ระบุว่า ทารกแรกเกิดป่วยตามมารดาที่ขาดสารอาหาร, ทารกน้ำหนักลดลง, มารดาไม่สามารถผลิตน้ำนมได้ และผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บอ่อนแอจากความหิวโหยเกินกว่าจะต่อสู้กับการติดเชื้อได้


โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองราฟาห์ กุมารแพทย์ จาเบอร์ อัล-แชร์ ชี้ให้ดูเด็กทารก ซึ่งน้ำหนักลดลงเหลือ 5.5 กิโลกรัม จาก 7.5 กิโลกรัม เมื่อผ่านมาแค่เดือนครึ่ง เป็นสิ่งที่แย่ มันส่งผลต่อภูมิคุ้มกันของเด็ก เด็กมีอาการอักเสบที่หน้าอกและกระเพาะและลำไส้อักเสบอยู่ตลอดเวลา


องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) คาดว่า ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ เด็กมากกว่า 10,000 คนในกาซา เสี่ยงต่อการสูญเสีย ซึ่งเป็นหนึ่งในผลลัพธ์ที่ร้ายแรงที่สุดของภาวะทุพโภชนาการ หรือการขาดสารอาหาร ซึ่งอาจขัดขวางการเจริญเติบโตทางร่างกายและการพัฒนาสมอง


ทั้งนี้ สงครามเริ่มตันขึ้น หลังจากกลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอล สังหารผู้คนไปมากกว่า 1,200 ราย อิสราเอลประกาศตัดขาดความช่วยเหลือทั้งหมดที่จะเข้าสู่ฉนวนกาซา แต่ในเวลาต่อมา อนุญาตให้ส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมได้ แต่ก็มีปริมาณเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งน้อยกว่าช่วงก่อนวันที่ 7 ตุลาคมอย่างมาก 


อิสราเอลยังคงเดินหน้าปฏิบัติการทางทหารในฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้วมากกว่า 25,700 ราย ตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม จากการเปิดเผยของกระทรวงสาธารณสุขในฉนวนกาซา ที่บริหารโดยกลุ่มฮามาส 


หน่วยงานบรรเทาทุกข์ แถลงว่า การตรวจสอบอย่างเข้มงวดของอิสราเอล กำลังเป็นอุปสรรคต่อการส่งความช่วยเหลือเข้าไปในฉนวนกาซา และกองทัพอิสราเอลก็ขัดขวางการแจกจ่ายความช่วยเหลือนอกพื้นที่ตอนใต้รอบเมืองราฟาห์ด้วย 



ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ