TNN เกาหลีใต้หารืออนุมัติซื้อขาย "กองทุน ETF Bitcoin"

TNN

Wealth

เกาหลีใต้หารืออนุมัติซื้อขาย "กองทุน ETF Bitcoin"

เกาหลีใต้หารืออนุมัติซื้อขาย กองทุน ETF Bitcoin

เกาหลีใต้หารืออนุมัติซื้อขาย "กองทุน ETF Bitcoin" รวม ETF สกุลเงินดิจิทัลอื่นและการอนุญาติบัญชีองค์กร

สื่อท้องถิ่นเกาหลีใต้ รายงานว่า คณะกรรมการบริการทางการเงินของเกาหลีใต้ (FSC) ประกาศจัดตั้งคณะกรรมการสินทรัพย์เสมือน (Virtual Asset Committee) เพื่อพิจารณาอนุมัติกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล (ETF) ในประเทศ โดยจะทำหน้าที่เป็นหน่วยงานที่ปรึกษา ซึ่งออกแบบมาเพื่อให้การกำกับดูแลและคำแนะนำที่ครอบคลุมสำหรับอุตสาหกรรมคริปโต 


นำโดยรองประธาน FSC โซยอง คิม และประกอบด้วยตัวแทนจากหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องและสมาชิกภาคเอกชนอีก 9 รายนอกจากนี้ คณะกรรมการสินทรัพย์เสมือนจะกล่าวถึงประเด็นสำคัญในภาคสินทรัพย์ดิจิทัลของเกาหลีใต้ รวมถึงการอนุมัติบัญชีขององค์กร


อย่างไรก็ตาม Bitcoin และกองทุน ETF ตลอดจนสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ ถูกห้ามภายใต้พระราชบัญญัติตลาดทุนของเกาหลีใต้ฉบับปัจจุบัน ซึ่งข้อห้ามดังกล่าวขยายไปถึงบัญชีของบริษัทสำหรับสินทรัพย์ดิจิทัลด้วย เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎหมายต่อต้านการฟอกเงิน


นอกเหนือจากคณะกรรมการชุดใหม่แล้ว FSC ยังได้จัดตั้ง Digital Asset User Protection Foundation ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้ผู้ใช้ในการกู้คืนสินทรัพย์จากผู้ให้บริการที่ได้ยุติการดำเนินการ ทั้งนี้ FSC กำลังตรวจสอบใบสมัครต่ออายุสำหรับผู้ให้บริการสินทรัพย์ดิจิทัล โดยการลงทะเบียนบางรายการมีกำหนดจะหมดอายุในเดือนตุลาคม 2567


ด้าน ประธาน คิม บยองฮวาน กล่าวต่อรัฐสภา ย้ำถึงความมุ่งมั่นของหน่วยงานในการพัฒนาระบบตรวจสอบที่แข็งแกร่งในขณะที่กฎหมายคุ้มครองผู้ใช้สินทรัพย์เสมือนมีผลบังคับใช้ นอกจากนี้ หน่วยงานกำกับดูแลยังเน้นย้ำถึงความสำคัญในการสืบสวนช่องโหว่ภายในระบบการติดตามการซื้อขาย และการบังคับใช้มาตรการที่เข้มงวดต่อการปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม


FSC ยังวางแผนที่จะดำเนินการตามกฎหมายระยะที่ 2 อย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งรวมถึงกฎระเบียบเพิ่มเติมเกี่ยวกับกิจกรรมทางธุรกิจของผู้ให้บริการด้านสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามอย่างต่อเนื่องในการปรับปรุงกรอบการกำกับดูแลด้านสกุลเงินดิจิทัลในประเทศ


ขณะที่ กียองจู ซีอีโอของ CryptoQuant กล่าวว่าการอนุมัติ ETF Bitcoin ในเกาหลีใต้จะช่วยลด “ค่าพรีเมียม Kimchi” โดยการเปิดตลาดให้กองทุนรวมเก็งกำไรและผู้สร้างตลาดเข้ามาลงทุน ซึ่ง Kimchi premium เป็นคำที่ใช้เรียกปรากฏการณ์ที่ราคาคริปโตในเกาหลีใต้สูงกว่าตลาดอื่นๆ ทั่วโลก ซึ่งมักเกิดจากความต้องการคริปโตภายในประเทศที่สูงกว่าตลาดอื่น ๆ ทั่วโลก


ทั้งนี้ ตามข้อมูลของ Chainalysis ค่าพรีเมียม Kimchi จะผันผวนตามสภาวะตลาดและการเปลี่ยนแปลงของกฎระเบียบ ทำให้เป็นตัวบ่งชี้ที่ได้รับความนิยมในหมู่นักเทรด เมื่อบิทคอยน์ไปถึงจุดสูงสุดตลอดกาลในเดือนมีนาคม ค่าพรีเมียม Kimchi ก็สร้างสถิติใหม่เช่นกัน


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง