TNN รวมมาตรการเยียวยาน้ำท่วม พักหนี้-ลดดอก-ปล่อยกู้ฉุกเฉิน

TNN

Wealth

รวมมาตรการเยียวยาน้ำท่วม พักหนี้-ลดดอก-ปล่อยกู้ฉุกเฉิน

รวมมาตรการเยียวยาน้ำท่วม พักหนี้-ลดดอก-ปล่อยกู้ฉุกเฉิน

มาตรการเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม: รัฐบาลและสถาบันการเงินร่วมมือช่วยเหลือประชาชน



ท่ามกลางสถานการณ์น้ำท่วมรุนแรงในหลายพื้นที่ของประเทศไทย โดยเฉพาะในจังหวัดเชียงรายและเชียงใหม่ รัฐบาลและสถาบันการเงินต่างๆ ได้ออกมาตรการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและฟื้นฟูชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน


การอนุมัติงบประมาณฉุกเฉิน

กรมบัญชีกลางได้อนุมัติขยายวงเงินทดรองราชการในอำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายและเชียงใหม่ จังหวัดละ 100 ล้านบาท รวมเป็น 200 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน โดยเงินดังกล่าวจะถูกนำไปใช้ในการบรรเทาความเดือดร้อนและสนับสนุนภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน


มาตรการช่วยเหลือจากธนาคารออมสิน


ธนาคารออมสินได้ออกมาตรการทางการเงินหลายประการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย ประกอบด้วย

1. การพักหนี้และลดดอกเบี้ย: ให้พักชำระเงินต้นและจ่ายดอกเบี้ยเพียงครึ่งหนึ่ง เป็นระยะเวลา 3 เดือน สำหรับลูกค้าสินเชื่อรายย่อยที่มีวงเงินไม่เกิน 10 ล้านบาท

2. สินเชื่อฉุกเฉิน: ให้กู้สูงสุดรายละ 10,000 บาท อัตราดอกเบี้ย 0% ใน 3 เดือนแรก และปลอดชำระเงินงวดนาน 3 เดือน

3. สินเชื่อเคหะแก่ผู้ประสบภัย: วงเงินกู้สูงถึง 100% ของราคาประเมิน อัตราดอกเบี้ยพิเศษในช่วง 3 ปีแรก


นอกจากนี้ ธนาคารออมสินยังร่วมกับภาคีเครือข่ายเปิด "คลินิกสารพัดซ่อม" เพื่อซ่อมแซมบ้านเรือน รถจักรยานยนต์ และอุปกรณ์ไฟฟ้าที่เสียหายจากน้ำท่วม


มาตรการช่วยเหลือจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)


ธ.ก.ส. ได้ออกมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบภัย ดังนี้

1. เลื่อนเวลาการชำระหนี้ออกไปสูงสุดไม่เกิน 1 ปี โดยไม่คิดดอกเบี้ยปรับ

2. สินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายฉุกเฉิน: วงเงินรายละไม่เกิน 50,000 บาท อัตราดอกเบี้ย 0% 6 เดือนแรก

3. สินเชื่อฟื้นฟูและพัฒนาคุณภาพชีวิต: วงเงินรายละไม่เกิน 500,000 บาท สำหรับซ่อมแซมบ้านเรือน ทรัพย์สิน และลงทุนในการทำการเกษตรรอบใหม่


การจัดตั้งวอร์รูมเพื่อการสื่อสารข้อมูล

กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จะร่วมกันจัดตั้งวอร์รูมเพื่อสื่อสารข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำในพื้นที่เสี่ยง ทั้งการคาดการณ์และการแจ้งเตือน เพื่อให้ทั้งเจ้าหน้าที่และประชาชนได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง ชัดเจน และสามารถเตรียมการรับมือได้อย่างมีประสิทธิภาพ


มาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือระหว่างภาครัฐและสถาบันการเงินในการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ทั้งในด้านการเงิน การฟื้นฟูที่อยู่อาศัย และการสนับสนุนการประกอบอาชีพ อย่างไรก็ตาม การแก้ไขปัญหาในระยะยาวยังคงเป็นความท้าทายสำคัญที่ต้องอาศัยการบูรณาการความร่วมมือจากทุกภาคส่วนอย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมสร้างความพร้อมในการรับมือกับภัยพิบัติทางธรรมชาติที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต



ภาพ TNN , Freepik 

ข่าวแนะนำ