TNN รมว.คลัง หนุนแพลตฟอร์มซื้อขายคาร์บอนเครดิต เล็งเก็บ Carbon tax ตามโมเดล ตปท.

TNN

Wealth

รมว.คลัง หนุนแพลตฟอร์มซื้อขายคาร์บอนเครดิต เล็งเก็บ Carbon tax ตามโมเดล ตปท.

รมว.คลัง หนุนแพลตฟอร์มซื้อขายคาร์บอนเครดิต เล็งเก็บ Carbon tax ตามโมเดล ตปท.

รมว.คลัง หนุนแพลตฟอร์มซื้อขายคาร์บอนเครดิต เล็งเก็บ Carbon tax ตามโมเดล ตปท.

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าว ปัญหาโลกร้อน ถือเป็นปัญหาที่ต้องให้ความสำคัญ และสร้างการตระหนักรู้ถึงความรุนแรงของปัญหาโลกร้อน เพื่อช่วยกันขับเคลื่อนแนวทางการแก้ไข

.

ในระดับนานาชาติมีการทำสัญญาประชาคมเพื่อร่วมมือกันแก้ปัญหาโลกผ่านเวที COP26 ซึ่งประเทศไทยก็ต้องดำเนินตามแนวทางนี้ โดยต้องลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 30% ในอีก 6 ปีข้างหน้า หรือภายในปี ค.ศ.2030 

.

จากนั้นต้องก้าวเข้าสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี ค.ศ.2050 และไปสู่เป้าหมาย Net zero ในปี ค.ศ.2065 ซึ่งช่วงเวลาที่เหลืออีก 6 ปีนั้น หากประเทศไทยไม่สามารถทำได้ ก็เชื่อว่าจะมีผลกระทบแน่นอน

.

ตอนนี้เราปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์อยู่ 370 ล้านตัน ถ้าต้องลด 30% ให้ได้ตามเป้า ก็คือต้องลดให้ได้ 120 ล้านตัน ซึ่งเหลือเวลาแค่ 6 ปี

.

ทั้งนี้ การจะดำเนินการให้สำเร็จได้นั้น จำเป็นต้องมี 3 สิ่งสำคัญ คือ 

.

1.ต้องมี Carbon Credit จัดเก็บไว้อย่างเพียงพอ 

2.ต้องมีนโยบาย และการกำกับที่สร้างความเชื่อมั่นว่าวิธีจัดเก็บ Carbon มีความเป็นสากล และเป็นที่ยอมรับของทั่วโลก และ 

3. ต้องซื้อ-ขายได้ผ่านแพลตฟอร์มเหมือนเครื่องมือทางการเงินอื่น ๆ ซึ่งปัจจุบันมีศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลไทย (TDX) อยู่แล้ว แต่ยังไม่ active

.

นายพิชัย กล่าวว่า ปัจจุบันยังมีความท้าทายอยู่ ถ้าประเทศไทยสามารถจัดเก็บ Carbon Credit ได้มากกว่าที่ควรเป็น ประเทศไทยก็จะเป็นผู้ส่งออก Carbon Credit ได้ด้วย แทนที่จะเป็นแค่ผู้ซื้อ และมองว่าการผลักดันให้มีแพลตฟอร์มซื้อขาย Carbon Credit ในประเทศไทย คาดว่าจะใช้เวลาไม่นานเพราะมีรูปแบบอยู่แล้ว จะยากแค่เพียงการสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับผู้ประกอบการเท่านั้น

.

"สำหรับเรื่องภาษี ยังไม่ได้กำหนดว่า Capital gain tax ต้องมีหรือไม่ แต่การซื้อขายในตลาดทุนปกติทั่วไป ก็ไม่ได้เก็บอยู่แล้ว แต่ในส่วนของ Carbon tax นั้น สิงคโปร์เริ่มแล้ว ประเทศไทยก็คงต้องเริ่ม" 

.

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง