TNN "เชฟรอน" เตรียมขายสินทรัพย์ให้ "แคนาเดียน เนเชอรัล รีซอร์สเซส"

TNN

Wealth

"เชฟรอน" เตรียมขายสินทรัพย์ให้ "แคนาเดียน เนเชอรัล รีซอร์สเซส"

เชฟรอน เตรียมขายสินทรัพย์ให้ แคนาเดียน เนเชอรัล รีซอร์สเซส

"เชฟรอน" เตรียมขายสินทรัพย์มูลค่า 6.5 พันล้านดอลล์ ให้ "แคนาเดียน เนเชอรัล รีซอร์สเซส"

เชฟรอน (Chevron) บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า บริษัทจะขายสินทรัพย์ในแหล่งทรายน้ำมันอาทาบาสกาและแหล่งหินดินดานดูเวอร์เนย์ให้แก่บริษัทแคนาเดียน เนเชอรัล รีซอร์สเซส (Canadian Natural Resources) ในมูลค่า 6.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการขายสินทรัพย์ของบริษัท


สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การซื้อขายดังกล่าวจะชำระเป็นเงินสดทั้งหมด และคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในวันที่ 6 ธ.ค. โดยเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การระดมทุน 1-1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ผ่านการขายสินทรัพย์ภายในปี 2571 ขณะที่บริษัทมุ่งความสนใจไปยังส่วนอื่นมากขึ้น เช่น แหล่งหินดินดานในสหรัฐฯ และคาซัคสถาน


การขายครั้งนี้ยังช่วยเพิ่มอำนาจทางการเงินให้กับเชฟรอนในการเข้าซื้อกิจการเฮสส์ (Hess) มูลค่า 5.3 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยถึงแม้ว่าข้อเสนอซื้อกิจการจะผ่านการตรวจสอบจากคณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลสหรัฐฯ (FTC) แล้ว แต่เอ็กซอน (Exxon) ได้ยื่นโต้แย้งข้อตกลงดังกล่าวต่อคณะอนุญาโตตุลาการ ซึ่งมีกำหนดจะพิจารณาคำร้องในเดือน พ.ค. ปีหน้า


ทั้งนี้ สินทรัพย์ของเชฟรอนในแคนาดาตั้งอยู่ในรัฐแอลเบอร์ตา มีกำลังการผลิต 84,000 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน (boepd) ในปี 2566 โดยแหล่งดูเวอร์เนย์เป็นหนึ่งในแหล่งหินดินดานชั้นนำของแคนาดา หลังจากข้อตกลงนี้ แคนาเดียน เนเชอรัล จะเป็นเจ้าของ 90% ของโครงการทรายน้ำมันอาทาบาสกา ส่วนที่เหลืออีก 10% เป็นของเชลล์ (Shell)


อัลเลน กูด นักวิเคราะห์จากมอร์นิ่งสตาร์ (Morningstar) กล่าวว่า ข้อตกลงนี้ช่วยให้เชฟรอนสามารถขายสินทรัพย์ที่มีต้นทุนสูงอย่างแหล่งทรายน้ำมันและแหล่งดูเวอร์เนย์ออกไปได้ "บรรดาบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่กำลังถอนตัวออกจากแหล่งทรายน้ำมันในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และแนวโน้มนี้ยังคงดำเนินต่อไป" 


ทางด้านคณะผู้บริหารของแคนาเดียน เนเชอรัล กล่าวในการประชุมทางโทรศัพท์ว่า บริษัทจะเพิ่มเป้าหมายการผลิตในปี 2568 อีก 122,500 boepd โดยรวมสินทรัพย์จากแหล่งดูเวอร์เนย์ด้วย ซึ่งทั้งสองส่วนนี้จะส่งผลให้มีการลงทุนเพิ่มขึ้น 400 ล้านดอลลาร์ในปีหน้า


นอกจากนี้ แคนาเดียน เนเชอรัล ยังประกาศเพิ่มเงินปันผลรายไตรมาสขึ้น 7% เป็น 56.25 เซนต์แคนาดาต่อหุ้น โดยจะจ่ายในเดือน ม.ค. 2568 โดยมาร์ค สเตนธอร์ป ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน กล่าวว่า ข้อตกลงนี้จะเพิ่มกระแสเงินสดและกำไรทันที

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง