TNN "คลัง" เลื่อนประกาศผลกลุ่มสมาร์ทโฟนรับสิทธิเงินหมื่น

TNN

Wealth

"คลัง" เลื่อนประกาศผลกลุ่มสมาร์ทโฟนรับสิทธิเงินหมื่น

คลัง เลื่อนประกาศผลกลุ่มสมาร์ทโฟนรับสิทธิเงินหมื่น

"คลัง" เลื่อนประกาศผลกลุ่มสมาร์ทโฟนรับสิทธิเงินหมื่น เล็งจ่ายเป็น "ดิจิทัล" ทั้ง 100% ปีหน้า

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง จะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบการจ่ายเงิน 1 หมื่นบาท ให้กลุ่มเปราะบาง รวม 14.5 ล้านคน ตามโครงการดิจิทัลวอลเล็ต โดยหลังจากนั้นจะมีการแถลงรายละเอียดเกี่ยวกับความชัดเจนของโครงการทั้งหมด


ทั้งนี้หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาให้ประชาชนกลุ่มที่มีสมาร์ทโฟน ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่น "ทางรัฐ" เพื่อขอรับสิทธิเข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ตไปเมื่อวันที่ 15 ก.ย.67 นั้น พบว่ามียอดการลงทะเบียนประมาณ 36 ล้านคน ซึ่งจะมีไม่มีการขยายเวลาลงทะเบียนแล้ว 


โดยหลังจากนี้ จะต้องมาตรวจสอบว่ามีรายชื่อลงทะเบียนซ้ำซ้อนกันหรือไม่กับกลุ่มเปราะบาง และผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยคาดว่าสุดท้ายแล้ว อาจจะเหลือผู้ได้รับสิทธิในกลุ่มที่มีสมาร์ทโฟนราว 24-25 ล้านคน ซึ่งกรณีการเลื่อนประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับสิทธิออกไปจากวันที่ 22 ก.ย.67 นั้น


"รัฐบาลมีเงินอย่างแน่นอน เพราะเราต้องรู้ว่าเวลาจะทำอะไร เราต้องมีสตางค์แน่นอนอยู่แล้ว แต่เมื่อเรามีเงินจำกัด ก็ต้องรู้จักใช้เงินให้ถูกจังหวะและเหมาะสม เพราะก่อนหน้านี้ ก็ท้วงอยู่เรื่อยว่าทำไมไม่เอาเงินไปดูแลปัญหาโครงสร้างก่อน ดังนั้นรัฐบาลจำเป็นจะต้องพิจารณาให้มันเกิดประโยชน์กับประเทศมากที่สุด" 


โดยเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตเฟส 2 อยากให้รอความชัดเจนหลัง ครม. ในวันที่ 17 ก.ย. ส่วนเฟสแรกนั้น ยืนยันว่าจะทยอยจ่ายวันละ 4-5 ล้านคนแน่นอน ใช้เวลาจ่าย 4 วัน คือวันที่ 25-27 ก.ย. และ 30 ก.ย.67


ด้านนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ผู้เข้าร่วมโครงการเฟส 2 จะไม่ได้รับเป็นเงินสด จะได้รับเป็นเงินดิจิทัล เนื่องจากรัฐบาลจำเป็นจะต้องบรรลุวัตถุประสงค์ ในการวางรากฐานเศรษฐกิจดิจิทัล ดังนั้นการเดินหน้าแอปพลิเคชันที่เป็นดิจิทัลวอลเล็ตจึงยังมีความจำเป็น 


ส่วนเฟสแรกที่ได้รับเป็นเงินสดนั้น เนื่องจากว่ามีข้อร้องเรียนมาว่าอยากให้การกระตุ้นเศรษฐกิจเกิดได้โดยเร็ว อยากได้เป็นเงินสด รัฐบาลก็ยินดีปรับให้ เพราะกลุ่มที่อยู่ในเฟสแรกจะมีการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจที่ดีพอ มีการใช้จ่ายค่อนข้างสูง

ข่าวแนะนำ