TNN GSI คาดเงินลงทุนต่างชาติไหลกลับเข้าตลาดหุ้นไทย ก.ย. 67

TNN

Wealth

GSI คาดเงินลงทุนต่างชาติไหลกลับเข้าตลาดหุ้นไทย ก.ย. 67

GSI คาดเงินลงทุนต่างชาติไหลกลับเข้าตลาดหุ้นไทย ก.ย. 67

GSI คาดเงินลงทุนต่างชาติไหลกลับเข้าตลาดหุ้นไทย ก.ย. 67

ฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) หรือ CGSI ระบุในบทวิเคราะห์ ว่า บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ(บจ.) ที่ทำการศึกษา 90 แห่ง มี EPS เติบโต 31% yoy และ 6% qoqในไตรมาส 2/67 ซึ่งผลประกอบการโดยรวมถือว่าสอดคล้องกับที่ฝ่ายวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ โดยกลุ่มที่มีกำไรสุทธิเติบโตแข็งแกร่งคือ กลุ่มเกษตร, กลุ่มอาหาร, กลุ่มน้ำมันและก๊าซ, กลุ่มปิโตรเคมี, กลุ่มเทคโนโลยี, กลุ่มโทรคมนาคมและกลุ่มขนส่ง

 

ส่วนกลุ่มที่มีกำไรสุทธิเติบโตอ่อนตัวได้แก่ กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง, กลุ่มสินเชื่อเพื่อผู้บริโภค, กลุ่มโรงแรม และกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ดังนั้นบจ.ที่ทำการศึกษาจึงมีกำไรเติบโต 17% yoy ในช่วงครึ่งปีแรกนี้ ซึ่งมองว่าค่อนข้างดีเมื่อประเมินจากเศรษฐกิจในไตรมาส 2/67 ที่อ่อนตัว

 

แม้ว่านับตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้ นักลงทุนต่างประเทศจะขายสุทธิ 1.2 แสนล้านบาท แต่คาดว่าเงินลงทุนจากต่างชาติจะไหลกลับเข้าตลาดหุ้นไทยในช่วงเดือนก.ย.67 เมื่อความไม่แน่นอนทางการเมืองลดลง บวกกับตลาดหุ้นไทย underperform ตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคอย่างมีนัยสำคัญ

 

จึงเชื่อว่านักลงทุนต่างชาติน่าจะเปลี่ยนจากการลงทุนในกลุ่มปลอดภัย (defensive) และกลุ่มที่มีธุรกิจในต่างประเทศ (external exposure) มาลงทุนในกลุ่มที่เน้นธุรกิจในประเทศ (domestic play) และกลุ่มที่ underperform ตลาดอย่างมีนัยสำคัญแต่ยังมีพื้นฐานดี ดังนั้นหุ้น Top pick ของฝ่ายวิเคราะห์ CGSI จึงประกอบด้วย AMATA, BBL, BCH, CBG, CPALL, CRC, KLINIQ และ PTTEP

 

ฝ่ายวิเคราะห์ CGSI เชื่อว่า พรรคร่วมรัฐบาลจะยังจับมือกันและน่าจะมีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่อย่างเป็นทางการภายใน 2-3 สัปดาห์นี้ ซึ่งจะทำให้ความไม่แน่นอนทางการเมืองลดลงและตลาดหุ้นไทยน่าจะปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง จึงคงเป้าดัชนี SET สิ้นปีอยู่ที่ 1,420 จุด เท่ากับ P/E 15 เท่าในปี 68 หรือ -1SD ของค่าเฉลี่ยห้าปี โดยมองว่า upside risk จะมาจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐปรับลด Fed Fund rate เชิงรุก, การเปิดตัวกองทุนวายุภักษ์ มูลค่า 1.5 แสนล้านบาทที่กระทรวงการคลังเตรียมเปิดขายในไตรมาส 3/67 และการลงทุนในกองทุน Thai ESG ที่ สามารถนำไปลดหย่อนภาษีเป็นสูงสุดไม่เกิน 300,000 บาท ส่วน downside risk จะมาจากความไม่แน่นอนทางการเมืองที่ยืดเยื้อ, ความล่าช้าของโครงการดิจิทัลวอลเล็ตและการไหลออกของเงินทุนต่างชาติ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง