TNN คาดเฟดลดดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมสัปดาห์นี้

TNN

Wealth

คาดเฟดลดดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมสัปดาห์นี้

คาดเฟดลดดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมสัปดาห์นี้

สัปดาห์นี้ให้ระวังราคาทองคำอาจมีการผันผวนภายหลังผลการประชุมเฟด โดยราคาทองคำมีแนวรับ 2,520 ดอลลาร์ และ 2,500 ดอลลาร์ และราคาทองคำมีแนวต้าน 2,590 ดอลลาร์ และแนวต้าน 2,600 ดอลลาร์

สัปดาห์นี้จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (Federal Reserve) เดือนกันยายน จะจัดขึ้นในวันที่ 17-18 ก.ย.นี้ ตามเวลาสหรัฐฯ คาดว่าเฟดจะเริ่มปรับลดดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในการประชุมเดือนก.ย.นี้ โดยนักลงทุนให้ความสนใจเกี่ยวกับขนาดการปรับลดดอกเบี้ยที่อาจส่งผลต่อราคาทองคำเป็นอย่างมาก ณ ตอนนี้ ทางด้าน CME Group พบว่า มีโอกาส 50% ที่เฟดจะปรับลดดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเดือนนี้ และโอกาสอีก 50% ที่เฟดจะปรับลดดอกเบี้ยมากถึง 0.50% ในการประชุมเดือนนี้อีกเช่นกัน ซึ่งการเพิ่มน้ำหนักการคาดการณ์ว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยมากขึ้น ได้เป็นแรงหนุนราคาทองคำให้ปรับตัวขึ้นแรงสู่ All-time high อีกครั้งในช่วงสัปดาห์ก่อน และสิ่งสำคัญในการประชุมครั้งนี้เฟดจะปรับลดดอกเบี้ยเท่าไหร่ และการเปิดเผย Dot plot ของเฟดในเดือนนี้จะสะท้อนมุมมองทิศทางดอกเบี้ยในช่วงที่เหลือของปีนี้อย่างไร 


ขณะที่มุมมองของนักวิเคราะห์ นักวิชาการ หรืออดีตเจ้าหน้าที่เฟดหลายท่าน ก็มีมุมมองที่แตกต่างกันไป ด้านนายโจน ฟอสต์ ที่ปรึกษาอาวุโสของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด มีมุมมองโน้มเอียงเล็กน้อยที่ต้องการให้เฟดเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ซึ่งสอดคล้องกับนายบิล ดัดลีย์ อดีตประธานเฟด สาขานิวยอร์ก ที่มีความเห็นว่ามีโอกาสอย่างมากที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยมากถึง 0.50% ในการประชุมสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าเฟดมีความเป็นไปได้ที่อาจปรับลดดอกเบี้ยเพียง 0.25% ในการประชุมเดือนก.ย. แต่ในการประชุมเฟดเดือนพ.ย. และเดือนธ.ค. นั้น มีโอกาสที่เป็นไปได้ว่าเฟดอาจปรับลดดอกเบี้ยมากถึง 0.50% ทั้งนี้ถ้าสัญญาณจากประธานเฟดและเจ้าหน้าที่เฟดได้มีการส่งสัญญาณเกี่ยวกับการปรับลดดอกเบี้ยมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ โอกาสที่จะหนุนราคาทองคำให้ปรับตัวขึ้นสู่ All-time high ใหม่ได้ อย่างไรก็ตาม หากเฟดปรับลดดอกเบี้ยเพียง 0.25% ในการประชุมครั้งนี้ ยังคงต้องระวังที่จะเกิด Sell on Fact ออกมาได้ ซึ่งจากสถิติย้อนหลังของดอกเบี้ยขาลงในปี 2007-2008 และปี 2019-2020 พบว่าราคาทองคำมักปรับตัวลดลงหลังจากที่เฟดประกาศปรับลดดอกเบี้ย โดยภายหลัง 1 วันที่เฟดได้ปรับลดดอกเบี้ย ราคาทองคำได้ปรับตัวลดลงไปกว่า 9 ครั้ง จาก 15 ครั้ง ขณะที่ภายหลัง 1 สัปดาห์ที่เฟดประกาศปรับลดดอกเบี้ย ราคาทองคำก็มักจะปรับตัวลงเช่นกัน ซึ่งอาจจะเกิดจากการที่นักลงทุนได้มีการคาดการณ์การปรับลดดอกเบี้ยไว้ก่อนหน้า ทำให้ตลาดรับรู้ข่าวมาพอสมควรแล้ว


อย่างไรก็ตาม ถ้าพิจารณาจากข้อมูลสถิติของราคาทองคำในช่วงดอกเบี้ยขาลงหรือดอกเบี้ยขาขึ้น พบว่า ข้อมูลสถิติย้อนหลังของการปรับเพิ่มหรือลดดอกเบี้ยของเฟดนับตั้งแต่ปี 1998 จนถึงปี 2023 ชี้ว่าไม่ว่าดอกเบี้ยจะเป็นขาขึ้นหรือดอกเบี้ยขาลง ทองคำจะให้ผลตอบแทนที่เป็นบวก ดังนั้น ทองคำจึงน่าสนใจในระยะยาว ไม่ว่าทิศทางดอกเบี้ยจะเป็นอย่างไรก็ตาม


คาดเฟดลดดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมสัปดาห์นี้


Gold Bullish 

- ความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้น ได้แก่ สงครามยูเครน-รัสเซีย สงครามอิสราเอล-ฮามาส

- ธนาคารกลางทั่วโลกเข้าซื้อทองคำต่อเนื่อง

- Demand ทองคำจากอินเดียและจีนเริ่มกลับมา

- ตลาดเพิ่มน้ำหนักเฟดจะลดดอกเบี้ยมากขึ้น


Gold Bearish 

- การหยุดซื้อทองคำของธนาคารกลางจีน


ราคาทองคำปรับตัวขึ้นแรง ซึ่งยังมีแรงซื้อเข้ามาอย่างแข็งแกร่ง ทั้งนี้สัปดาห์นี้ให้ระวังราคาทองคำอาจมีการผันผวนภายหลังผลการประชุมเฟด โดยราคาทองคำมีแนวรับ 2,520 ดอลลาร์ และ 2,500 ดอลลาร์ และราคาทองคำมีแนวต้าน 2,590 ดอลลาร์ และแนวต้าน 2,600 ดอลลาร์ ส่วนแนวโน้มราคาทองแท่งในประเทศอาจยังเคลื่อนไหวระหว่าง 40,000-41,000 บาท แม้ว่าราคาทองคำโลกจะปรับตัวขึ้น แต่ถูกกดดันด้วยค่าเงินบาทแข็งค่า ทำให้ราคาทองคำแท่งปรับตัวขึ้นไม่มากนัก โดยมีแนวรับ 40,200 บาท และ 40,000 บาท ขณะที่มีแนวต้านที่ 40,800 บาท และ 41,000 บาท


ธนรัชต์ พสวงศ์ 

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

ข่าวแนะนำ