TNN InterGOLD แนะนำกลยุทธ์เข้าซื้อทองคำไทย เก็งเงินบาทอ่อนค่า

TNN

Wealth

InterGOLD แนะนำกลยุทธ์เข้าซื้อทองคำไทย เก็งเงินบาทอ่อนค่า

InterGOLD แนะนำกลยุทธ์เข้าซื้อทองคำไทย เก็งเงินบาทอ่อนค่า

InterGOLD แนะนำกลยุทธ์เข้าซื้อทองคำไทย เก็งเงินบาทอ่อนค่า ลุ้นทองยืนเหนือ 41,200 บาท

สัปดาห์ที่ผ่านมา วงการการเงินทั่วโลกตะลึงกับการตัดสินใจของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50% พร้อมส่งสัญญาณปรับลดเพิ่มเติม 0.50% ภายในปีนี้ ส่งผลกระทบต่อราคาทองคำโดยพุ่งทะยานทำสู่จุดสูงสุดใหม่ ขณะที่ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง สะท้อนความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่อทิศทางเศรษฐกิจ


นายธีรรัฐ จุฑาวรากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเตอร์โกลด์ โกลด์เทรด จำกัด กล่าวว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ได้ชี้แจงเหตุผลสำคัญในการตัดสินใจประกาศลดดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 4 ปี  โดยระบุว่าอัตราเงินเฟ้อถูกควบคุมอย่างมีประสิทธิภาพแล้ว และเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงแข็งแกร่ง ที่น่าสนใจคือเฟดคาดการณ์ว่าอัตราการว่างงานจะเพิ่มขึ้นอีกเพียงเล็กน้อย โดยจะสูงสุดที่ 4.4% เท่านั้น 


เรามองว่า การดำเนินการของเฟดครั้งนี้อาจเป็นจุดเริ่มต้นของปรากฏการณ์ "Soft Landing" ครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเงินสหรัฐฯซึ่งหมายถึงการควบคุมเงินเฟ้อได้สำเร็จโดยไม่ทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรง หรือที่เรียกว่า "Hard Landing" ซึ่งมักเกิดขึ้นในอดีตเมื่อมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยหลังจากที่อยู่ในระดับสูงเป็นเวลานาน แต่การลดอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วนั้น อาจส่งผลให้เงินเฟ้อกลับมาเป็นปัญหาในอนาคต โดยเฉพาะเมื่อธนาคารกลางทั่วโลกอาจเริ่มดำเนินนโยบายในทิศทางเดียวกันซึ่งอาจกระตุ้นการใช้จ่ายและการลงทุนมากเกินไป” นายธีรรัฐ กล่าว 


และในช่วงนี้ตลาดทองคำ โดยเฉพาะทองคำในประเทศไทย ถูกจับตามองเป็นพิเศษ เนื่องจากคาดว่าธนาคารแห่งประเทศไทยอาจตัดสินใจตามรอยเฟดด้วยการลดอัตราดอกเบี้ยในอนาคตอันใกล้ ซึ่งอาจส่งผลให้เงินบาทอ่อนค่าและเพิ่มความน่าสนใจให้กับการลงทุนในทองคำไทย นอกจากนี้ หากเกิดความผันผวนในตลาดทองคำโลก ทองคำไทยจะได้รับผลกระทบน้อยกว่าเนื่องจากการอ่อนค่าของเงินบาท

 

InterGOLD แนะนำกลยุทธ์เข้าซื้อทองคำไทย เก็งเงินบาทอ่อนค่า


ในขณะเดียวกัน ตลาดหุ้นทั่วโลกยังมีแนวโน้มในทิศทางเชิงบวก โดยนักลงทุนมองว่าการลดอัตราดอกเบี้ยจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและเพิ่มสภาพคล่องในตลาด อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องติดตามตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญ เช่น อัตราการจ้างงาน และอัตราเงินเฟ้อในระยะต่อไป เพื่อประเมินผลกระทบของนโยบายการเงินใหม่นี้


โดยอินเตอร์โกลด์คาดการณ์ว่าจนถึงสิ้นปี 2567  ราคาทองคำยังสามารถปรับตัวเพิ่มขึ้นได้เรื่อย ๆ หากไม่มีปัจจัยอื่นมากระทบ โดยค่าเงินบาทมีโอกาสกลับมาอ่อนค่าอีกครั้ง ซึ่งหากเงินบาทอ่อนค่ามาที่ระดับ 33.5 บาท ในอนาคตอันไกล้ และทองคำต่างประเทศยังสามารถยืนอยู่ในระดับไม่ต่ำกว่า $2,600  ราคาทองไทยที่เหมาะสมควรจะอยู่ที่ราคา 41,200/บาท ต่อบาททองคำ


อย่างไรก็ตาม คงต้องรอดูการตัดสินใจของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จากธนาคารแห่งประเทศไทยอีกครั้ง ในการตัดสินใจพิจารณานโยบายอัตราดอกเบี้ย ซึ่งอินเตอร์โกลด์คาดว่ามีโอกาสที่ กนง. จะตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยเร็วๆ นี้ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริง ๆ เงินบาทมีโอกาสกลับมาอ่อนค่าอีกครั้ง และส่งผลให้ราคาทองคำแท่งได้เปรียบจากการกลับทิศของค่าเงิน 


ดังนั้นกลยุทธ์คือเข้าซื้อทองคำในรูปแบบสกุลเงินบาทไทย เพื่อลุ้นธนาคารแห่งประเทศไทยลดอัตราดอกเบี้ยในอนาคต โดยอินเตอร์โกลด์คาดว่าเงินบาทจะอ่อนค่าหลังจากนี้ ซึ่งจะทำให้ทองคำไทยได้เปรียบ นอกจากนี้ ในกรณีที่ราคาทองคำต่างประเทศปรับตัวลงแรง ราคาทองคำในประเทศไทยอาจไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากอัตราค่าเงินบาทที่ทรงตัวอยู่ในระดับแข่งค่าในปัจจุบัน สร้างส่วนต่างของราคาทองคำในประเทศไทยกับต่างประเทศในระดับหนึ่งแล้ว หรือหากในกรณีปรับตัวลดลง จะเป็นอัตราส่วนที่น้อย จึงคุ้มค่าต่อการพิจารณาลงทุน 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง