TNN สรุปประเด็น เวที UNGA วันแรก ผู้นำโลกขอยุติสงคราม

TNN

World

สรุปประเด็น เวที UNGA วันแรก ผู้นำโลกขอยุติสงคราม

สรุปประเด็น เวที UNGA วันแรก ผู้นำโลกขอยุติสงคราม

สรุปประเด็น เวที UNGA วันแรก ผู้นำโลกขอยุติสงคราม

สำหรับการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ หรือ UNGA เปิดการอภิปรายทั่วไปวันแรก เมื่อวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ ผู้นำโลกขึ้นกล่าวต่อที่ประชุม โดยแต่ละคนจะได้พูดคนละประมาณ 3 นาที


ประธานาธิบดี กัสตาโว เปโตร ของโคลอมเบีย เรียกร้องให้ยุติสงคราม เพื่อให้สามารถหันไปใส่ใจแก้ปัญหาโลกร้อนได้ โดยขอให้โลกร่วมจัดการประชุมสุดยอดสันติภาพ เพื่อแก้วิกฤตความขัดแย้งในยูเครน รวมทั้ง ปัญหาความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ เพื่อให้มนุษยชาติสามารถเปลี่ยนไปมุ่งเน้นการแก้ปัญหาภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงแทน 


เช่นเดียวกับ ประธานาธิบดี คาตานิน โนวัค ผู้นำหญิงแห่งฮังการี ที่ระบุว่า สงครามไม่เคยเป็นวิธีแก้ปัญหา และฮังการีปรารถนาให้เกิดสันติภาพทั่วโลก เนื่องจาก ฮังการีได้รับผลกระทบโดยตรงจากความขัดแย้งในยูเครน 


ด้าน ประธานาธิบดี ซีริล รามาโฟซา ของแอฟริกาใต้ เรียกร้องประชาคมโลก จำเป็นต้องสนับสนุนสหภาพแอฟริกา หรือ AU เพื่อ "ดับเสียงปืนในทวีปแอฟริกา"  และต่อต้านการเปลี่ยนแปลงที่ไม่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญในแอฟริกา หลังปีนี้เกิดรัฐประหารใน 2 ประเทศ คือ ไนเจอร์และกาบอง 


นอกจากนี้ ย้ำว่า ความมั่งคั่งในแอฟริกา ต้องเป็นของคนแอฟริกัน แต่ปัจจุบัน ทวีปแอฟริกายังคงได้รับผลกระทบหนัก จากการพัฒนาอุตสาหกรรมในประเทศร่ำรวย ดังนั้น ขอเรียกร้องการสนับสนุนทั้งการเงิน และการทูตจากกลุ่มประเทศร่ำรวยในซีกโลกเหนือ และควรเพิ่มอำนาจให้สตรี ได้มีส่วนร่วมอย่างเท่าเทียม


ขณะที่ ประธานาธิบดี เอบราฮิม ไรซี ของอิหร่าน เรียกร้องสหรัฐฯ พิสูจน์ความจริงใจ และความมุ่งมั่นที่จะฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านปี 2558  หลังจากการเจรจาทางอ้อมระหว่างสหรัฐฯ-อิหร่านหยุดชะงักมานาน 1 ปี ทั้งนี้ อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ถอนตัวออกจากข้อตกลงดังกล่าว เมื่อปี 2561  และกลับไปคว่ำบาตรอิหร่านอีกครั้ง 


ต่อมาเมื่อประธานาธิบดี โจ ไบเดน ขึ้นเป็นผู้นำสหรัฐฯ ได้พยายามเจรจากับอิหร่านแบบทางอ้อม เพื่อฟื้นข้อตกลงอยู่นานหลายเดือน แต่ก็ไม่สำเร็จ  ความตึงเครียดระหว่างอิหร่านกับสหรัฐฯ และตะวันตกยังเพิ่มขึ้นอีก เมื่อสหรัฐฯ และตะวันตกเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน จากกรณีปราบปรามผู้ประท้วงอย่างหนัก  สาเหตุจากหญิงชาวอิหร่านเชื้อสายเคิร์ด เสียชีวิตระหว่างถูกตำรวจคุมตัว


อย่างไรก็ตาม ทันทีที่ประธานาธิบดีอิหร่าน เริ่มกล่าวต่อที่ประชุม กิลาด เออร์แดน ทูตอิสราเอลประจำยูเอ็น ได้เดินออกจากที่ประชุม UNGA ทันที 


ขณะเดียวกัน ผู้ประท้วงหลายร้อยคนที่ต่อต้านระบอบอิหร่านและชุมนุมด้านนอกที่ประชุม UNGA ระบุว่า ต้องการปลดปล่อยอิหร่านให้เป็นอิสระ และกล่าวหาไรซี มีส่วนในเหตุประหารนักโทษการเมืองหลายพันคนเมื่อปี 2531


ด้าน ประธานาธิบดี ดีนา โบลูอาร์เต ผู้นำหญิงเปรู เสนอให้โลกจัดทำข้อตกลงระหว่างประเทศ  เพื่อต่อสู้กับผลกระทบจากปรากฏการณ์เอล นีโญโดยเฉพาะ และเรียกร้องให้เพิ่มความร่วมมือเพื่อบรรเทาผลกระทบจากปรากฏการณ์สภาพอากาศ ซึ่ง เพิ่มความรุนแรงให้แก่พายุไซโคลนเขตร้อนในแปซิฟิก ทำให้ฝนตกหนักขึ้น และเสี่ยงเกิดน้ำท่วมในทวีปอเมริกาและที่อื่น ๆ ในโลก 


ขณะที่ ปัญหาสภาพอากาศ ยังคงเป็นความเสี่ยงของเศรษฐกิจและปัญหาเงินเฟ้อในเปรูด้วย


ด้าน ประธานาธิบดี โจไบเดน ของสหรัฐฯ พบหารือผู้นำ 4 ประเทศเอเชียกลาง นอกรอบการประชุม UNGA //โดย ไบเดนกล่าวเน้นย้ำต่อผู้นำเติร์กเมนิสถาน , อุซเบกิสถาน , คีรกิซสถาน และทาจิกิสถาน ว่า พันธมิตรสหรัฐฯ และเอเชียกลาง มีความสำคัญต่อสหรัฐฯ  ทำให้โลกปลอดภัยขึ้น เมื่อประเทศต่าง ๆ ยืนเคียงข้างกัน  นอกจากนี้ ไบเดนยังมีกำหนดจะพบกับผู้นำบราซิล และอิสราเอล นอกรอบการประชุมครั้งนี้ด้วย

ข่าวแนะนำ